TCCSĐT - Ngày 25-7-2009, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Xéc-gây Láp-rốp và các thành viên trong đoàn bắt đầu chuyến thăm Việt Nam. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Xéc-gây Láp-rốp đã hội đàm với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm. Hai bên khẳng định quan hệ song phương có những bước phát triển tích cực trong năm qua trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng và an ninh; thảo luận khả năng mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác nhằm triển khai có hiệu quả quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, như hợp tác văn hóa và nhân văn; trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Hai bên đã thống nhất sẽ tổ chức nhiều sự kiện chào mừng 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nga và mong muốn các cơ quan báo chí của hai nước tích cực tham gia vào những hoạt động này.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Xéc-gây Láp-rốp thống nhất các biện pháp thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Năm 2008, kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Nga đạt 1,64 tỉ USD. Trao đổi thương mại trung bình tăng 15%/năm. Tuy nhiên, ông Xéc-gây Láp-rốp cho rằng, tiềm năng trao đổi kinh tế, thương mại song phương còn lớn. Dựa trên nền tảng hợp tác chính trị tốt đẹp, hai bên thống nhất nỗ lực đạt kết quả hợp tác đột phá về kinh tế, thương mại và đầu tư. Về hợp tác giáo dục, hai bên nhất trí sớm thành lập trường Đại học Việt - Nga tại Hà Nội cũng như gia tăng số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại Nga.

Hai bên cũng nhất trí triển khai nhiều cơ chế đối thoại, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế. Nga đánh giá cao sự phối hợp của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Ngoại trưởng Nga khẳng định: “Nga và Việt Nam có lập trường gần nhau, trùng nhau trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang giữ cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc".

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Xéc-gây Láp-rốp, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Tập đoàn nhà nước về năng lượng nguyên tử của Nga (ROSATOM) đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực này, tạo cơ sở cho việc triển khai những nội dung hợp tác giữa hai cơ quan trong tương lai.

Sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao X.Láp-rốp được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp thân mật, gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Nga, thăm Ngân hàng liên doanh Việt - Nga.

Trong buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Liên bang Nga là đối tác chiến lược quan trọng, là người bạn thủy chung, tin cậy của Việt Nam. Việt Nam mong muốn quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt - Nga ngày càng được củng cố và phát triển. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bộ trưởng Ngoại giao Xéc-gây Láp-rốp bày tỏ vui mừng trước đà phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt - Nga, đặc biệt, trong các lĩnh vực chính trị, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật, kinh tế - thương mại đang có nhiều dấu hiệu chuyển biến mới. Hai bên đánh giá quan hệ Việt - Nga dựa trên trụ cột bền vững là Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên của quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga được đề ra từng năm.

Bộ trưởng Xéc-gây Láp-rốp cho biết, Tổng thống Đ.Met-vê-đép và Thủ tướng Nga V.Pu-tin đánh giá cao sự phát triển của quan hệ Nga - Việt những năm qua, cùng những đóng góp của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào sự phát triển quan hệ hai nước. Lãnh đạo Liên bang Nga đồng thời mong muốn hai bên tích cực triển khai thực hiện những thỏa thuận đã ký giữa hai nước trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga hồi tháng 10-2008 của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Liên bang Nga mong muốn hai bên sớm thúc đẩy việc ký thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Trung ương hai nước để tạo thuận lợi cho việc thanh toán trong hợp tác kinh tế - thương mại. Ông X.Láp-rốp cho biết, Bộ Ngoại giao hai nước đang tích cực phối hợp chuẩn bị để chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Đ.Met-vê-đép có thể được thực hiện vào năm 2010, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

Chiều ngày 25-7-2009, trong không khí thắm tình hữu nghị Việt - Nga, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga đã tổ chức buổi chào mừng Bộ trưởng Ngoại giao Xéc-gây Láp-rốp và các thành viên trong Đoàn. Tới dự buổi chào mừng có lãnh đạo Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga và hơn 200 cán bộ Việt Nam đã từng học tập và công tác ở Liên Xô và Nga.
 
Với tình cảm thân tình, nồng thắm, tất cả mọi người tham dự đã cùng hát bài ca “Nước Nga -Tổ quốc tôi” và bài “Ca-chiu-sa” bằng tiếng Nga. Nhân chuyến thăm này, Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga đã trao tặng Kỷ niệm chương cho Bộ trưởng Ngoại giao Xéc-gây Láp-rốp. Bộ trưởng Ngoại giao Xéc-gây Láp-rốp bày tỏ sự xúc động được sống những giây phút rất cảm động trong “rừng hoa tặng” và trong bầu không khí thiêng liêng của tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga. Ông khẳng định, tình hữu nghị Việt - Nga là tình cảm đặc biệt, đã trải qua thử thách và sẽ phát triển tốt đẹp. Hai bên, Nga và Việt Nam, đang làm hết sức mình để phát triển và củng cố tình hữu nghị đó./.