Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam không chỉ là một tập đoàn kinh tế mạnh, tích cực góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế đất nước thời gian qua mà còn là một tập đoàn có sự hoạt động sôi nổi và hiệu quả của các tổ chức chính trị - xã hội; nhất là hoạt động của tổ chức đảng. Vì lẽ đó, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã được Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chọn là đơn vị chỉ đạo điểm và được đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương trực tiếp chỉ đạo thực hiện cuộc vận động tại Tập đoàn.

Thực tế sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Tập đoàn, cho thấy, Cuộc vận động đã thực sự trở thành một phong trào quần chúng sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên. Những thành tích đạt được là rất đáng khích lệ; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không chỉ dừng trên lý thuyết mà từng bước trở thành lối sống, nếp nghĩ, tác phong làm việc và ứng xử văn hóa của đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên Tập đoàn.

Cùng với những chuyển biến tích cực và sâu sắc về nhận thức và hành động của từng cá nhân, từng đơn vị cụ thể, Cuộc vận động đã đồng thời tạo nên một phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, thực hành tiết kiệm... trong toàn Tập đoàn. Cụ thể, doanh thu của Tập đoàn năm 2007 đạt 213.400 tỉ đồng, tăng 18,4% so với năm 2006, chiếm 19% GDP của cả nước; nộp ngân sách nhà nước đạt 85.950 tỉ đồng, tăng 7,4% so với năm 2006; riêng quý I-2008, tổng doanh thu đạt 69.390 tỉ đồng, đạt 37,07% kế hoạch năm 2008, chiếm 20% GDP quý I-2008 của cả nước; nộp ngân sách nhà nước đạt 30.506 tỉ đồng, đạt 45,42% kế hoạch năm 2008, chiếm 35% tổng thu ngân sách nhà nước quý 1 năm 2008. Đồng thời, với các thành tích, các dự án trọng điểm của Nhà nước do Tập đoàn làm chủ đầu tư: Khí - Điện - Đạm Cà Mau, Khí - Điện Nhơn Trạch, nhà máy lọc dầu Dung Quất đang được triển khai tốt và sẽ bảo đảm đưa nhà máy vận hành đúng tiến độ.

Để thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” của Bác, Tập đoàn đã tích cực, chủ động triển khai chương trình chống lạm phát với nhiều giải pháp cụ thể và quyết liệt theo Nghị quyết 2323/QĐ-DKVN ngày 2-4-2008 của Hội đồng quản trị Tập đoàn; từng bước thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tiêu cực, tham nhũng với những nội dung, giải pháp theo Chương trình hành động của Đảng bộ Tập đoàn triển khai Nghị quyết Trung ương ba khóa X của Đảng. Do đó, năm 2007, Tập đoàn đã tiết kiệm được trên 550 tỉ đồng và phấn đấu năm 2008 đạt vượt mức tiết kiệm năm 2007.

Học tập tư tưởng của Bác, cán bộ là gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do nơi cán bộ tốt hay kém, công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo, đề bạt, miễn nhiệm, luân chuyển, chế độ chính sách được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, quan điểm của Đảng. Năm 2007 và đầu năm 2008 đã có hàng trăm cán bộ được đề bạt, luân chuyển từ bộ máy Tập đoàn xuống các đơn vị thành viên và điều động nhiều cán bộ có năng lực, trình độ ở các đơn vị thành viên về cơ quan Tập đoàn.

Cuộc vận động đã thực sự thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh ở tất cả các đơn vị thành viên bước vào một giai đoạn mới. Các đại hội tuyên dương, tôn vinh công nhân lao động, cán bộ quản lý, cán bộ đảng, đoàn thể giỏi, xuất sắc và quyết tâm phấn đấu xây dựng nhiều danh hiệu như: Doanh nhân giỏi, lao động giỏi, chiến sỹ thi đua, tập thể và cá nhân Anh hùng... đã được triển khai. Đồng thời, các hoạt động xã hội, từ thiện, cứu trợ theo tinh thần đạo đức thương nòi, thương dân, quý trọng dân của Bác được triển khai rộng khắp trong toàn Tập đoàn. Năm 2007 và đầu năm 2008, cán bộ, công nhân viên của Tập đoàn đã tích cực ủng hộ, cứu trợ đồng bào các địa phương bị thiên tai, tài trợ xây dựng một số trường học ở các vùng sâu, vùng xa, ủng hộ bộ đội Trường Sa xây dựng chương trình nước ngọt trên đảo... Quý I-2008, cán bộ, công nhân viên của Tập đoàn đã đóng góp 69 tỉ đồng trong chương trình xây dựng 5.000 ngôi nhà Đại đoàn kết.

Đồng thời, với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng theo tinh thần Nghị quyết trung ương sáu. Lấy việc tiếp tục xây dựng sự đoàn kết, nhất trí từ ban lãnh đạo cơ quan Tập đoàn đến các đơn vị thành viên làm trọng tâm của công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, kiện toàn cấp ủy các đơn vị đoàn cơ sở; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề; chú trọng công tác phát triển đảng viên trẻ (đã mở 2 lớp bồi dưỡng đối tượng đảng với 544 học viên tham gia); tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với các tổ chức quần chúng; đồng thời, tổ chức những hoạt động, sinh hoạt chung nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa đảng và quần chúng...

