Ngày 25-7, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Lê Lương Minh đã chủ trì cuộc họp không chính thức với các nước thành viên Liên hợp quốc để thảo luận về dự thảo báo cáo năm của Hội đồng Bảo an trình Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 63 mà Việt Nam đang chủ trì soạn thảo.

Đại sứ Lê Lương Minh đã giới thiệu những nội dung cơ bản của dự thảo báo cáo và khẳng định Phái đoàn Việt Nam đang tích cực phối hợp với Ban Thư ký, các thành viên Hội đồng Bảo an để hoàn thành báo cáo đúng tiến độ, đáp ứng quan tâm của các nước thành viên và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Bảo an.

Các nước tham dự đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam tổ chức cuộc họp này, coi đây là đóng góp thiết thực vào quá trình cải tổ phương pháp làm việc của Hội đồng Bảo an.

Các nước cũng bày tỏ hy vọng rằng với những nỗ lực, đóng góp của Việt Nam và các nước thành viên, báo cáo năm của Hội đồng sẽ ngày một hoàn thiện, đề cập và phân tích toàn diện, súc tích các vấn đề hòa bình an ninh quốc tế quan trọng thuộc chương trình nghị sự của Hội đồng.

Một số đại biểu bày tỏ mong muốn các nước giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 7 - thời gian phải chuẩn bị bản báo cáo trình Đại hội đồng - tiếp tục phát huy sáng kiến của Việt Nam, qua đó góp phần vào việc cải tiến phương pháp làm việc của Hội đồng theo hướng minh bạch, dân chủ hơn./.