100 gương mặt xuất sắc nhất trong số hàng triệu công nhân lao động ưu tú thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề, thành phần kinh tế của đất nước, lần đầu tiên được vinh danh tại buổi lễ trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh diễn ra tối 24-7-2008, tại Hà Nội.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã tới dự lễ trao giải.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu, đây là sự kiện có ý nghĩa thiết thực, diễn ra trong thời điểm cả nước thi đua lập thành tích kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ X.

Chủ tịch nước hoan nghênh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thường xuyên phát động và kiên trì tổ chức các phong trào thi đua trong giai cấp công nhân và người lao động, đã có sáng kiến tổ chức giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh nhằm tôn vinh và phát huy những điển hình tiên tiến, những tấm gương sáng trong lao động sản xuất để mọi người học tập và làm theo.

Chủ tịch nước cũng nhắn nhủ các cấp, các ngành và các tổ chức công đoàn cần biểu dương kịp thời những điển hình, nhân tố mới đồng thời chăm lo hơn nữa tới đời sống người lao động, bởi lẽ, ở đâu quyền lợi của công nhân và người lao động chưa được quan tâm, ở đó không thể có phong trào thi đua.

100 công nhân xuất sắc với hơn 600 sáng kiến, làm lợi hàng trăm tỉ đồng

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cho biết, ngày 1-8-2007, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định lập giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh nhằm tôn vinh những công nhân lao động đang trực tiếp lao động sản xuất, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Theo ông Đặng Ngọc Tùng, 5 năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công nhân, viên chức, lao động cả nước đã có gần 4.500 sáng kiến, cải tiến và giải pháp hữu ích với tổng giá trị làm lợi trên 2.237 tỉ đồng, gần 3.300 lượt cán bộ quản lý‎, cán bộ kỹ thuật, công nhân viên chức lao động được tặng Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn, trong đó có 250 lượt tác giả là công nhân lao động.

Chỉ tính riêng 100 công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần này đã có trên 600 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi lên tới hàng trăm tỉ đồng, nhiều người bằng kinh nghiệm của mình đã đào tạo, kèm cặp tay nghề cho hàng trăm công nhân tại các doanh nghiệp./.