Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ  và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đặt vòng hoa tưởng niệm tại Tượng đài các Anh hùng liệt sĩ.
Kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2009), ngày 27-7, các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ. Các vòng hoa của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mang dòng chữ “Ðời đời nhớ ơn các Anh hùng - Liệt sĩ”.

Dự lễ tưởng niệm có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Chủ tịch nước; Huỳnh Ðảm, Ủy viên Trung ương Ðảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và cán bộ lão thành cách mạng.

Tiếp đó, Ðoàn đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và nhân dân Việt Nam. Vòng hoa của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mang dòng chữ “Ðời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”.

Cùng ngày 27-7, Ðoàn đại biểu Ðảng ủy Quân sự Trung ương, các Bộ: Quốc phòng, Công an, Lao động, Thương binh và Xã hội, lãnh đạo thành phố Hà Nội và đông đảo nhân dân cũng đã đến đặt vòng hoa tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

* Sáng 27-7, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm trọng thể 62 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ. Ðến dự, có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Ðảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; các đồng chí lãnh đạo thành phố; đại diện các ban, ngành của trung ương và thành phố, Bộ Tư lệnh Quân khu 7; các đồng chí cách mạng lão thành, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước cùng đông đảo đại biểu các tầng lớp nhân dân thành phố.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đọc diễn văn bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của Ðảng bộ và nhân dân thành phố đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đã cống hiến trọn đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân; lòng biết ơn sâu nặng và lời thăm hỏi ân cần đối với các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh chị em thương binh, bệnh binh, các liệt sĩ, các gia đình có công với nước, các đồng chícách mạng lão thành. Kể từ ngày đất nước thống nhất, Ðảng bộ và chính quyền thành phố xem việc giải quyết hậu quả chiến tranh và công tác đền ơn đáp nghĩa là mối quan tâm hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân; từng bước góp phần hoàn thiện các chế độ ưu đãi đối với thương binh, gia đình liệt sĩ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, quan tâm việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng, tu bổ nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, xây dựng các đền tưởng niệm trên địa bàn thành phố mà quy mô lớn nhất là Ðền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi) và xây dựng các cụm tượng đài và tranh hoành tráng về các sự kiện trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân và chống đế quốc... Bên cạnh đó, thành phố đã có nhiều chủ trương, chính sách, tổ chức vận động nhân dân phát huy truyền thống cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tự giác, tích cực tham gia phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” đạt nhiều kết quả thiết thực, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho các thương binh, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước...

* Sáng 27-7, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức xây dựng công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng tại núi Cấm, thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ. Ðến dự có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước; Trương Quang Ðược, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương.

Công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng được lấy nguyên mẫu Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (quê xã Ðiện Thắng, huyện Ðiện Bàn; có chín người con ruột, một con rể và một cháu ngoại đã hy sinh) làm biểu tượng. Tượng đài được làm bằng đá sa thạch, hình cánh cung dài 81 m (tính theo đường cong là 101 m), cao 18 m và được xây dựng trên diện tích 150 nghìn m2; với tổng nguồn vốn đầu tư (theo giá phê duyệt năm 2007) hơn 81 tỉ đồng. Công trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam làm chủ đầu tư và do Công ty Xây dựng Thương mại và Mỹ thuật Ðà Nẵng II đảm nhận thi công và sẽ hoàn thành vào năm 2011...

Tại buổi lễ, nhiều đơn vị, địa phương trong nước đã đóng góp thêm tiền để xây dựng Tượng đài; trong đó, thành phố Ðà Nẵng đóng góp hai tỉ đồng, Bộ Công An 300 triệu đồng, tỉnh Thanh Hóa: 100 triệu đồng...

* Sáng 27-7, Ðoàn đại biểu Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lạng Sơn và đại diện các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố Lạng Sơn đã đến dâng hương tượng đài Bác Hồ, tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ và viếng nghĩa trang liệt sĩ Hoàng Ðồng, thành phố Lạng Sơn. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đã đến thăm và tặng quà một số gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, tiêu biểu tại thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc...

* Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2009), cùng với nhân dân cả nước, trong những ngày qua, Bộ Ngoại giao đã tổ chức nhiều hoạt động để tưởng niệm và ghi nhớ những công lao, hy sinh to lớn của các thế hệ thương binh, liệt sĩ và các gia đình có công với nước. Từ ngày 24 đến 26-7, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã chủ trì và tham gia tổ chức nhiều hoạt động dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia đường 9, thăm và tặng quà một số Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và Trại điều dưỡng thương, bệnh binh tại các tỉnh Quảng Trị và Nghệ An. Công đoàn Bộ Ngoại giao cũng tổ chức nhiều đoàn đi thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng do bộ phụng dưỡng, thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng tại tỉnh Bắc Giang, hỗ trợ xây hai nhà tình nghĩa tặng hai gia đình thương binh tại tỉnh Tuyên Quang và một nhà tình nghĩa tại tỉnh Yên Bái, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Nhân dịp này, chiều 27-7, tại trụ sở Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Thứ trưởng Thường trực Ngoại giao, thay mặt cán bộ, công chức viên chức Bộ Ngoại giao đã trao số tiền 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa Trung ương.

