Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 04 đến ngày 10-9-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
18:27, ngày 14-09-2017
TCCSĐT - Chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu nhà nước Ai Cập kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963 được coi là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Ai Cập, giúp  thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Ai Cập trên tất cả các lĩnh vực từ tăng cường trao đổi đoàn các cấp thông qua các kênh chính phủ, quốc hội, địa phương, cũng như giao lưu nhân dân và kết nối doanh nghiệp hai nước...

Đoàn Bộ Ngoại giao Cuba thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao nước ta, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Cộng hòa Cuba Marcelino Medina González thăm chính thức Việt Nam từ ngày 04 đến ngày 06-9-2017. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Cu-ba Marcelino Medina González đã cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đồng chủ trì Phiên Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao hai nước lần thứ IV; chào xã giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba Phạm Hồng Hà và Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Trần Đắc Lợi; thăm Học viện Ngoại giao.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Cuba thời gian qua tiếp tục được củng cố và tăng cường trên tất cả các lĩnh vực, thể hiện qua kết quả tốt đẹp của các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước hai nước. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước thống nhất các biện pháp nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết và hợp tác toàn diện song phương, đặc biệt trên các lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng và có thể bổ trợ cho nhau, nhất là về nông nghiệp, y dược, sản xuất hàng tiêu dùng và vật liệu xây dựng, hạ tầng du lịch, công nghệ sinh học, viễn thông... Hai bên cũng khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như tại Liên hợp quốc, Phong trào không liên kết, Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC)… nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng và góp phần nâng cao vị thế của hai nước ở hai khu vực và trên thế giới. Hai bên cũng trao đổi, chia sẻ lập trường về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc chúc mừng nhân dân Cuba về những thành tựu quan trọng đã đạt được trong quá trình “cập nhật hóa mô hình kinh tế”, tiếp tục nâng cao vị thế của Cuba ở khu vực và trên trường quốc tế; đồng thời, khẳng định Việt Nam coi trọng tiếp tục tăng cường, mở rộng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, sẵn sàng trao đổi với Cuba những kinh nghiệm rút ra từ công cuộc Đổi mới trong hơn ba thập kỷ qua. Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Cuba Marcelino Medina González bày tỏ sự khâm phục trước những thành tựu to lớn của công cuộc Đổi mới mà nhân dân Việt Nam đạt được trong thời gian qua; đánh giá cao chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế toàn diện của Việt Nam, đóng góp tích cực vào hòa bình và ổn định ở khu vực. Đồng thời, Thứ trưởng Marcelino Medina González khẳng định, Cuba hết sức coi trọng những kinh nghiệm và bài học quý báu của Việt Nam trong quá trình phát triển đất nước; Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về tình đoàn kết, nhất là tình cảm đặc biệt dành cho đồng chí Fidel Castro, cũng như sự ủng hộ chí tình và hiệu quả dành cho Cuba những năm qua, coi đó là biểu hiện sinh động của mối quan hệ đặc biệt và mẫu mực giữa hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 04 đến ngày 06-9-2017. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine đã tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, gặp Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Các cuộc gặp đã diễn ra trong không khí tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Hai bên bày tỏ hài lòng về sự tăng cường tiếp xúc chính trị, không ngừng nâng cao hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Lãnh đạo hai nước. Trên cơ sở lịch sử quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ukraine cũng như mức độ hợp tác song phương hiện nay, xuất phát từ yêu cầu tiếp tục phát triển hợp tác song phương cùng có lợi, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Ukraine nhất trí khuyến khích, hỗ trợ các bộ, ngành hai nước triển khai các biện pháp sau để đưa quan hệ song phương lên cấp độ cao hơn trong lĩnh vực hợp tác chính trị, hợp tác văn hóa - nhân văn, hợp tác trong các lĩnh vực khác như hỗ trợ trao đổi đoàn giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Ukraine; hỗ trợ triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận kinh tế đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước; phối hợp tổ chức khóa họp Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật giữa Việt Nam và Ukraine sẽ diễn ra vào tháng 10-2017 (tại Kiev); hoàn thiện khung pháp lý cho hợp tác thông qua ký kết các thỏa thuận song phương mới, đặc biệt là các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp…

