TCCSĐT - Tưng bừng đón Tết cổ truyền, Cộng đồng người Việt Nam ở nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức đón Tết Cộng đồng Xuân Đinh Dậu 2017 trong không khí đầm ấm, thân mật, vui tươi, đậm chất truyền thống.

Rộn rã “Hương Tết Việt” tại Cộng hòa Séc

Tối 20-01 tại Praha đã diễn ra Chương trình “Hương Tết Việt” do Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc phối hợp với Công ty Saparia tổ chức để chào đón Xuân Đinh Dậu 2017. Tới dự có Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam Vũ Văn Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Người Việt Nam tại châu Âu Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đại diện các đoàn thể của cộng đồng người Việt ở Praha cùng hơn 800 bà con đang kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Sa Pa và những vùng phụ cận.

Phát biểu khai mạc Chương trình “Hương Tết Việt”, ông Hoàng Đình Thắng với tư cách Tổng Giám đốc Saparia khẳng định trong năm 2016, gần 3.000 hộ kinh doanh tại Trung tâm thương mại Sa Pa, cũng như hàng chục nghìn người Việt tại Cộng hòa Séc gặp nhiều khó khăn do thị trường đã bão hòa và do những quy định mới của chính quyền nước sở tại. Những khó khăn lớn hơn còn ở phía trước, khi Luật về thống kê doanh thu trực tuyến (EET) được áp dụng rộng rãi, tác động mạnh mẽ tới các hộ kinh doanh vừa và nhỏ tại Cộng hòa Séc, trong đó có cộng đồng người Việt. Tuy nhiên, không vì thế mà không khí Tết kém rộn rã trong lòng những người con nước Việt đang sống xa quê hương. Ông Hoàng Đình Thắng bày tỏ tin tưởng trong năm 2017, bà con ở Trung tâm thương mại Sa Pa cũng như trên toàn Cộng hòa Séc sẽ vượt qua mọi thử thách bằng nghị lực lớn lao và sự chuyên cần, chăm chỉ truyền thống.

Chương trình chào đón Xuân năm nay ở Trung tâm Thương mại Sa Pa còn có sự tham gia của 14 cán bộ và nghệ sĩ thuộc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh với các tiết mục ca múa, nhạc, xiếc, hài kịch đậm đà bản sắc quê hương. Ông Nguyễn Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn Hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết đây là lần đầu tiên Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố cử một đoàn nghệ thuật tổng hợp sang phục vụ bà con người Việt ở Cộng hòa Séc nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, với mục đích mang không khí Xuân quê hương tới các kiều bào, cũng như làm ấm lòng những người con nước Việt giữa mùa Đông.

Vui mừng đón Xuân Đinh Dậu 2017 tại Algeria

Tối 19-01, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Tết Cộng đồng Xuân Đinh Dậu 2017. Đây là dịp để tất cả những người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Algeria gặp mặt, cùng nhau chúc mừng Năm mới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Phạm Quốc Trụ đã nhiệt liệt chào mừng bà con Việt kiều, đồng thời vui mừng thông báo về những thành quả về kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam trong năm qua, như: GDP đạt 6,2%, cao hơn tỷ lệ tăng trưởng trung bình trong khu vực; tỷ lệ lạm phát 4,7%, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra; đón được hơn 10 triệu du khách quốc tế. Đại sứ nhấn mạnh năm 2016 chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của Việt Nam với thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII và cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Đánh giá về quan hệ Việt Nam - Algeria thời gian qua, Đại sứ Phạm Quốc Trụ cho rằng, hợp tác giữa hai nước phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt những năm gần đây hợp tác kinh tế - thương mại có bước tiến tích cực. Algeria là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 4 của Việt Nam ở châu Phi với kim ngạch đạt gần 270 triệu USD năm 2016. Việt Nam cũng đã đầu tư vào lĩnh vực khai thác dầu khí tại Algeria, liên doanh dầu khí Việt Nam - Algeria - Thái Lan đã đi vào khai thác thương mại từ năm 2015 với sản lượng khoảng 18.000 thùng/ngày. Bên cạnh đó, hợp tác về lao động giữa hai nước đã khá chặt chẽ từ những năm 80 - 90 của thế kỷ trước với sự có mặt của hàng nghìn chuyên gia, công nhân Việt Nam làm việc tại Algeria trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp và xây dựng. Đại sứ Phạm Quốc Trụ cho biết, năm 2017 đánh dấu 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Algeria. Đây là dịp để 2 nước tổ chức các hoạt động kỷ niệm trọng thể đánh dấu sự trưởng thành và độ chín của quan hệ song phương, góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp này, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác nhiều mặt hiện còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên. Nhân dịp đầu Xuân, Đại sứ Phạm Quốc Trụ ghi nhận những nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại Algeria trong năm qua, mong muốn bà con Việt kiều luôn giữ gìn tình cảm gắn bó, hướng về quê hương đất nước, nỗ lực vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Algeria.

