Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 8 tháng đầu năm,Việt Nam đã thu hút được trên 8,3 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng xấp xỉ 40% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số này, hơn 7 tỉ USD là tổng vốn đầu tư của 814 dự án đầu tư mới, phần còn lại là vốn bổ sung của 247 dự án đang triển khai.

Vốn FDI trong 8 tháng qua chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và nông - lâm - ngư nghiệp với các địa bàn đầu tư chính vẫn là Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu trong số 40 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam trong 8 tháng qua.238 dự án, tổng vốn đăng ký trên 1,7 tỉ USD của các nhà đầu tư Hàn Quốc đã nhận giấy chứng nhận đầu tư tại Việt Nam.

Xếp sau các nhà đầu tư Hàn Quốc, Xin-ga-po có 50 dự án, tổng vốn trên 1,3 tỉ USD đã nhận giấy phép.

Ngoài ra, Cục Đầu tư nước ngoài cho biết hiện còn có 50 dự án với tổng vốn đăng ký dự kiến lên đến 50 tỉ USD đang xúc tiến đầu tư vào Việt Nam.

Nổi bật trong số này là dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện công suất 2.640 MW, tổng vốn 3,8 tỉ USD của tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản); dự án lớn khác là dự án xây dựng trung tâm tài chính, khách sạn và khu đô thị tổng hợp có số vốn 2,7 tỉ USD của Tập đoàn Trustee Suisse (Thụy Sỹ) và dự án xây dựng Trung tâm văn hóa - thương mại Giảng Võ cùng Triển lãm Mỹ Đình trị giá 2,5 tỉ USD của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc).

Các nhà quản lý Việt Nam đang tỏ ra hết sức lạc quan về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài trong năm nay. Ông Phan Hữu Thắng - Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài - nhận định: với tốc độ tăng trưởng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài như hiện nay, mục tiêu thu hút 12 tỉ USD vốn FDI trong năm 2007 của Việt Nam là hoàn toàn hiện thực.