Ấn tượng Trường Sơn
![]() |
|
Lên đèo U Bò |
TCCSĐT - Chúng tôi đến Hướng Hoá, Quảng Trị vào mùa đông, lúc trời rét đậm. Mặc dù khi đó đồng chí Hồ Tấn Nhạc, Bí thư huyện ủy cho biết, vào thời điểm này, rất ít người đi đường Hồ Chí Minh để ra Quảng Bình, mà thường theo đường 1A cho thuận, nhưng chúng tôi vẫn quyết định đi theo đường Hồ Chí Minh ra Tuyên Hoá, Quảng Bình, để tận mắt thấy và đắm mình trong sông núi Trường Sơn, nơi mỗi nhành cây, ngọn cỏ, mỗi địa danh, tên núi, tên sông đều ghi dấu chiến công oai hùng của cha ông thời mở nước và giữ nước; nơi thấm máu xương bao CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN… những năm lăn lộn sống còn, mở đường đánh Mỹ và thắng Mỹ, làm nên trang sử oai hùng, hiển hách của dân tộc.
Cung đường chúng tôi đi là nhánh phía tây Trường Sơn, qua các cao điểm: Khe Sanh, Làng Vây, Tà Cơn, U Bò, đèo Sa Mù, Sen Bụt, Cầu Khỉ, Tăng Ký, đèo khe Gát.
Từ Hướng Hoá lên đỉnh U Bò, con đường trải nhựa phẳng như dải lụa, uốn lượn, cao dần theo sườn núi. Gió lao xao, bầu trời xanh thắm, không gian tĩnh lặng đến ngỡ ngàng. Con đường bừng sáng trong nắng nhẹ và thăm thẳm trong màu xanh ngút ngàn cây lá. Những thảm rừng xanh bạt ngàn phủ kín từ thung sâu đến đỉnh núi. Rừng đã hồi sinh sau những tháng năm bị chất độc da cam hủy diệt. Sự sống đang bừng lên từng ngày. Hoa lau trắng mờ, phất phơ như mời gọi. Bình yên, lãng mạn, thơ mộng tuyệt vời, đó là cảm giác tràn ngập trong mỗi thành viên trong đoàn. Đồng chí lái xe vốn là một người lính cũ, bỗng bật lên câu hát: “Trường Sơn ơi, trên đường ta qua không một dấu chân người, /có chú nai vàng nghiêng đôi tai ngơ ngác, dừng ở lưng đèo mà nghe suối hát./ Ngắt một đoá hoa rừng cài trên mũ ta đi…”.
![]() |
|
Xe tải trên đường Trường Sơn năm xưa (nguồn: wikipedia) |
Chúng tôi dừng ở lưng đèo, ăn một bữa trưa đạm bạc tại địa phận thuộc Khe Sanh - nơi từng là một trong ba "mắt thần" (Khe Sanh, Làng Vây và Tà Cơn) của hàng rào điện tử Mắc-na-ma-ra ngày trước. Tại Khe Sanh đã diễn ra những trận đánh lớn trong chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh năm 1968 và chiến dịch Đường 9 - Nam Lào năm 1971, góp phần vào thắng lợi cuối cùng của dân tộc. Năm 1968, mảnh đất này đã chịu 100.000 tấn bom do “pháo đài bay B.52” của đế quốc Mỹ giội xuống - một cuộc giội bom được coi là có mật độ dày nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới.
Ở vùng chiến trường xưa này, chúng tôi cùng nhau nhớ lại những kỷ niệm về một thời khói lửa, những câu chuyện về đường Trường Sơn, về chiến sỹ mở đường Trường Sơn năm xưa: từ những người khảo sát tuyến ở thời kỳ đầu cách đây đã hơn nửa thế kỷ, đến những chàng trai Hoà Xá vượt Trường Sơn với chiếc gậy quê hương, rồi tiếp nối các thế hệ “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”.
Nơi chiến trường khốc liệt này, biết bao nhiêu chiến sỹ đã ngã xuống và vĩnh viễn nằm lại với đại ngàn. Không biết dưới thung sâu kia, hay chính nơi chúng tôi đang ngồi đây, có anh chị nào còn nằm lại…? Trong nghĩa trang Trường Sơn, trên con đường Trường Sơn này, còn biết bao liệt sỹ vô danh mà đồng đội, người thân đi tìm nhưng chưa thấy?
Thời tiết ở Trường Sơn thật thất thường, một ngày có đến mấy mùa. Buổi trưa đang nắng bừng rạng rỡ, chớm chiều trời đã tối sầm, càng lên cao mây gió càng vần vũ, mưa sầm sập, lạnh run người.