Hân hoan đón xuân ở Campuchia

Cùng hòa mình trong không khí hân hoan đón Xuân Đinh Dậu 2017, tối 19-01, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã long trọng tổ chức lễ tất niên 2016, đón chào Tết Cộng đồng 2017.

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Thạch Dư, Trung tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7, đại diện Cộng đồng người Campuchia gốc Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và kinh doanh tại Campuchia, đại diện Ủy ban, các sở, ban, ngành các tỉnh giáp biên giới Campuchia như Gia Lai, Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và gia đình.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Thạch Dư đã thông báo những nét chính và những thành tựu quan trọng đất nước đã đạt được trong năm qua, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, cải thiện đời sống nhân dân, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nâng cao uy tín của đất nước trong khu vực và thế giới, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc, trong đó có sự đóng góp rất đáng trân trọng của kiều bào ta ở nước ngoài.

Về quan hệ Việt Nam - Campuchia, Đại sứ Thạch Dư cho biết, quan hệ hai nước tiếp tục được duy trì và phát triển trên các lĩnh vực. Việt Nam hiện là nhà đầu tư lớn thứ năm và là đối tác thương mại lớn thứ ba tại Campuchia. Tính đến hết tháng 10-2016, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,382 tỷ USD. Đại sứ khẳng định, cộng đồng kiều bào ở Campuchia là cộng đồng có truyền thống cách mạng, có nhiều đóng góp cho hai cuộc kháng chiến vĩ đại của đất nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, đây cũng là cộng đồng gặp nhiều khó khăn nhất về mọi mặt của cuộc sống. Thay mặt Đại sứ quán và cá nhân, Đại sứ đã chia sẻ những khó khăn chung của bà con. Đại sứ nhấn mạnh, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia nói riêng là một bộ phận không thể tách rời cộng đồng dân tộc Việt Nam. Thời gian qua, những chính sách thiết thân của Đảng, Nhà nước ta đối với bà con đã từng bước tạo điều kiện thuận lợi, hợp pháp để bà con có cơ hội sinh sống ổn định, phát triển và hướng về cội nguồn, quê hương đất nước, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào. Đại sứ cho biết, trong năm 2017, hai nước sẽ phối hợp triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24-6-1967 - 24-6-2017), là dấu ấn quan trọng và ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Thạch Dư đã thay mặt Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán trao quyết định khen thưởng và quà tặng cho những kiều bào có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng cộng đồng và các lưu học sinh có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện tại Campuchia.

Tham gia chung vui cùng không khí đón Xuân của cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia, các ca sĩ, nghệ sỹ Quân khu 7 đã biểu diễn nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, mong ước một năm mới an khang, thinh vượng, hạnh phúc và bình an đến với cộng đồng.

“Lễ hội Xuân Việt Nam tại Sakai” hấp dẫn người dân Nhật Bản

Ngày 17-01, tại Nhà hát Quảng trường Mặt trời Sakai, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) và chính quyền thành phố Sakai, Osaka, đã phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật “Lễ hội Xuân Việt Nam tại Sakai năm 2017”.

