Chúng ta kỷ niệm lần thứ 118 ngày sinh của Bác Hồ kính yêu trong lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và các Nghị quyết Trung ương sau Đại hội. Để tỏ lòng biết ơn và quyết tâm làm theo lời Bác, toàn thể Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đang ra sức đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất và tiết kiệm; bằng những hành động, việc làm thiết thực, cụ thể đóng góp sức mình xây dựng Thủ đô ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Nhiều thập kỷ qua, ngày 19 tháng 5 hằng năm đã trở thành một ngày kỷ niệm đặc biệt thiêng liêng, trọng đại, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và bạn bè thân thiết gần xa trên thế giới. Những ngày này, cùng với đồng bào, đồng chí trong cả nước, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội có vinh dự tổ chức trọng thể kỷ niệm 118 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, người bạn thân thiết của các dân tộc và nhân dân yêu chuộng hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi chúng ta đều bồi hồi, xúc động, tự hào và biết ơn đối với công lao trời biển của Người. Chúng ta nhớ lại cuộc đời rất thanh cao và vĩ đại, những chặng đường đầy hiểm nguy, gian khổ nhưng hết sức vẻ vang mà Người đã trải qua. Bắt đầu dấn mình trên con đường cách mạng năm 1911, khi Người vừa mới 21 tuổi, một mình ra đi với hai bàn tay trắng, hành trang duy nhất mà Người mang theo là lòng yêu nước nồng nàn, là tình cảm thương dân vô bờ bến, Người nung nấu một ý chí, một khát vọng lớn là nước nhà phải được độc lập, dân ta phải được tự do. Với ý chí và quyết tâm sắt đá ấy, Người đã rời Tổ quốc thân yêu ra đi tìm đường cứu dân, cứu nước. Người đã trải qua không biết bao nhiêu gian khổ, hy sinh, khó khăn và thử thách. Khi thì phải dầm mình trong tuyết lạnh của Pa-ri, Luân Đôn, với viên gạch hồng, Người đã trải qua những mùa đông băng giá. Khi thì phải nằm trong lao tù, sống những ngày "ghẻ lở mọc đầy thân, gầy đen như quỷ đói", nhưng người cộng sản Hồ Chí Minh "không nao núng tinh thần". Chặng đường Người đi qua là những tháng năm trường kỳ kháng chiến vô cùng gian khổ, "sáng ra bờ suối, tối vào hang, cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng"; vừa lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi đã phải lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân đồng thời tiến hành hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam và chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ... Đến nay, chúng ta vẫn được thấy, được nhớ "Người ngồi đó với cây chì đỏ, vạch đường đi từng phút, từng giờ" chỉ đường cho dân tộc ta đi tới thắng lợi.

Dù đã có rất nhiều công trình, tác phẩm, rất nhiều người đã kể, đã viết về Bác Hồ kính yêu của chúng ta, song không ai có thể nói hết được những hy sinh vô cùng to lớn, những cống hiến vô cùng vĩ đại của Người cho đất nước, cho nhân dân và cho nhân loại.

Kỷ niệm trọng thể Ngày sinh của Người, mỗi chúng ta muốn thầm gọi, muốn nói lên lòng biết ơn và xin hứa mãi mãi quyết tâm đi theo con đường Bác đã đi, đã chọn; quyết tâm sống, chiến đấu, lao động, học tập, làm theo những lời căn dặn của Người.

*
*     *

Chúng ta kỷ niệm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu trong lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và các Nghị quyết Trung ương sau Đại hội, quyết tâm nắm bắt thuận lợi, thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc ta tiếp tục tiến lên phía trước.

Sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh đã trải qua hơn hai thập kỷ. Từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo bản Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân đến nay tròn 43 năm; Người đi xa đã 39 năm. Song mỗi chúng ta vẫn luôn cảm thấy được ở bên cạnh Bác Hồ và Người vẫn luôn chăm chú theo dõi, động viên, dẫn dắt chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Thời gian càng lùi xa, những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh càng tỏa sáng.

