Theo Sở Kế hoạch Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, thành phố đã có thêm 11.000 doanh nghiệp ngoài nhà nước được cấp phép thành lập, với tổng vốn đăng ký 83.000 tỉ đồng.

Riêng trong tháng 8 đã có 1.737 doanh nghiệp mới được thành lập, với tổng vốn đăng ký lên đến hơn 11.700 tỉ đồng. Đây là tháng có số lượng doanh nghiệp mới được thành lập và số vốn đăng ký nhiều nhất từ trước đến nay.

Trong số các doanh nghiệp mới thành lập, có 1.710 công ty cổ phần, chiếm 15,5% về số doanh nghiệp và 77,3% về vốn đăng ký.

Theo ông Đào Xuân Đức, Trưởng phòng tiếp nhận và đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch Đầu tư, trong những tháng đầu năm, lượng khách đến làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp mới đạt bình quân 50 - 70 người/ngày.

Để tạo thuận lợi cho người dân, Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố đã rút ngắn quy trình và thời gian cấp giấy phép kinh doanh, đồng thời tăng cường triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng internet. Hiện đã có 50% số doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng.

Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 110.000 doanh nghiệp, với tổng vốn đạt khoảng gần 415.200 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần.