*** Hồ sơ

- Đường cao tốc trong cuộc sống hiện đại

Đường cao tốc được gọi là loại đường “cao cấp”, là công trình phản ánh trình độ phát triển giao thông, cũng như sức mạnh kinh tế của một quốc gia hoặc một khu vực nào đó trên thế giới. Mặc dù, đường cao tốc được xây dựng trên một diện tích rộng, kinh phí đầu tư lớn, nền đường và độ phẳng của mặt đường yêu cầu rất khắt khe, nhưng hiệu suất sử dụng của loại đường này lại rất cao, đem lại hiệu quả về kinh tế, xã hội cho con người.

*** Vấn đề và bình luận

Bình Sơn - Đường cao tốc ở Việt Nam: Vạn sự khởi đầu nan

Việt Nam mới chỉ bắt đầu khởi công những con đường cao tốc đầu tiên trong vòng khoảng vài năm trở lại đây. Sự bức thiết của vấn đề hạ tầng giao thông đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng... đòi hỏi chúng ta phải có đường cao tốc để tạo những “cú hích” phát triển giữa các vùng, miền, tạo ra những bước đột phá trong phát triển đất nước. Cần là vậy, nhưng việc xây đường cao tốc có những khó khăn nhất định...

Minh Phương - Đường cao tốc xuyên châu Mỹ

Là tuyến đường cao tốc lớn nhất thế giới dành cho xe ôtô, Pan-American nối liền Bắc Mỹ và Nam Mỹ với tổng chiều dài toàn bộ hệ thống đường lên tới 29.800 dặm (tương đương 47.958 km).

Bạch Mai - Cao tốc thông minh: Mơ ước của nhân loại

Một tuyến đường cao tốc với tốc độ tối đa lên đến 160km/h, cung cấp trao đổi thông tin về giao thông 24/24 giờ cho những người ngồi trên xe và có thể “tiêu diệt” tận gốc nạn ùn tắc giao thông. Đó chính là tuyến đường cao tốc “thông minh” có tính năng cao, tạo nên một bước đột phá trong vận chuyển, và độ an toàn “tuyệt đối”. Ước mơ đó của con người liệu có trở thành hiện thực trong tương lai?

Việt Ân - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa và hệ thống cao tốc liên bang Mỹ

Hệ thống đường cao tốc liên bang Mỹ mang tên Tổng thống Dwight D. Eisenhower dài khoảng 76.000 km, là hệ thống đường cao tốc lớn nhất trên thế giới và cũng là dự án công lớn nhất trong lịch sử. Đây là một phân hệ của hệ thống đường cao tốc quốc gia Mỹ và là tài sản kinh tế quan trọng của nước Mỹ.

*** Bên lề sự kiện

Trung Hoàng - Đường cao tốc: Niềm tự hào của nước Anh

Mặc dù tốc độ xây dựng và quy mô phát triển của hệ thống đường cao tốc ở Anh không bằng các nước như Mỹ, Ca-na-đa, Đức, Pháp, I-ta-li-a…, nhưng đường cao tốc của xứ sở sương mù lại nổi tiếng thế giới về sự hiện đại, hiệu suất, an toàn và cả…tính nhân văn!

Phạm Nhẫn - Chống ồn dọc đường cao tốc

Theo thời gian, đường cao tốc đã trở thành một trong những biểu tượng về trình độ phát triển của các quốc gia. Việc không ngừng nâng cấp và mở rộng mạng lưới đường cao tốc luôn là bộ phận quan trọng trong chính sách giao thông của các chính phủ. Trong đó, chống ồn ào xe cộ đi lại với tốc độ cao gây ra luôn là vấn đề lớn và thách thức đối với khả năng sáng tạo cũng như vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của con người.

Nam Thành - Trung Quốc “chạy đua” xây dựng đường cao tốc

Trung Quốc đất rộng, người đông, nhưng lại có nền kinh tế phát triển rất sôi động, với tốc độ tăng trưởng hằng năm trên 8%. Từ xa xưa, người Trung Quốc đã có quan niệm: “muốn làm giàu thì phải làm đường trước”. Kinh nghiệm đó không biết đúc kết từ bao giờ, nhưng trải qua thực tiễn hơn 30 năm cải cách mở cửa, suy nghĩ đó đã được kiểm chứng một cách đầy đủ nhất.

