TCCSĐT - Cao ủy Thương mại châu Âu (EU) Karel De Gucht đã có chuyến thăm ba ngày tới Đà Nẵng để dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN- 42. Đây là lần đầu tiên trong vòng ba năm trở lại đây có một đại diện EU tham dự Hội nghị AEM. Ông Karel De Gucht cho biết, ông đến dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với mục đích khẳng định mong muốn của châu Âu cho một sự gắn kết mạnh mẽ hơn về chính trị và kinh tế với khối ASEAN- một trong những khu vực năng động nhất trên thế giới.

Chuyến thăm này tạo ra một cơ hội để thúc đẩy quan hệ thương mại và kinh tế với khối ASEAN, sau khi vòng đàm phán cho một Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và ASEAN bị ngưng lại vào năm 2009.

Qua gặp gỡ và thảo luận giữa AEM và Cao ủy Thương mại EU tại Hội nghị AEM-42 và Phiên Tham vấn AEM – EU lần thứ 9, các bên đã nhấn mạnh tinh thần cam kết mới, nhất trí gặp gỡ định kỳ tại Hội nghị thường niên của AEM, đồng thời cho biết sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN – EU lần đầu tiên vào năm 2011. Hội nghị Thượng đỉnh này sẽ giúp nâng cao nhận thức về các cơ hội kinh doanh và đầu tư trong EU và ASEAN

Khối ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 5 của EU. Tháng 5-2007, EU và ASEAN đã khởi động vòng đàm phán cho một Hiệp định Thương mại tự do giữa hai khu vực ngoại trừ ba thành viên trong Khối (Cam-pu-chia, Lào và Mi-an-ma). Vòng đàm phán thứ 7 đã được tổ chức nhưng tiến độ chậm hơn so với dự định. Tháng 3-2009, hai bên đã đồng ý tạm thời hoãn vòng đàm phán.

Hiện nay, EU đang tiếp tục tìm kiếm khả năng ký kết các Hiệp định thương mại Tự do song phương với một số quốc gia trong ASEAN. Quan hệ thương mại giữa ASEAN và EU có chiều hướng tiến triển. Năm 2009 thương mại buôn bán hai chiều đạt 118 tỉ ơ-rô, chiếm hơn 5% tổng thương mại của EU. EU là đối tác thương mại lớn thứ 2 của ASEAN sau Trung Quốc và cũng là nhà đầu tư lớn nhất của khu vực, chiếm 24,5% tổng giá trị đầu tư, đứng trên Nhật Bản (15%) và Hoa Kỳ (8%). EU đã tài trợ nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật thương mại giúp sự hội nhập trong khu vực ASEAN về một số lĩnh vực như quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng năng lực thống kê và hỗ trợ các đàm phán Hiệp định Thương mại tự do cũng như sự phát triển của Cộng đồng Kinh tế ASEAN./.