TCCSĐT - “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” hằng năm được tổ chức theo Chỉ thị số 08/1999/CT-TTg ngày 15-4-1999 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, huy động các cấp chính quyền, các đoàn thể và toàn thể nhân dân tham gia vào việc lập lại trật tự, kỷ cương trong bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2010 diễn ra từ 15-4 đến 15-5-2010 có chủ đề “Giữ vững cam kết về trách nhiệm của doanh nghiệp với an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Giải thích cho việc lựa chọn chủ đề trên trong tháng hành động năm nay, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: quá trình thanh kiểm tra năm 2009 đã ghi nhận nhiều doanh nghiệp làm tốt cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đã ký trong năm 2009 giữa doanh nghiệp, Nhà nước và đại diện người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn có một số các doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, quên đi nghĩa vụ đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với cộng đồng và xã hội. Các vụ việc như sản xuất nguyên liệu làm mứt bị ô nhiễm, nhập khẩu phủ tạng động vật không đảm bảo chất lượng, chế biến mỡ động vật kém chất lượng, thực phẩm nhiễm RodaminB... là những minh chứng cụ thể về việc thiếu trách nhiệm của một số doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy, triển khai những hoạt động hướng tới chủ đề trên nhằm tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực hiện cam kết công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mục tiêu của “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2010 không chỉ nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện cam kết công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp thêm kiến thức khoa học trong việc sản xuất, chế biến, tiêu dùng thực phẩm an toàn nhằm hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, mà còn huy động toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cơ quan quản lý tham gia vào việc phổ biến tuyên truyền Pháp lệnh vệ sinh an toàn thực phẩm, các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm của Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các cấp. Các hoạt động và kết quả triển khai trong “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2010 sẽ góp phần đưa ra những căn cứ thực tiễn, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm từ Trung ương đến địa phương./.

Tình hình ngộ độc thực phẩm trong quý I ( tính tới ngày 21-3-2010)

- Số người mắc: 698 người

- Số người đi viện: 576 người

- Số người tử vong: 11 người (9/11 ca tử vong do rượu: 5 ca tại Ninh Thuận, 4 ca tại Gia Lai)

So sánh với cùng kỳ năm 2009, số vụ ngộ độc tăng 3 vụ, số người mắc tăng 443 người, số người đi viện tăng 369 người và số người tử vong tăng 4 trường hợp.

Nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm do vi sinh là 23,8% (5/21 vụ), do độc tố tự nhiên: 33,3% (7/21 vụ), do hóa chất: 4,8% (1/21 vụ), không xác định được nguyên nhân bằng xét nghiệm: 38,0% (8/21 vụ).