Về các vấn đề liên quan đến cộng đồng Việt Nam tại Ukraine và cộng đồng Ukraine tại Việt Nam, xuất phát từ quan hệ hữu nghị, tình cảm gắn bó truyền thống giữa nhân dân hai nước cũng như luật pháp Việt Nam và Ukraine, hai bên sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cần thiết cho cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine và cộng đồng người Ukraine tại Việt Nam sinh sống, làm việc và hòa nhập xã hội sở tại. Việc thực hiện hiệu quả và toàn diện các biện pháp trên là nhằm củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - Ukraine, hướng tới khả năng nâng quan hệ lên một mức mới trong tương lai.

Tổng thống Ai Cập thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Ả rập Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 06 đến ngày 07-9-2017. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu nhà nước Ai Cập kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963. Chuyến thăm được coi là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Ai Cập, giúp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước trên các lĩnh vực. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi đã đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ai Cập. Nhân dịp này, Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi đã đặt vòng hoa vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên bày tỏ hài lòng về kết quả chuyến thăm lần đầu tiên của Tổng thống Ai Cập đến Việt Nam, coi đây là dấu mốc quan trọng trong việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ai Cập. Về quan hệ hai nước, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp thông qua các kênh chính phủ, quốc hội, địa phương, cũng như giao lưu nhân dân và kết nối doanh nghiệp hai nước; nhất trí tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có như Ủy ban liên Chính phủ, tham vấn chính trị và các cơ chế khác nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước. Hai bên thống nhất cùng tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2018. Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp cận thị trường của nhau nhằm sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD trong thời gian tới. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn và chất lượng; tăng cường các hoạt động trao đổi văn hóa, trong đó có việc tổ chức các ngày/tuần văn hóa tại mỗi nước.

Hai bên hài lòng trước sự hợp tác tốt đẹp của hai nước trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, bao gồm việc ủng hộ lẫn nhau ứng cử vào các tổ chức quốc tế trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Hai bên khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực và cùng nỗ lực vì sự tiến bộ và thịnh vượng ở mỗi khu vực. Hai bên khẳng định mong muốn và quyết tâm duy trì một trật tự trên biển phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được thể hiện trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)… Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi đã chứng kiến việc ký kết 9 văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực.

Các cuộc hội đàm cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam với các nước


Chiều 07-9-2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Cộng hòa Nam Phi bà Maite Nkoana Mashabane. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Maite Nkoana Mashabane bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, đặc biệt trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, thương mại, quốc phòng, khai khoáng…và nhất trí các biện pháp cụ thể cần triển khai để thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương đi vào chiều sâu và hiệu quả, tối đa hóa lợi thế hai nước.

Về chính trị, hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu nhân dân nhằm nâng cao tình đoàn kết và sự hiểu biết lẫn nhau. Hai bên cũng thống nhất cần duy trì và nâng cao hiệu quả của cơ chế Diễn đàn Đối tác Liên chính phủ và thống nhất tiến hành kỳ họp lần 4 trong Quý I năm 2018. Để thiết thực kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nam Phi (22-12-1993 - 22-12-2018), Việt Nam mong muốn đón Tổng thống Nam Phi Gia-cốp Du-ma thăm Việt Nam trong năm 2018. Hai bộ trưởng khẳng định quyết tâm sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 2 tỷ USD/năm theo thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên và thống nhất nhiều biện pháp để đạt mục tiêu này, trong đó có tăng cường trao đổi thông tin về chính sách, thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, sau thành công của Dự án 3 bên về “Nâng cao sản xuất lúa và rau màu” mà Việt Nam triển khai tại Cộng hòa Ghi-nê từ 2008-2014 do Nam Phi tài trợ, hai bên nhất trí tiếp tục xem xét nhân rộng mô hình dự án hợp tác ba bên này tại các nước châu Phi khác. Hai lãnh đạo cũng trao đổi về các biện pháp đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, tư pháp, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ…và thống nhất sớm ký kết các văn bản pháp lý như Hiệp định phòng chống tội phạm, Hiệp định dẫn độ, Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, Bản ghi nhớ hợp tác về pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai bên cam kết tiếp tục tăng cường trao đổi, phối hợp tại các diễn đàn đa phương, đồng thời thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, nhất trí cùng thúc đẩy kết nối hợp tác giữa ASEAN và Cộng đồng phát triển Nam phần châu Phi (SADC), hai tổ chức khu vực phát triển năng động của châu Phi và châu Á.

