TCCSĐT - Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 28 đến 30-10) đã kết thúc tốt đẹp. Các đại biểu tham dự Cuộc gặp đã thông qua Lời kêu gọi là văn kiện chung của Cuộc gặp, trong đó đề ra các định hướng phối hợp hành động của các đảng cộng sản và công nhân các nước trong thời gian tới.

Với chủ đề “Cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa tư bản và cuộc tấn công của chủ nghĩa đế quốc - Chiến lược và sách lược của các đảng cộng sản và công nhân, trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, các quyền của người lao động và nhân dân, chủ nghĩa xã hội”, hơn 100 đại biểu, đại diện cho các đảng cộng sản và công nhân các nước từ tất cả các châu lục trên thế giới đã nhất trí thông qua Lời kêu gọi là văn kiện chung của Cuộc gặp đề ra các định hướng phối hợp hành động của các đảng cộng sản và công nhân các nước trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh đến các hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (07-11-1917 - 07-11-2017). Lời kêu gọi cũng khẳng định tầm quan trọng của cuộc đấu tranh vì hòa bình và chủ nghĩa xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền của các quốc gia, sự cần thiết giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế; khẳng định tình đoàn kết và sự ủng hộ lâu dài, trước sau như một đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Đảng Cộng sản Việt Nam đăng cai tổ chức Cuộc gặp quốc tế và đã thu hút được sự tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay của đại biểu các đảng cộng sản và công nhân các nước. Cuộc gặp đề ra nội dung thiết thực đáp ứng nhu cầu của các đảng cộng sản và công nhân trong thời điểm hiện nay, trong đó có việc trao đổi, đánh giá về tình hình quốc tế, trao đổi về vấn đề lý luận, thực tiễn, về chiến lược, sách lược đấu tranh của các đảng cộng sản và công nhân trong bối cảnh tình hình có nhiều diễn biến phức tạp.

Trong các tham luận phát biểu tại các phiên toàn thể, các đại biểu quốc tế đã nồng nhiệt cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức Cuộc gặp quốc tế các Đảng Cộng sản và công nhân lần thứ 18, góp phần tích cực vào việc củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; khẳng định sẽ tiếp tục sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đối với Việt Nam, Cuộc gặp quốc tế lần này cũng là dịp để chúng ta giới thiệu với bạn bè quốc tế về công cuộc đổi mới và những thành tựu đạt được, về định hướng phát triển đất nước, sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, từ đó tăng cường sự hiểu biết một cách đầy đủ, đúng đắn, tranh thủ sự đồng tình của các đảng cộng sản và công nhân trên thế giới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam.

Những kết quả tích cực mà Cuộc gặp lần thứ 18 đạt được cho thấy trách nhiệm cũng như những nỗ lực của Đảng Cộng sản Việt Nam để trở thành trung tâm đoàn kết, tìm tòi và phát huy những điểm đồng, hạn chế những khác biệt, tạo đồng thuận chung trong nhận thức và hành động của các đảng cộng sản, qua đó đóng góp có trách nhiệm vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Chiều ngày 29-10, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng đại diện các đảng cộng sản và công nhân tham dự Cuộc gặp lần thứ 18 tại Việt Nam, đánh giá cao chủ đề và những nội dung được thảo luận tại Cuộc gặp quốc tế lần này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và củng cố sự đoàn kết, thống nhất, đẩy mạnh phối hợp hành động một cách thiết thực giữa các đảng cộng sản và công nhân trong cuộc đấu tranh vì mục tiêu chung là rất cần thiết.

Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 19, dự kiến sẽ diễn ra tại Liên bang Nga - quê hương của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại./.