ADMM+ là một trong những hội nghị rất quan trọng trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN. Hội nghị này còn có một ý nghĩa đặc biệt vì đó là sáng kiến của Việt Nam và lần đầu tiên được tổ chức.

Chiều 29-7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Họp báo quốc tế giới thiệu về Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN với các nước đối tác đối thoại (ADMM+) sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 13-10 tại Hà Nội. Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp báo.

Với chủ đề “Tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+”, Hội nghị là dịp để các Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác (gồm: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Niu Di-lân và Ô-xtrây-li-a) trao đổi và chia sẻ quan điểm, sự quan tâm của mỗi nước cũng như xác định những tiềm năng và định hướng cho sự hợp tác cho những năm tiếp theo.

Trả lời báo chí về bối cảnh diễn ra Hội nghị ADMM+, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định: “Việc các nước lớn bày tỏ sự ủng hộ tích cực đối với ADMM + thể hiện mong muốn của các nước lớn trên thế giới muốn hợp tác với ASEAN. Mặt khác các nước trong khối ASEAN cũng mong muốn thu hút các nguồn lực của các nước bên ngoài vì mục đích hòa bình, vì lợi ích của từng nước…”.

Theo Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, với vai trò là nước chủ nhà và Chủ tịch ASEAN 2010, ngoài việc chuẩn bị nội dung chương trình nghị sự, Việt Nam đã tiến hành tham vấn các nước trong khối ASEAN cũng như các nước đối tác khác nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao tại Hội nghị lần này.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN+ dự kiến sẽ ra một Tuyên bố chung. Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng sẽ tiến hành các chuyến tham vấn đến các nước lớn như: Mỹ, Nga và Trung Quốc… để có một chương trình nghị sự tốt nhất cho hội nghị.

Bộ Quốc phòng sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí trong nước và quốc tế thông tin về tiến trình hội nghị. Thành công của hội nghị có sự đóng góp to lớn của các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế.

Trước đó, lúc 15h cùng ngày, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chính thức gửi thư mời đến các Đại sứ, Tùy viên Quân sự 9 nước ASEAN và 8 nước đối tác tham dự Hội nghị ADMM+./.