* Chiều 27-7, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ trao tặng, truy tặng các danh hiệu: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Ðộc lập các hạng cho các đối tượng chính sách đã có nhiều đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng ngày, thị xã Quảng Trị cùng Ngân hàng Phát triển Việt Nam tổ chức lễ khởi công xây dựng Bến thả hoa ở bờ bắc sông Thạch Hãn - một bộ phận của quần thể di tích đôi bờ Thạch Hãn. Công trình gồm các hạng mục: Nhà hành lễ, bến thả hoa, hàng phượng vĩ 81 cây tượng trưng cho 81 ngày đêm mùa hè rực lửa năm 1972 tại Thành Cổ...

Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7-2010, với kinh phí đầu tư khoảng mười tỷ đồng, do Ngân hàng Phát triển Việt Nam tài trợ.

* Sáng 27-7, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai đã tổ chức lễ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai và Kon Tum và tổ chức lễ đặt vòng hoa viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Trước đó, ngày 26-7, hơn 400 nghìn đoàn viên, thanh thiếu niên và nhi đồng trong tỉnh đã đồng loạt tham gia lễ thắp nến tri ân tưởng nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Ðây là dịp để thể hiện tình cảm, sự tri ân của thế hệ trẻ với các Anh hùng liệt sĩ, các thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu cho cuộc sống thanh bình của thế hệ hôm nay; là cơ hội để giáo dục tinh thần yêu nước, bất khuất, về đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã quyết định xuất ngân sách của tỉnh số tiền 30 triệu đồng, thành lập 16 đoàn công tác xuống thăm, tặng quà tặng cho 80 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, trị giá mỗi suất quà từ 200 đến 300 nghìn đồng; nhiều hoạt động hướng đến các gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, thương binh được tổ chức rộng khắp, mang ý nghĩa thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.

* Tối 26-7, hòa chung cùng tuổi trẻ cả nước, gần 500 đoàn viên, thanh niên của các tổ chức đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn Kon Tum, đoàn viên thanh niên Sư đoàn 10, các cựu chiến binh và 50 tình nguyện viên thuộc câu lạc bộ Ðạp xe vì môi trường (thuộc Hội Bảo vệ thiên nhiên, môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang tham gia chương trình “Hành trình theo dãy Trường Sơn” cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố Kon Tum cùng tham gia “thắp nến tri ân” cho hơn 2.000 phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kon Tum và Nhà Tưởng niệm Sư đoàn 10.

* Tỉnh Lâm Ðồng đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đối với những người con ưu tú đã đóng góp máu xương cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Bên cạnh các hội nghị biểu dương người có công, các cuộc gặp mặt truyền thống, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn do các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc tỉnh dẫn đầu đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách thuộc các địa phương trong tỉnh, với tổng số tiền 2,5 tỉ đồng.

* Sáng 26-7, hơn 200 cựu cán bộ, đội viên thuộc nhiều đơn vị của lực lượng thanh niên xung phong thành phố Hồ Chí Minh đã tề tựu về Nghĩa trang liệt sĩ thành phố để dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Nghĩa trang thành phố quy tụ hơn 100 liệt sĩ thuộc lực lượng thanh niên xung phong thành phố Hồ Chí Minh đã anh dũng hy sinh trong khi phục vụ chiến đấu và chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc giai đoạn 1978-1979. Sau lễ dâng hoa và thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, Ban vận động thành lập Hội cựu thanh niên xung phong quận Tân Phú, Ban Liên lạc cựu thanh niên xung phong Liên đội 303 đã trân trọng trao tặng Kỷ niệm chương của lực lượng thanh niên xung phong thành phố Hồ Chí Minh cho gần 30 cựu cán bộ, đội viên thanh niên xung phong.

* Ngày 27-7, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Kbang (Gia Lai) đã tổ chức trang trọng lễ khánh thành Ðài tưởng niệm liệt sĩ Ka Nak, ghi nhận chiến công của quân và dân Quân khu 5 và tưởng niệm gần 200 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vào ngày 7-3-1965. Tại đây, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh tiền phương Khu 5 và Mặt trận Tây Nguyên, Trung đoàn bộ binh 10, Tiểu đoàn đặc công 409 và hai đại đội bộ đội cùng dân công địa phương đã đồng loạt tiến công tiêu diệt đồn Ka Nak, là nơi quân Mỹ xây dựng thành trung tâm huấn luyện biệt kích ở Tây Nguyên tổ chức phục kích ngăn chặn lực lượng của ta từ Ðông Gia Lai xuống Bình Ðịnh và Tây Bình Ðịnh vào Phú Yên.

* Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang hoàn thành và bàn giao chín nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách bảo đảm chất lượng, hiệu quả công trình theo đúng kế hoạch đề ra. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức gặp mặt và trao 30 suất quà cho các đồng chí thương binh, con liệt sĩ hiện đang công tác tại các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh. Tuổi trẻ đơn vị phối hợp Hội Phụ nữ và các tổ chức đoàn địa phương tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền với chủ đề “Nghĩa tình đồng đội” và huy động tự nguyện quyên góp vào quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” hàng trăm triệu đồng./.