Chương trình nghệ thuật do các nghệ sĩ nổi tiếng của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, Hà Nội biểu diễn, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng người Việt Nam và người dân Nhật Bản tại Osaka. Gần 400 khán giả tại Nhà hát Quảng trường Mặt trời Sakai thực sự bị cuốn hút bởi các làn điệu dân ca quan họ đặc sắc, các tiết mục độc tấu nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, sáo, đàn T’rưng… và các điệu múa dân gian. Đặc biệt, các giai điệu và các bài hát nổi tiếng của Nhật Bản như “Hoa anh đào”, “Người yêu dấu ơi”... được các nghệ sĩ thể hiện trên nền nhạc cụ dân tộc Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân Nhật Bản.

Phát biểu thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Osaka, ông Trần Đức Bình, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka, đã cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các nghệ sĩ đã đi một chặng đường xa để đem đến cho cộng đồng người Việt Nam những tiết mục nghệ thuật dân tộc đặc sắc và tình cảm quê hương.

Ông Osami Takeyama, Thị trưởng thành phố Sakai, bày tỏ vui mừng và đánh giá cao chương trình nghệ thuật “Lễ hội Xuân Việt Nam tại Sakai năm 2017”, giúp người dân Nhật Bản hiểu biết nhiều hơn về Việt Nam, giúp thắt chặt hơn mối quan hệ hữu nghị và gắn bó giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng như giữa Việt Nam và thành phố Sakai và Osaka.

Đây là năm thứ hai chương trình nghệ thuật Việt Nam được tổ chức tại Osaka nhân dịp năm mới để giới thiệu đến người dân Nhật Bản những nét văn hóa và nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam, và góp phần vào không khí vui tươi đón mừng năm mới của cộng đồng người Việt Nam tại Osaka - Kansai.

* Trước đó, tối 16-01, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, đã tổ chức buổi gặp mặt mừng Xuân Đinh Dậu 2017. Hơn 300 khách mời đại diện cho chính quyền, doanh nghiệp, các trường đại học, tổ chức hữu nghị với Việt Nam, Lãnh sự đoàn Kansai, bạn bè quốc tế đã đến chia vui và cùng cộng đồng người Việt Nam, sinh viên, tu nghiệp sinh tại Osaka-Kansai, đón năm mới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Trần Đức Bình, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka, đã nêu bật những thành tựu quan trọng của Việt Nam trong năm 2016 về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, quan hệ đối ngoại… Tổng Lãnh sự cũng đề cao những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản trong năm 2016. Tổng Lãnh sự khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các tổ chức hữu nghị và bạn bè Nhật Bản ở khu vực Kansai, tăng cường giao lưu và hợp tác, nhằm góp phần đưa các mối quan hệ cấp nhà nước, quan hệ và hợp tác giữa các địa phương, trao đổi văn hóa và nhân dân phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thị trưởng Thành phố Sakai, bà Emiko Hazama, và Chủ tịch các Hội Hữu nghị Nhật - Việt vùng Kansai chia sẻ vui mừng trước những thành quả mà Việt Nam đã đạt được, đồng thời khẳng định tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam về thương mại, đầu tư, phát triển doanh nghiệp, sản xuất nông nghiệp, khoa học - công nghệ và thúc đẩy giao lưu nhân dân... để giúp Việt Nam phát triển và đạt được các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Đại diện chính quyền các địa phương cũng đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng hơn 30.000 người Việt Nam tại khu vực Osaka - Kansai. Đại diện kiều bào, sinh viên, tu nghiệp sinh đang sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực Osaka - Kansai bày tỏ hân hoan, vui đón xuân mới, sôi nổi trao đổi ý tưởng và khẳng định quyết tâm đoàn kết, xây dựng cộng đồng, tập trung làm việc và học tập, hòa nhập và luôn hướng về quê hương, đất nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam và tăng cường quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Vui Tết Cộng đồng Xuân Đinh Dậu 2017 tại Bắc Kinh (Trung Quốc)

