Chiều 29-5, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh liên quan, với tỷ lệ tán thành 92,9%.

Theo Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2008, không gian mở rộng của Thành phố Hà Nội mới sẽ bao gồm Hà Nội hiện nay, hơn 219.000ha diện tích tự nhiên của tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình và Yên Trung thuộc huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình).

Với việc điều chỉnh này, thành phố Hà Nội mới sẽ có tổng diện tích đất tự nhiên là gần 334.500ha và trên 6,2 triệu nhân khẩu, so với diện tích hiện nay là trên 92.000ha và xấp xỉ 3,5 triệu nhân khẩu.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phương án điều chỉnh địa giới trên hội tụ được nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với các phương án khác. Với phương án này, Thủ đô Hà Nội mở rộng mới có một không gian đủ lớn, đủ quỹ đất để xây dựng Thủ đô thành trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Từ năm 1961 đến nay, Thủ đô Hà Nội đã có ba lần điều chỉnh địa giới hành chính, đó là các năm 1961 và 1978 điều chỉnh mở rộng và năm 1991 điều chỉnh thu hẹp.

Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai, giữa tỉnh Hà Tây và tỉnh Phú Thọ. Theo đó, toàn bộ xã Tân Đức thuộc huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây với diện tích tự nhiên là 454,08 ha, dân số là 2.721 nhân khẩu sẽ được nhập về thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ./.