Ngày 08-9-2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Phó Thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Serbia Ivica Dacic. Hai Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao hài lòng nhận thấy quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực trong thời gian gần đây.Trong cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi cụ thể các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương; khẳng định cần tăng cường tham vấn chính trị, phối hợp giữa hai Bộ Ngoại giao, xây dựng khuôn khổ hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư ngày càng đi vào thực chất trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí cần tạo điều kiện thuận lợi để các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thủy sản, dệt may, cà phê, đồ gỗ…thâm nhập thị trường Serbia và các nước Balkan cũng như các mặt hàng mà Serbia có thế mạnh như thực phẩm, thiết bị, máy móc… vào thị trường Việt Nam và ASEAN. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh hoan nghênh việc hai nước đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về quy chế kinh tế thị trường, đề nghị sớm hoàn tất việc đàm phán Hiệp định Hợp tác Kinh tế Thương mại nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước. Hai Phó Thủ tướng, Bộ trưởng nhất trí cần tăng cường, mở rộng hợp tác trên những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng, đặc biệt là về văn hóa - du lịch, giao thông vận tải, an ninh quốc phòng….

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả trên các diễn đàn, tổ chức quốc tế, nhất trí cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các thể chế đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã bày tỏ cảm ơn Serbia đã cam kết ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn thành xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Đại hội đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Ukraine thành phố Hà Nội lần thứ III

Ngày 09-9-2017, tại Hà Nội, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Ukraine thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Ukraine thành phố Hà Nội lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022. Đại hội đã hiệp thương bầu Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - Ukraine thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 18 ủy viên. Ông Trần Thanh Bình, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thiết kế trường học được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ukraine thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Ukraine thành phố Hà Nội được thành lập ngày 13/3/2007. Kể từ khi thành lập đến nay, Hội đã không ngừng phát triển, đến nay, Hội đã có 8 chi hội với hàng trăm hội viên hoạt động ở các ngành, các địa phương và đơn vị. Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ukraine thành phố Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả những kế hoạch công tác đề ra, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của công tác đối ngoại nhân dân của thành phố trong những năm qua. Hội cũng đã tham gia và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, như: Du xuân hữu nghị; Giải chạy báo Hà Nội mới; cuộc chạy vì trẻ em; nghe nói chuyện thời sự về tình hình quốc tế và Biển Đông; hưởng ứng cuộc thi “Hà Nội-thành phố vì Hòa bình”, “Ngày hội văn hóa vì hòa bình”...; phối hợp tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị kỷ niệm 25 năm Ngày Quốc khánh Ukraine (24-8-1991 - 24-8-2016), nhằm thể hiện mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Ukraine.

Nhiệm kỳ tới, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ukraine thành phố Hà Nội tiếp tục xác định vai trò cầu nối mở rộng mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực: Kinh tế, du lịch, thương mại; phát triển các Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Ukraine trong các bộ, ngành, các doanh nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực văn hoá, thể thao, thương mại, du lịch…; phối hợp với Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam và Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Ukraine tổ chức các hoạt động…/.