Vũ Xuân (tổng hợp) - Chuyện hy hữu trên đường cao tốc

Đường cao tốc luôn song hành với tốc độ không giới hạn, sự “cách ly” với “nhà mặt phố”, người dân, các đèn xanh, đèn đỏ… Cũng chính vì thế, đã có không ít chuyện lạ, thậm chí “cười ra nước mắt” trên đường cao tốc. Dưới đây là một vài chuyện hy hữu trên đường cao tốc trong những năm gần đây mà chúng tôi tạm thống kê…

*** Hồ sơ sự kiện: Từ số 100 nhìn lại

Nhà báo Hữu Thọ - Một sản phẩm báo chí bổ ích và đẹp

Hồ sơ sự kiện là sản phẩm mới của Tạp chí Cộng sản. Tôi là người đọc thường xuyên và thấy đó là sản phẩm báo chí rất bổ ích, in đẹp, trình bày theo phong cách báo chí hiện đại, giúp cho tôi hiểu thêm những vấn đề thời sự đang đặt ra.

Đại tá Nguyễn Văn Quang - Phong cách riêng, thông tin lớn, diễn đạt ngắn gọn, súc tích...

Chuyên san Hồ sơ sự kiện của Tạp chí Cộng sản là một sản phẩm mà tôi đặc biệt thích. Theo dõi Hồ sơ sự kiện từ những số đầu tiên, tôi thấy Hồ sơ sự kiện sớm định hình được phong cách riêng: In ấn đẹp, trình bày hiện đại, ấn tượng, không trùng lặp với các tờ chuyên san khác. Thông tin được đề cập tương đối phong phú, sinh động, bám sát các chuyên mục.

Lê Duy - Bổ ích, không “đụng hàng”...

Tôi, một cán bộ hưu trí, trước đây chuyên làm công tác biên tập lại có tham gia giảng dạy lý luận chính trị ở trường đại học và các trường Đảng nên khi được đọc Hồ só sự kiện của Tạp chí Cộng sản thì rất thích thú. Cảm nghĩ đầu tiên khi tôi đọc mấy số đầu là tiếc nuối thời tôi còn tại chức không có được tạp chí này, bởi tôi thấy đây là một tạp chí có nội dung rất chuyên sâu, phong phú và bao quát nhiều đề tài rất cần thiết và có ích cho những người làm công tác nghiên cứu, biên tập và giảng dạy. Nó cung cấp những tư liệu chính xác, những nhận định khái quát và sâu sắc, chính thống về nhiều lĩnh vực.

Hương Ly - Đôi điều thú vị liên quan đến con số 100

Con số được loài người, trước hết là các nhà thông thái và các nhà toán học, sáng tạo ra và tồn tại đã hàng ngàn năm nay. Ban đầu, loài người cứ nghĩ rằng con số chỉ là những kí hiệu toán học khô khan, nhưng thực tế chúng lại ẩn chứa những điều kỳ diệu nhất về tự nhiên và xã hội, hoặc mô tả một quy luật nào đó ẩn giấu trong muôn vàn hiện tượng phức tạp và đa dạng trong thế giới chung quanh. Con số 100 là một trong những con số thú vị như thế.

*** Kinh tế và hội nhập

Hải Vũ - Thị trường chung cho APEC: Mục tiêu đầy tham vọng

Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới năm 2010 được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 21-1-2010 đã đánh giá khu vực Đông Á - Thái Bình Dương là nguồn động lực chính cho sự phục hồi nền kinh tế thế giới với mức tăng trưởng kinh tế đạt 6,8% trong 2009 và sẽ tăng lên 8,1% trong năm 2010. Có thể thấy, khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và APEC (Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương) nói riêng đang trở thành khu vực phát triển năng động bậc nhất thế giới. Trong xu thế đó, việc APEC đẩy mạnh ý tưởng về thiết lập một Khu vực mậu dịch tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm.