Di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta vô cùng đồ sộ, phong phú và quý giá; trong đó tư tưởng, lý luận cũng như tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp của Người là một bộ phận vô cùng quý báu và thiêng liêng. Di sản đạo đức Hồ Chí Minh được kết tinh trong các tác phẩm, bài nói, bài viết và trong toàn bộ cuộc đời hoạt động vô cùng phong phú và mẫu mực của Người. Đó cũng là những tinh hoa đạo đức của nhân loại và là những giá trị đặc sắc, tiêu biểu nhất của đạo đức truyền thống Việt Nam, của đạo đức cách mạng được hội tụ và tỏa sáng ở Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nói về đạo đức cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần nhấn mạnh: "Nói tóm tắt, thì đạo đức cách mạng là: Quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng. Đó là điều chủ chốt nhất...", "Đạo đức cách mạng là tuyệt đối trung thành với Đảng với nhân dân", "Đạo đức cách mạng là cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; là nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm", được hiểu với ý nghĩa và tinh thần mới, của nhân sinh quan cộng sản.

Những nội dung đạo đức cách mạng mà Người dạy và nêu gương đối với các thế hệ cán bộ, đảng viên vô cùng phong phú, sâu sắc, nhưng hết sức cụ thể, thiết thực, ai cũng có thể hiểu, có thể học và có thể làm theo.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là học tinh thần và ý chí vượt biển băng ngàn ngay từ lúc tuổi đôi mươi để quyết tâm tìm đường cứu dân, cứu nước; là học tập và nung nấu ý chí suốt đời "chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành"(1); là học tập tinh thần hy sinh, phấn đấu suốt đời vì Đảng, vì dân; là học tập tinh thần quyết tâm bài trừ tham ô, lãng phí, quan liêu; là học tập tinh thần phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân vô điều kiện, cho tới trước lúc qua đời, Người chỉ có một điều tiếc nuối duy nhất là không được phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa. Trong muôn nghìn điều chúng ta phải học, phải làm theo, chúng ta không thể không nhớ lời căn dặn cuối cùng trước lúc Người đi xa: "Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân"(2).

Rèn luyện đạo đức cách mạng là phải rèn luyện, phấn đấu hằng ngày, hằng giờ. Người thấu hiểu điều đó nên luôn ân cần động viên chúng ta phải thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng. Người nói: "Đạo đức cách mạng không phải từ trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Có gì sung sướng, vẻ vang hơn là trau dồi đạo đức cách mạng để góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng loài người"(3).

Điều làm nên sự vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được toàn Đảng, toàn dân kính yêu, được bạn bè quốc tế quý trọng không chỉ bởi Người là một lãnh tụ có tầm nhìn xa trông rộng, có tài tổ chức và lãnh đạo Đảng, lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo nhân dân ta làm nên những chiến công vĩ đại và khả năng đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế, đã có những cống hiến vô cùng to lớn đối với dân tộc ta và với nhân loại, mà còn bởi tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời mà Người đã suốt đời kiên trì nêu gương.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng, một trong những học trò xuất sắc và là người cộng sự gần gũi của Bác Hồ, trong dịp kỷ niệm 80 năm Ngày sinh của Bác (tháng 5-1970) đã viết: "Hồ Chủ Tịch, một vị lãnh tụ cách mạng kiểu Lê-nin, càng vĩ đại vì giản dị. Người là con chim đại bàng của Trường Sơn với tầm mắt thấu suốt từ lưu vực sông Hồng, quê hương buổi đầu của dân tộc, đến lưu vực sông Cửu Long giàu hoa quả và trí dũng, và từ nước ta nhìn ra khắp bốn biển, năm châu, tầm mắt xuyên qua thời gian đến tương lai tươi sáng của dân tộc và của cả loài người". Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh "cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiện từ lâu".