Có được những chuyển biến tích cực đó là do ngay sau khi có Chỉ thị 06-CT/TW ngày 7-11-2006 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 11-HD/TTVH ngày 6-12-2006 và Hướng dẫn bổ sung của Ban Tư tưởng văn hóa Trung ương, của Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương về triển khai cuộc vận động, Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn đã tập trung chỉ đạo sát sao và có sự hưởng ứng tích cực, triển khai nghiêm túc của các cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thành viên trong Tập đoàn.

Trước hết, Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn đã tổ chức học tập, nghiên cứu quán triệt sâu sắc Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị, các Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Đảng ủy khối Doanh nghiệp về ý nghĩa, mục đích, nội dung và yêu cầu của cuộc vận động; thứ hai, Đảng ủy Tập đoàn đã kịp thời thành lập Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động (ngày 10-1-2007), gồm 15 thành viên, trực tiếp do Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn làm Trưởng Ban; thứ ba, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động; thứ tư, phân công cụ thể các Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn phụ trách các đảng bộ, chi bộ cơ sở để trực tiếp chỉ đạo triển khai; thứ năm, chọn 4 đảng bộ: Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí, Tổng công ty Tài chính cổ phần dầu khí, Xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsovpetro, và Trường Đào tạo Nhân lực dầu khí để chỉ đạo điểm; thứ sáu, tổ chức cho cán bộ chủ chốt của Đảng bộ Tập đoàn tham dự các lớp quán triệt sâu sắc nội dung cuộc vận động; thứ bảy, xây dựng và ban hành tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong Tập đoàn; đồng thời, xây dựng, ban hành tiêu chí Văn hóa Dầu khí, Văn hóa doanh nghiệp; thứ tám, tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện cuộc vận động ở các đơn vị thành viên; thứ chín, tổ chức các hoạt động hỗ trợ, thiết thực như: về nguồn, giao lưu văn nghệ với các địa phương, tổ chức kết nạp đảng tại nơi di tích cách mạng...; thứ mười, tổ chức hội thi: “Kể chuyện về tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh” từ cấp cơ sở đến cấp Tập đoàn...

Qua hơn một năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam có thể thấy một số ưu điểm nổi bật sau: Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn cũng như các cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị, các tổ chức đoàn thể các đơn vị thành viên đều nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động, gắn Cuộc vận động với công tác xây dựng đảng, xây dựng các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Tập đoàn. Cuộc vận động thực sự trở thành phong trào sinh hoạt chính trị với sự tham gia, hưởng ứng của các tổ chức đoàn thể và đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên; thúc đẩy công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên và chặt chẽ trong các đơn vị; các đơn vị điểm hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời cho công tác rút kinh nghiệm, điều chỉnh một số nội dung... để triển khai mở rộng cuộc vận động trong toàn Tập đoàn theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh những ưu điểm, sau hơn một năm thực hiện Cuộc vận động tại Tập đoàn cũng sớm bộc lộ một số hạn chế sau: Giai đoạn đầu triển khai cuộc vận động một số đơn vị thành viên do chưa nhận thức đầy đủ nội dung của Cuộc vận động nên còn có sự tách rời giữa quá trình triển khai Cuộc vận động với các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch cụ thể của đơn vị; việc triển khai, lồng ghép nội dung, ý nghĩa, mục đích của Cuộc vận động với quá trình xây dựng tiêu chuẩn đạo đức đảng viên, xây dựng đảng, kiểm điểm đảng viên... ở một số đảng bộ, chi bộ cơ sở còn lúng túng, chậm và chưa đạt kết quả mong muốn; công tác phê bình, tự phê bình chưa thành nề nếp, tình trạng né tránh, nể nang, dĩ hòa vi quý vẫn còn phổ biến trong các kỳ sinh hoạt chi bộ.

Trên cơ sở nhận thức đúng những thành công bước đầu và thiếu sót, hạn chế sau hơn một năm thực hiện Cuộc vận động, Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn đã đề ra nhiệm vụ cụ thể của năm 2008 nhằm đưa Cuộc vận động lên một bước phát triển mới.

Trước hết, tạo ra được bước chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công nhân viên toàn Tập đoàn. Chú trọng việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi thực hiện nội dung Cuộc vận động vừa là nội dung, vừa là giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cả Tập đoàn.

Thứ hai, tập trung vào các nội dung và nhiệm vụ cụ thể sau: đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức của cán bộ, đảng viên, công nhân viên toàn Tập đoàn; gắn việc thực hiện Cuộc vận động với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh, các phong trào thi đua, và mọi hoạt động của mỗi đơn vị và cả Tập đoàn; gắn phong trào thi đua yêu nước với việc thực hiện một cách hiệu quả, đúng kế hoạch các công trình, dự án trọng điểm của Nhà nước về dầu khí; kết hợp nội dung, tiêu chuẩn thi đua với nội dung, tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công nhân viên theo tinh thần cuộc vận động; chủ động và tích cực xây dựng các điển hình tập thể, cá nhân xuất sắc để nêu gương tốt, đề xuất các hình thức khen thưởng kịp thời, nhất là các phần thưởng cao quí của Đảng và Nhà nước; tổ chức học tập, quán triệt một cách sâu rộng Nghị quyết Trung ương sáu khóa X với các chuyên đề: Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí và học tập nội dung tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Bác; tiếp tục triển khai chương trình chống lạm phát và chương trình hành động của Đảng bộ Tập đoàn về việc triển khai Nghị quyết trung ương ba khóa X; tổ chức tốt Đại hội tôn vinh người lao động giỏi, cán bộ đảng, cán bộ đoàn thể giỏi trong toàn Tập đoàn vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (3-9-2008).../.