1- Kỷ niệm 118 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2008)

Sáng 18-5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, thành phố Hà Nội đã tổ chức mít tinh trọng thể kỷ niệm 118 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2008). Đến dự mít tinh có các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể của Trung ương và Hà Nội, các cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, và hơn 1.000 đại biểu các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang. Đọc diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã nêu bật những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân một di sản vô cùng quý giá, cả về tư tưởng, lý luận, những phẩm chất đạo đức cách mạng cao đẹp. Đó cũng là những tinh hoa đạo đức của nhân loại và những giá trị đặc sắc, tiêu biểu nhất của đạo đức truyền thống Việt Nam, của đạo đức cách mạng.

Các hoạt động kỷ niệm ngày sinh lần thứ 118 của Chủ tịch Hồ Chí Minh được diễn ra sôi động trong cả nước với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, hiệu quả và thiết thực như thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; triển lãm tranh, triển lãm chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với giai cấp công nhân Việt Nam”; các chương trình ca nhạc; nhiều hoạt động kỷ niệm được lồng ghép với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

2- Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Ru-an-đa

Ngày 23-05-2008, ông Pôn Ca-ga-me (Paul Kagame), Tổng thống Cộng hoà Ru-an-đa bắt đầu các hoạt động thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Việt Nam và Ru-an-đa thiết lập quan hệ ngoại giao từ tháng 09-1975. Trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày, hai bên trao đổi về phương hướng và biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, giáo dục, y tế, kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo.Ba hiệp định ký kết trong chuyến thăm này liên quan đến trao đổi và hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục và nghiên cứu khoa học. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng "quan hệ hai nước chắc chắn phát triển trong tương lai".

3- Đại nhạc hội Việt - Nhật

Để kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, tối ngày 24-05-2008, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, diễn ra Đại nhạc hội Việt Nam - Nhật Bản không chỉ có ý nghĩa một chương trình nghệ thuật mà còn là sự kiện chính trị, ngoại giao, ghi lại dấu ấn đặc biệt của quan hệ lịch sử Việt Nam - Nhật Bản trong 35 năm qua. Trong số các khách mời có mặt tại Đại nhạc hội có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; ông Hồ Đức Việt, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng; Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Ta-ke-be Chu-tô-mu (Takebe Tsutomu); Đại sứ hữu nghị đặc biệt Việt - Nhật đồng thời là Đại sứ thiện chí Nhật - Việt Su-gi Ru-ô-ta-rô (Sugi Ryotaro); cựu Đại sứ Nhật Bản hai nhiệm kỳ tại Việt Nam Nô-ri-ô Ha-rô-ti (Norio Hatori)…là những người đã từng chứng kiến tiến trình quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản trong hơn ba thập niên qua.

4- VINASAT-1 truyền phát thành công tín hiệu từ Việt Nam

Từ 21 giờ 50 phút (giờ Việt Nam) ngày 22-05-2008, Trung tâm Viễn thông quốc tế Khu vực I tại Hà Nội bắt đầu thực hiện truyền phát tín hiệu chuẩn lên vệ tinh VINASAT-1.Từ 19 giờ cùng ngày, Trung tâm viễn thông quốc tế Khu vực II tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng bắt đầu thực hiện truyền phát tín hiệu chuẩn lên vệ tinh này. Như vậy, ngày22-05-2008 đánh dấu cột mốc đầu tiên rất quan trọng trong quá trình Việt Nam khai thác sử dụng vệ tinhVINASAT-1 đúng thời hạn theo yêu cầu của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU).

5- Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn "Gazprom" (Nga)

Chiều 23-05-2008, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp ông Mi-lơ A-lếch-xây Bô-ri-sô-vích, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga "Gazprom", nhân dịp ông sang thăm và làm việc với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam "PetroVietnam" từ ngày 22 đến 25-05-2008. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng về sự hợp tác hiệu quả những năm qua giữa "PetroVietnam" và "Gazprom", hoan nghênh "Gazprom" và "PetroVietnam" mở rộng hợp tác trong lĩnh vực phát triển công nghiệp khí đốt, thỏa thuận thành lập liên doanh khai thác và thăm dò dầu khí tại Nga, đào tạo cán bộ, công nhân dầu khí của Việt Nam. Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực phát triển công nghiệp khí đốt. Mỗi năm "Gazprom" sẽ giúp đào tạo 30 cán bộ, công nhân của "PetroVietnam", trong đó có 10 nghiên cứu sinh.

6- Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam

Trong tuần qua, các đại biểu Quốc hội đã nghe báo cáo và thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam; Dự án điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản; Dự án Luật Cán bộ, công chức; Dự án Luật Thi hành án dân sự; Dự án Luật Công vụ và việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội hoá chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Các đại biểu Quốc hội thông qua: Nghị quyết về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2006; Nghị quyết về việc giải quyết một số vấn đề sau khi Nghị quyết 16/2003/QH11 của Quốc hội ngày 17-6-2003 về việc thực hiện thí điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác trực thuộc trung ương hết hiệu lực thi hành.

Ngày 22-05-2008, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam. Theo Nghị quyết này, các tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, sở hữu một căn hộ chung cư trong dự án phát triển nhà ở thương mại trong thời hạn tối đa là 50 năm (đối với cá nhân nước ngoài) và thời hạn tương ứng với thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đầu tư cấp cho doanh nghiệp (đối với tổ chức nước ngoài). Trong thời hạn 12 tháng kể từ khi hết hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cá nhân nước ngoài được bán, tặng hoặc cho nhà ở đó.

7- Cơn sốt "ngân hàng đua nhau tăng lãi suất" theo cơ chế mới

Tuần qua chứng kiến "cơn sốt tăng lãi suất gửi tiết kiệm" của các ngân hàng Việt Nam sau khi Ngân hàng nhà nước có Quyết định 16/2008/QĐ-NHNN về điều chỉnh lãi suất, thay cho mức lãi suất đã ban hành trước đó. Thí dụ, Ngân hàng Đại Dương đã có quyết định tăng lãi suất ở nhiều kỳ hạn ngắn: lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 1 tháng tăng mạnh; lãi suất 1 tuần 13%/năm; 2 tuần là 13,5%; 3 tuần là 14%; các mức từ 1 tháng đến 9 tháng là 14,5%.Đặc biệt, lãi suất kỳ hạn 12 và 13 tháng lên đến 15%/năm. Đây là mức lãi suất huy động cao nhất trên thị trường hiện nay. Các kỳ hạn từ 18 - 60 tháng được nâng lên mức 14%/năm. Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) định mức lãi suất huy động VND kỳ hạn trên 6 tháng là 14%/năm; dưới 6 tháng là 13,5-13,8%/năm. Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) áp dụng lãi suất cho kỳ hạn 1-6 tháng là 13,8%/năm; từ 7-12 tháng là 14%/năm và 25 tháng là 14,4%/năm.

8- Hà Nội trình Thủ tướng chỉ định thầu 8 "công trình 1.000 năm"

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, đến năm 2010, trong tổng số 38 công trình trọng điểm mừng Đại lễ nghìn năm, có 25 công trình cần hoàn thành và 13 công trình khác chỉ phải khởi công xây dựng hoặc hoàn thành một số hạng mục. Qua đánh giá kiểm điểm tiến độ triển khai quý 1 năm 2008, không ít công trình tiến độ triển khai chậm, nhiều khả năng khó hoàn thành, bàn giao trước dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Sau khi rà soát toàn bộ các dự án loại này, Ủy ban nhân dân thành phố vừa gửi danh sách 8 công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị được chỉ định thầu. Đó là các dự án xây dựng: Trường PTTH chuyên Hà Nội - Amsterdam; Trường đào tạo công nhân kỹ thuật cao Việt - Hàn; Trung tâm Y tế dự phòng; Vành đai I (đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu); Vành đai II (đường 5 kéo dài; đoạn Nhật Tân - Bưởi; nút Bưởi; nút Cầu Giấy; GPMB và tái định cư cầu Nhật Tân và đường 2 đầu cầu); các tuyến đường sắt đô thị (Nhổn- ga Hà Nội); Từ Liêm/Nam Thăng Long - Thượng Đình); đường Đội Cấn - hồ Tây (đoạn Văn Cao - hồ Tây); giai đoạn 2 thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội./.