*

*       *

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng vô cùng phong phú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội là nơi Người đã ở làm việc lâu nhất và cũng là nơi Người luôn dành sự quan tâm hết sức đặc biệt đối với các tầng lớp nhân dân Thủ đô - công nhân, nông dân, trí thức, các chiến sĩ bộ đội, anh chị em dân quân tự vệ, các nhân sĩ trí thức, các đại biểu tôn giáo, dân tộc, từ cụ già đến em bé... Người thường dành thì giờ gặp gỡ, thăm hỏi và khuyên bảo hết sức ân cần. Vào những đêm ba mươi Tết, Người tới thăm nhà những công nhân, những người lao động chân lấm, tay bùn. Trước sự xúc động và ngỡ ngàng của người dân, Bác ân cần nói: "Chủ tịch nước không đến thăm các chú, các thím còn đến thăm ai?".

Mỗi thời kỳ cách mạng, mỗi hoạt động lớn của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể Thủ đô đều được Bác dõi theo và chỉ bảo, hướng dẫn ân cần. Bác căn dặn Đảng bộ và nhân dân Hà Nội từ những việc trọng đại như xây dựng Đảng bộ vững mạnh, phấn đấu xây dựng Thủ đô trở thành tấm gương tiêu biểu cho cả nước; Bác nhắc nhở phải đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đến những việc cụ thể hằng ngày như giữ gìn vệ sinh, chăm lo sức khỏe, học hành, giữ gìn nếp sống mới. Bác ngợi khen quân dân Thủ đô trước mỗi thắng lợi, động viên cổ vũ mọi người vượt qua khó khăn trở ngại để tiến lên, thân ái phê bình mỗi khi có thiếu sót, khuyết điểm. Bác luôn mong Thủ đô Hà Nội phải trở thành một Thủ đô xã hội chủ nghĩa, đảng bộ Hà Nội phải trở thành Đảng bộ vững mạnh để các đảng bộ khác noi theo.

*
*   *

Hơn một năm qua, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp, đoàn thể nhân dân, được mọi tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cuộc thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã diễn ra hết sức sôi nổi, thu hút mọi người, mọi giới, mọi lứa tuổi nhiệt tình tham gia.

Hiện nay, Đảng bộ Thủ đô đang cùng với cả nước tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, đặc biệt là phải hết sức chú trọng làm theo gương sáng đạo đức của Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Để tiếp tục thực hiện Cuộc vận động đạt kết quả tốt hơn, Ban Chỉ đạo Thành phố đang tích cực chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan đơn vị phải tiếp tục triển khai nghiêm túc, với tinh thần sáng tạo, cụ thể, thiết thực, tránh hình thức. Gắn việc triển khai Cuộc vận động với triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; với thực hiện thắng lợi 5 nhiệm vụ trọng tâm năm 2008 của Thành phố và các chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa XIV; với hai khâu đột phá là cải cách hành chính và công tác cán bộ; với thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU ngày 27-4-2006 của Thành ủy về "Tạo bước chuyển biến mạnh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng giai đoạn 2006 - 2010"; với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh"; với việc tự rèn luyện, tự phấn đấu hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên. Những nhiệm vụ nói trên được thực hiện tốt chính là thước đo quan trọng đánh giá kết quả việc các cấp, các ngành đã làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo nên bước chuyển mạnh mẽ, đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu.

Để tỏ lòng biết ơn và quyết tâm làm theo lời Bác, toàn thể Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đang ra sức đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất và tiết kiệm; bằng những hành động, việc làm thiết thực, cụ thể đóng góp sức mình xây dựng Thủ đô ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, thực hiện thật tốt lời Bác dặn "Thủ đô Hà Nội phải là Thành phố gương mẫu"./.


(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Hà Nội, t 4, tr 161
(2) Hồ Chí Minh: Sđd, t 12, tr 498
(3) Hồ Chí Minh: Sđd, t 9, tr 293