Tại Bắc Kinh, tối 16-01, trong không khí đầm ấm, thân mật, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức Tết Cộng đồng Xuân Đinh Dậu 2017. Đây là dịp để tất cả những người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bắc Kinh cũng như các tỉnh thành khác ở Trung Quốc gặp mặt, cùng nhau chúc mừng Năm mới.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Trung Quốc cùng đông đảo bà con người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại Trung Quốc đã tham dự.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi đã nhiệt liệt chào mừng bà con Việt kiều, cộng đồng doanh nghiệp và lưu học sinh Việt Nam, đồng thời vui mừng thông báo về những thành quả về kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam trong năm qua. Đại sứ nhấn mạnh năm 2016 chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của Việt Nam với thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII và cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Đánh giá về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua, Đại sứ Đặng Minh Khôi cho rằng, quan hệ hai nước tiếp tục xu thế phát triển tích cực, đặc biệt, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vừa kết thúc thành công chuyến thăm chính thức Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật, đưa ra định hướng phát triển cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung trong thời gian tới.

Nhân dịp đầu Xuân, Đại sứ Đặng Minh Khôi ghi nhận những nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc trong năm qua, mong muốn bà con Việt kiều và các lưu học sinh luôn giữ gìn tình cảm gắn bó, hướng về quê hương đất nước, nỗ lực vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Buổi gặp mặt mừng Xuân mới diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi đậm chất truyền thống. Những người con Việt xa quê cùng nhau thưởng thức các món ăn dân tộc không thể thiếu trong ngày Tết và một số tiết mục văn nghệ đặc sắc mừng Đảng, mừng Xuân do các nghệ sĩ trong Đoàn nghệ sĩ Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam công tác tại Bắc Kinh trình diễn.

Hội người Việt Nam tại Mozambique tưng bừng đón Xuân

Tối 14-01, Đại sứ quán Việt Nam và Hội người Việt Nam tại Mozambique đã tưng bừng tổ chức Chương trình đón Xuân Đinh Dậu 2017 cho Cộng đồng người Việt tại thủ đô Maputo, Mozambique. Tham dự Tết cộng đồng có đông đảo cán bộ, nhân viên công ty Movitel (liên doanh của tập đoàn Viettel), các chuyên gia y tế, giáo dục, các doanh nghiệp và toàn thể bà con cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm ăn tại Mozambique. Đây là một hoạt động thường niên, mang nét đẹp của tập quán sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người Việt tại địa bàn.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Văn Trung đã chuyển lời chúc mừng năm mới của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ ta gửi đến toàn thể cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Mozambique. Đại sứ đã báo cáo với bà con về những thành tựu đạt được trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2016, đặc biệt là sau chuyến thăm cấp nhà nước lần đầu tiên của Chủ tịch nước ta đến Mozambique (tháng 3-2016), qua đó cho thấy chất lượng và mức độ tin cậy chính trị cao trong quan hệ Việt Nam - Mozambique, mở ra cơ hội mới trong hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Đại sứ cũng đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng người Việt đã đoàn kết, hỗ trợ và đùm bọc lẫn nhau để vượt qua một năm 2016 đầy khó khăn, thách thức, trong bối cảnh xung đột vũ trang bùng phát trở lại tại Mozambique và đất nước này lâm vào khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn diện. Đại sứ biểu dương nhiều hoạt động đa dạng nhằm phát huy tinh thần gắn bó cộng đồng ở xa Tổ quốc cũng như những đợt vận động có ý nghĩa hướng về quê hương đất nước.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng kêu gọi bà con cộng đồng tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, truyền thống đoàn kết, lòng tự tôn dân tộc để duy trì và bảo vệ hình ảnh tốt đẹp của người Việt tại nước bạn Mozambique, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique.

Chương trình đón Xuân Đinh Dậu 2017 tại Maputo được tổ chức với nhiều tiết mục giao lưu văn nghệ của cán bộ nhân viên công ty Movitel, bà con cộng đồng. Liên hoan ẩm thực với một số món ăn truyền thống do các nhà hàng Việt tại Maputo chuẩn bị cũng đã góp phần tạo nên không khí ấm cúng, gần gũi của buổi sinh hoạt có ý nghĩa lớn nhất trong năm của cộng đồng người Việt tại Mozambique./.