Dư luận Liên hợp quốc và thế giới đã đánh giá cao bản lĩnh của Việt Nam trong vị thế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch luân phiên Hội đồng trong tháng 7 này.

Theo nhận định chung, Việt Nam đã thành công trong việc khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán là tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các nước, ủng hộ hòa bình, đối thoại và hợp tác, đồng thời đóng góp tích cực trong nỗ lực giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng đã được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an.

Báo Cutting Edge của Mỹ nhấn mạnh Việt Nam luôn cố gắng đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Bảo an, với quan điểm nhất quán rằng Hội đồng Bảo an nói riêng và Liên hợp quốc nói chung chỉ có thể hoạt động hiệu quả, đóng góp thiết thực vào việc gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế khi tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và chức năng của mình.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã khẳng định đường lối này khi bỏ phiếu về hơn 20 nghị quyết của Hội đồng Bảo an và 20 bản tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an. Đối với các cuộc tranh chấp được chuyển lên Hội đồng Bảo an xem xét, Việt Nam luôn chủ trương giải quyết bằng biện pháp hòa bình và thông qua đối thoại. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác.

Theo Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Australia, Việt Nam thể hiện quan điểm thực tế ủng hộ chính sách cấm phổ biến vũ khí hạt nhân nhưng cũng ủng hộ quyền của Iran được phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Với sáng kiến của Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 7, Hội đồng đã có phiên thảo luận mở về vấn đề "Trẻ em và xung đột vũ trang" vào ngày 17-7, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vấn đề này.

Cũng theo đề nghị của Việt Nam, trong tháng 7, Hội đồng Bảo an dự kiến có phiên thảo luận mở về vấn đề Trung Đông vào ngày 22-7. Đại diện của các nước thành viên Hội đồng Bảo an đánh giá cao sáng kiến này của Việt Nam, vì đây là vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm.

Việt Nam cũng đã thành công trong việc cùng với Tổng Thư ký Liên hợp quốc chuẩn bị chương trình nghị sự của Hội đồng và sắp tới sẽ soạn ra dự thảo báo cáo hoạt động thường niên của Hội đồng từ tháng 8-2007 đến tháng 7-2008.

Giáo sư Peter Phạm của Đại học James Madison nhấn mạnh với những gì đã làm được trong gần 7 tháng qua, Việt Nam đã thành công trên vị thế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, khẳng định tiếng nói và vai trò của mình tại châu Á nói riêng và trên trường quốc tế nói chung./.