*** Cửa sổ nhìn ra thế giới

Minh Quân - Tương lai không phải màu cam

"Màu cam úa tàn", "Vĩnh biệt màu cam", "Cách mạng Cam hết thời"... là những dòng tít giật trên các tờ báo lớn ở cả phương Tây lẫn U-crai-na (Ukraina) những ngày qua. Cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina đã đi qua chặng đầu, đã xác định được 2 ứng cử viên vào chặng đua thứ hai là Vích-to Y-a-nu-cô-vích (Victor Yanukovych) và Y-u-li-a Ti-mô-sen-cô (Yulia Timoshenko). Chỉ Tổng thống Vích-to Y-u-sen-cô (Victor Yushchenko), "người hùng" của cuộc Cách mạng Cam thời nào, nay đang ngậm ngùi đi nốt những ngày cuối của nhiệm kỳ. Thời thế đổi thay nhanh hơn tiên lượng của những người trong cuộc. Mà cũng phải, bởi ông đã không làm được gì đúng với nghĩa của từ "cách mạng" mà họ đã mượn để dùng 5 năm trước.

Minh Duy - Tổng thống B.Obama và những ván cờ dang dở

Cựu Cố vấn An ninh quốc gia, đồng thời là cựu Ngoại trưởng Mỹ Hen-ri Kít-xinh-giơ (Henry Kissinger) từng ví von Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma (Barack Obama) giống như một vị đại sư phụ chơi cờ, chơi nhiều ván cờ cùng một lúc nhưng vẫn chưa chơi xong một ván nào cả, và mọi người đang chờ ông ấy. Chính những ván cờ dang dở này đang bào mòn niềm tin và hy vọng của dư luận vào vị Tổng thống có khẩu hiệu “thay đổi” 1 năm trước đây, khi ông mới trở thành chủ nhân của Nhà Trắng.

Lý Mạc Phù - Mua hòa bình

*** Văn hóa - xã hội

Hoàng Thu Phố - Những “kỳ nhân” ở Đà Lạt

Đà Lạt không chỉ có màu vàng của cúc quỳ, những hàng thông rì rào gió hát, không chỉ là xứ sở của festival hoa… mà còn có những con người “lạ lùng” bằng xương bằng thịt. Họ là những “kỳ nhân” của xứ sở này.

*** Văn học - nghệ thuật

Nguyễn Thanh Bình - “Dắt Trâu về phố”

Hà Nội. 5h chiều 11 tháng Chạp năm Kỷ Sửu (25/1), triển lãm Trâu Nguyên khai mạc tại Gallery 39 Lý Quốc Sư. 36 tác phẩm điêu khắc trâu của họa sĩ Lê Đình Nguyên lần đầu tiên đến với công chúng nhưng lại là triển lãm cuối cùng khép lại năm Kỷ Sửu, đón xuân Canh Dần.

Mỹ An - Giải Quả cầu vàng 2010: “Mưa vàng” cho “Avatar” và nghi vấn “mua giải”

Đêm trao giải Quả cầu vàng hôm 17-1 vừa qua tại Beverly Hills được xem như “cơn mưa vàng” cho “Avatar” - bộ phim siêu phẩm 3D đầu tiên của điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, đằng sau thảm đỏ hào nhoáng của đêm trao giải là những lời đồn đại về sự “mua giải” của các ông lớn ở Hollywood.

*** Nhân vật với lịch sử

Hòa Hợp - Mông Điềm với “kỳ tích” Tần Trực Đạo

Sinh ra trong một gia đình danh tướng, Mông Điềm cùng cha là Mông Ngao và danh tướng Vương Tiễn đem quân đánh dẹp các nước chư hầu ở Sơn Đông, giúp nước Tần thống nhất Trung Quốc, dựng nên triều đại nhà Tần. Tuy nhiên, một “kỳ tích” mà ít người biết tới, Mông Điềm được coi là “ cha đẻ” của tuyến đường cao tốc đầu tiên của Trung Quốc.

*** Tuần trong 5 phút

- Việt Nam

- Thế giới