“Vài ngón nghề ngoại giao”

TL
09:41, ngày 10-10-2016
TCCSĐT - Chiều 09-10-2016, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu, giới thiệu sách “Vài ngón nghề ngoại giao” của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan.
Chương trình nhằm cung cấp cho bạn đọc, đặc biệt là những người làm công tác ngoại giao, các bạn trẻ đang theo học chuyên ngành ngoại giao những kiến thức, kỹ năng ngoại giao cần thiết. Đây cũng là món quà có ý nghĩa được nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan dành cho bạn đọc cả nước nhân dịp ông bước sang tuổi 80.

“Vài ngón nghề ngoại giao” là cuốn sách đúc kết một cách tương đối có hệ thống các kỹ năng ngoại giao dựa trên những tư liệu trong và ngoài nước, cùng sự quan sát, trải nghiệm thực tế của tác giả cũng như chia sẻ của một số đồng nghiệp có uy tín. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã đi sâu phân tích 09 kỹ năng cơ bản trong công tác ngoại giao, cũng là các chương của cuốn sách, gồm: nghiên cứu, đàm phán, xử lý tình huống, ngoại giao đa phương, ngoại giao phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác thông tin báo chí, lễ tân ngoại giao, soạn thảo văn bản, văn kiện, nói trong ngoại giao. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng có những tình tiết vừa chứa đựng góc nhìn sâu sắc của cá nhân, vừa mang dấu ấn của sự phát triển đất nước trong dòng chảy thời đại.

Phát biểu tại buổi giao lưu, quyền Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Chí Thành nhận định: “Cuốn sách Vài ngón nghề ngoại giao là sản phẩm kết tinh trí tuệ và tâm huyết của cả một cuộc đời làm đối ngoại hơn 60 năm của tác giả, ghi chép, đúc kết một cách tương đối có hệ thống các kỹ năng ngoại giao dựa trên những tư liệu, sách vở trong và ngoài nước, các hoạt động ngoại giao ở nước ta và trên thế giới, thể hiện sự quan sát và trải nghiệm thực tế của tác giả cũng như sự chia sẻ của một số đồng nghiệp”. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật hy vọng cuốn sách sẽ trở thành cẩm nang quan trọng giúp cho những người làm công tác ngoại giao và đông đảo bạn đọc nâng cao hiệu quả công tác này trong công việc và cuộc sống.

Tiến sĩ Phạm Lan Dung, Giám dốc Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng nghiệp vụ ngoại giao (Học viện Ngoại giao) nhận xét: “Cuốn sách là nguồn tài liệu quý dành cho những cán bộ ngoại giao, sinh viên đang học ngành ngoại giao, cũng như tất cả các độc giả muốn tăng hiệu quả trong hoạt động đối ngoại.” Điểm mới trong việc biên tập cuốn sách này là ở phía cuối cuốn sách đã có sẵn danh mục các vấn đề nhằm hướng dẫn bạn đọc dễ dàng tìm được thông tin bổ ích.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan sinh ngày 07-10-1937, vào ngành Ngoại giao năm 1956, được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ Đại hội VII năm 1991. Năm 1991, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng, sau đó làm Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao. Năm 2000, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Thương mại. Năm 2001, tại Đại hội IX, ông được bầu vào Ban Bí thư, phụ trách công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Năm 2002, ông trở thành Phó Thủ tướng Chính phủ. Năm 2007, ông nghỉ hưu, tiếp tục tham gia giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn chính sách.

Tại buổi giao lưu, trao đổi với bạn đọc, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho biết, sau 60 năm hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao, ông nhận thấy để trở thành một nhà ngoại giao chuyên nghiệp cần phải có nghiệp vụ, kỹ năng chuyên sâu để biến những tri thức thành hành động thực tiễn. Ông cũng cho biết, người thầy vĩ đại nhất trong lĩnh vực ngoại giao của ông chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những tư tưởng và hoạt động ngoại giao của Người có ảnh hưởng lớn, mang tính định hướng cho ngành ngoại giao Việt Nam trong quá khứ, hiện tại, cũng như tương lai. Ông cũng chia sẻ nhiều câu chuyện cụ thể về những trải nghiệm thực tế trong cuộc đời gắn bó với công tác đối ngoại của mình. Rất nhiều câu hỏi của giới trẻ, những người công tác trong ngành ngoại giao đã được nguyên Phó Thủ tướng giải đáp một cách đơn giản, gần gũi với thực tế./.