Ngày 26-1, tại Hà Nội, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia (HVCT-HCQG) Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Ðảng Cộng sản Việt Nam - 80 năm xây dựng và phát triển". Ðồng chí GS, TS Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, chủ trì Hội thảo.

* Tham luận của đồng chí Nguyễn Phú Trọng

Cùng chủ trì, còn có các đồng chí: GS Nguyễn Ðức Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc HVCT-HCQG Hồ Chí Minh; GS, TS Lê Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Ðảng, Giám đốc HVCT-HCQG Hồ Chí Minh; đông đảo các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu lý luận của các cơ quan, nhà trường, học viện tham dự. Các đồng chí Ðỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư; Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã gửi bài tham luận đến hội thảo.

Sau lời khai mạc của đồng chí Lê Hữu Nghĩa, đồng chí Nguyễn Phú Trọng trình bày tham luận "Cương lĩnh chính trị - ngọn cờ tư tưởng lý luận chỉ đạo sự nghiệp cách mạng của chúng ta". Các tham luận của các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu lý luận được trình bày tại Hội thảo đề cập các vấn đề: Tư tưởng độc lập tự do với chiến lược đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những đóng góp lý luận của Ðảng ta vào kho tàng lý luận Chủ nghĩa Mác - Lê-nin; Ðảng ta và sự nghiệp xây dựng nền văn hóa mới; Ðảng bổ sung và phát triển nhận thức, quan điểm về thời đại ngày nay; đường lối kháng chiến của Ðảng kết tinh bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam; thành tựu và kinh nghiệm đổi mới công tác nghiên cứu lý luận của Ðảng trong gần 25 năm đổi mới; quan điểm của Ðảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong công cuộc đổi mới; những sáng tạo trong đường lối đối ngoại của Ðảng ta qua hơn 20 năm đổi mới.

Phát biểu ý kiến kết thúc cuộc Hội thảo, đồng chí Lê Hữu Nghĩa nhấn mạnh, các tham luận trình bày tại hội thảo trong số 91 bản tham luận gửi đến Ban Tổ chức Hội thảo đều tập trung khẳng định sự ra đời của Ðảng Cộng sản Việt Nam là kết quả tất yếu, là yêu cầu khách quan của phong trào đấu tranh giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc gắn với công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, tổ chức, rèn luyện và lãnh đạo Ðảng ta. Sự thành lập Ðảng ta là bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Ðường lối chiến lược độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình cách mạng nước ta từ khi Ðảng được thành lập đến nay. Sự lãnh đạo của Ðảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi mà nhân dân ta đã giành được trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và trong sự nghiệp đổi mới ngày nay. Các tham luận đã phân tích làm rõ những giá trị to lớn của những bài học kinh nghiệm qua 80 năm Ðảng lãnh đạo sự nghiệp cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, nhất là bài học độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Ðồng thời, các tham luận tập trung đề cập những vấn đề đang đặt ra về xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vấn đề gắn phát triển kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường; đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; mở rộng dân chủ trong Ðảng; nâng cao chất lượng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"./.