![]() |
|
Buổi trưa ở đỉnh Sa Mù |
Suốt chặng đường hơn 350 km đó, gần như không thấy bóng bản làng, chỉ có các đơn vị làm kinh tế của Quân Khu IV và toán công nhân bám trụ giải quyết sự cố sạt đường ở đèo U Bò, thỉnh thoảng mới gặp những nhóm nhỏ đồng bào đi kiếm củi; mua sắm tết, đi thăm người thân...
|
Từ năm 1959 đến 30-4-1975, Đường Hồ Chí Minh là một hệ thống đường gồm: 16.700km đường xe cơ giới, xuyên qua ba nước Đông Dương, dọc theo 10 tỉnh của Việt Nam, 7 tỉnh của Lào, 4 tỉnh của Cam-pu-chia; 3.000km đường bộ giao liên; gần 1.500km đường ống dẫn xăng dầu; 1.350km dây tải ba và hàng vạn ki-lô-mét đường thông tin dã chiến. Trên hệ thống đường đó: Hơn 1,6 triệu lượt người vào, ra chiến trường, chưa tính số cơ động trong Chiến dịch Hồ Chí Minh; vận chuyển 1,4 triệu tấn hàng hóa, vũ khí; 5,5 triệu mét khối xăng dầu ; đã chịu 151.800 trận đánh phá của 733 nghìn lượt máy bay, ném xuống hơn 8 triệu tấn bom. Trung bình mỗi ngày chịu 25 trận oanh kích với 5 quả bom cho mỗi mét đường; đã bắn rơi 2.455 máy bay các loại; tiêu diệt và bắt sống gần 19 nghìn binh sĩ đối phương; đã hy sinh trên 20 nghìn cán bộ, chiến sĩ; bị thương hơn 20 nghìn người; gần 5.000 xe tải, tăng, pháo bị phá hủy; thiệt hại gần 90.000 tấn hàng. |
Hôm sau, chúng tôi rời huyện lỵ Tuyên Hoá vào vùng lũ thuộc các xã Châu Hoá, Minh Hoá của huyện Tuyên Hoá. Là vùng sâu của Quảng Bình, lại vừa trải qua trận lũ lịch sử (năm 2007), cuộc sống của người dân nơi đây thật khó khăn.
Tuyên Hoá rất gần nơi đường Hồ Chí Minh chạy qua nên hy vọng rằng, với định hướng chiến lược phát triển, khai thác hiệu quả đường Hồ Chí Minh của Đảng và Nhà nước, đồng bào Tuyên Hoá và nhiều nơi khác trên suốt chiều dài 1700 km của con đường sẽ có hướng làm ăn mới; vùng căn cứ cách mạng xưa chắc chắn sẽ đổi đời. Sự phồn thịnh của cửa khẩu Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) hiện nay là một minh chứng thực tế.
Con đường “máu lửa, bom đạn - con đường chết năm xưa” nay đã thành con đường xanh, con đường chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, con đường hạnh phúc, tương lai của dân tộc. Máu xương của các thế hệ cha anh đổ xuống đã không uổng phí.
|
Theo các nhà nghiên cứu, Đường Trường Sơn hôm nay được mở dựa trên dấu tích của con đường cũ ông cha từng khai phá những ngày đi mở cõi, được gọi là "Thượng đạo" (đường trên) "Thượng đạo" xưa có thể con đường bắt đầu từ Lâm Thao (Phú Thọ) qua Ba Vì (Hà Nội), Dốc Cun rồi đến Kim Bôi (Hòa Bình), Nho Quan (Ninh Bình) tới Thạch Thành (Thanh Hóa) vươn tới Đô Lương, Con Cuông (Nghệ An) rồi cứ thế ven núi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị vào tới tận Tây Sơn (Bình Định) rồi dần xuống phía Nam. Đây cũng là con đường Nguyễn Huệ hành binh từ Quy Nhơn, Quảng Ngãi ra đánh chiếm thành Phú Xuân và từ Ninh Bình ra Hòa Bình, qua Hà Đông đánh vào thành Thăng Long với trận Đống Đa lịch sử Tết Kỷ Dậu 1789. Đó là đường của vua Hàm Nghi từ Huế ra Quảng Trị đánh Pháp. Trong kháng chiến chống Pháp, theo con đường này, nhiều đoàn cán bộ đã từ Nam ra Bắc và từ Bắc vào Nam. |
Trường Sơn, mùa Đông 2007 - Hà Nội, Xuân 2009
Trao giải Cuộc vận động sáng tác về đề tài "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"  (11/05/2009)
Thành lập quận Hà Đông thuộc thành phố Hà Nội  (11/05/2009)
Trao giải Cuộc vận động sáng tác về đề tài "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"  (11/05/2009)
Trao giải Cuộc vận động sáng tác về đề tài "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"  (11/05/2009)
Để đón những cử nhân, sĩ quan... về xã!  (11/05/2009)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm


