Ngày 21-8, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào hai dự án Luật: sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) và Khiếu nại.

 
Giải quyết nhanh chóng, chính xác, công minh các vụ việc dân sự
 
Buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe đồng chí  Từ Văn Nhũ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, trình bày Tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTDS.
 
Báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTDS do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Thu Ba trình bày nêu rõ, Dự án Luật được Ban Soạn thảo chuẩn bị trên cơ sở khảo sát, tổng kết thực tiễn giải quyết các vụ việc dân sự và thi hành các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan các lĩnh vực pháp luật TTDS; đã tổ chức hội thảo, đánh giá tác động, rà soát điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia có liên quan dự án Luật; nghiên cứu, tham khảo pháp luật của một số nước. Hồ sơ dự án Luật đáp ứng được yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện để trình Quốc hội  cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội.
 
Theo Tờ trình, việc đưa án lệ vào công tác xét xử nhằm mục đích khi xét xử, thẩm phán có trách nhiệm tham khảo bản án, quyết định đã có hiệu lực của tòa án cấp trên để giải quyết vụ việc tương tự nhằm bảo đảm tính thống nhất và tránh mắc sai lầm trong việc áp dụng pháp luật. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Trần Thế Vượng và một số đại biểu khác tán thành với quan điểm của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, trong thời điểm hiện nay chưa nên áp dụng án lệ trong công tác xét xử. Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành chưa công nhận án lệ là một trong các nguồn luật để được áp dụng trong hoạt động xét xử ở nước ta. Về sự tham gia TTDS của Viện Kiểm sát, có đại biểu băn khoăn với quan điểm giảm bớt vai trò của Viện Kiểm sát trong tham gia TTDS và đề nghị Ban Soạn thảo cần nghiên cứu và xem xét kỹ.

Ðối với quy định về việc áp dụng thủ tục đơn giản, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Trần Thế Vượng và một số đại biểu cho rằng, thủ tục đơn giản không có nghĩa là rút ngắn thời hạn xét xử vụ án mà cần chú trọng nghiên cứu những thủ tục tố tụng thật hợp lý và chính xác, thể hiện được tính đặc thù. Nếu bổ sung quy định thủ tục đơn giản trong dự án Luật thì phải bảo đảm các yêu cầu đơn giản về trình tự tố tụng, thành phần xét xử vụ án... Ðây là những vấn đề cơ bản liên quan đến các nguyên tắc chế độ hai cấp xét xử của tòa án, tòa án xét xử tập thể và quyết định theo đa số. Nếu sửa đổi những nội dung trên thì phải sửa đổi Luật Tổ chức tòa án nhân dân. Ðây là việc chưa khả thi trong thời điểm hiện nay. Vì vậy, chưa nên bổ sung quy định về thủ tục đơn giản trong lần sửa đổi, bổ sung này.

Về phạm vi sửa đổi, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, theo Tờ trình, Tòa án nhân dân tối cao đề nghị sửa đổi 73 điều, bổ sung 43 điều, bãi bỏ 10 điều... là phạm vi điều chỉnh, bổ sung lớn và toàn diện. Ðể việc sửa đổi, bổ sung có tác dụng thiết thực đối với thực tế cuộc sống, đề nghị cần tập trung  sửa đổi, bổ sung và quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn những vấn đề đang vướng mắc, đáng chú ý là: sự có mặt của đương sự tại tòa án, tránh hiện tượng có mặt hay không cũng được, dẫn tới thời gian xét xử bị kéo dài; thời hiệu khởi kiện; trình tự tái thẩm và giám đốc thẩm...

Một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm vấn đề định giá và đề nghị dự thảo Luật quy định các bên có quyền tự thỏa thuận về việc định giá tại Công ty thẩm định giá. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án ra quyết định định giá tại Công ty thẩm định giá trên địa bàn thuộc thẩm quyền tòa án đang giải quyết vụ án. Nếu các bên không đồng ý kết quả định giá đó và địa phương chưa có các Công ty thẩm định giá thì tòa án ra quyết định thành lập Hội đồng định giá theo quy định của BLTTDS hiện hành.

Giải quyết khiếu nại của công dân bảo đảm đúng pháp luật

Buổi chiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào trình bày Tờ trình dự án Luật Khiếu nại. Luật Khiếu nại, tố cáo ban hành năm 1998 và được sửa đổi, bổ sung năm 2004, 2005. Tuy nhiên, quá trình triển khai Luật Khiếu nại, tố cáo đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, các quy định khiếu nại và giải quyết khiếu nại không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra; nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, diễn ra gay gắt, có đông người tham gia... chưa được giải quyết dứt điểm và kịp thời. Dự án Luật Khiếu nại được bố cục gồm tám chương, 82 điều.

Báo cáo thẩm tra sơ bộ về dự án Luật Khiếu nại do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận trình bày nêu rõ, những nội dung sửa đổi, bổ sung của dự án Luật về cơ bản không khác so với cơ chế giải quyết khiếu nại của pháp luật hiện hành - một cơ chế đã tồn tại hơn 30 năm với tính nhân văn là tạo cơ hội cho người bị khiếu nại sửa sai, nhưng trên thực tế lại không có hiệu quả. Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc việc sửa đổi Luật Khiếu nại, tố cáo hiện hành và chưa nên trình ra Quốc hội hai dự án Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo.

Quan tâm vấn đề giải quyết khiếu nại, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, hiện nay, tại các địa phương, tình trạng khiếu nại diễn ra rất phức tạp, chủ yếu là về vấn đề đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Nhiều vụ việc đã không được chính quyền cơ sở giải quyết chính xác và triệt để, đơn thư khiếu nại của nhân dân được chuyển lòng vòng, không được giải quyết kịp thời, gây bức xúc cho nhân dân. Ðại biểu này đề nghị, khi việc khiếu nại đã được trả lời, giải đáp từ cơ quan chức năng nhưng vẫn không được người dân đồng tình thì chuyển vụ việc đó sang cơ quan tòa án giải quyết theo luật định. Nếu vẫn giữ như cách giải quyết hiện hành thì các cơ quan hành chính nhà nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết dứt điểm, chính xác khiếu nại của công dân.
 
Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Trần Thế Vượng cho rằng, cần tổ chức tổng kết toàn diện, nghiêm túc việc thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 để chỉ ra những hạn chế, yếu kém và bất cập. Trong việc giải quyết khiếu nại, còn hiện tượng né tránh, đùn đẩy giữa các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương. Việc khiếu nại đông người đang là vấn đề cần quan tâm giải quyết triệt để. Trước mắt, các cơ quan chức năng cần tổ chức nghiên cứu sâu về hiện tượng khiếu nại đông người để từ đó có những kiến nghị và giải pháp phù hợp. Về lâu dài, việc xử lý khiếu nại cần giao cho cơ quan tòa án. Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống tòa án nước ta chưa thể giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại của công dân. Vì vậy, đại biểu này đề nghị cần thành lập Cơ quan tài phán hành chính thuộc Chính phủ, giúp Nhà nước giải quyết các vụ việc khiếu nại của công dân. Ðây có thể được coi là "bước đệm" cho việc giải quyết khiếu nại của công dân tại tòa án.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Thu Ba và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền và một số đại biểu khác nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tách Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo ra làm hai luật riêng và việc xây dựng Luật phải khắc phục được những nhược điểm của luật hiện hành trong thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, dự thảo Luật Khiếu nại chưa có gì mới so với Luật hiện hành. Bên cạnh đó, dự thảo Luật quy định về quản lý nhà nước chưa đầy đủ, chưa nêu rõ cơ quan nào theo dõi, quản lý việc chấp hành pháp luật sau khi đã có quyết định. Về việc tổ chức tiếp công dân, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng, việc mở rộng công tác tổ chức tiếp công dân là không phù hợp với phạm vi điều chỉnh của dự án Luật và đề nghị nên quy định trong một văn bản quy phạm pháp luật khác. Về vấn đề này, các đại biểu cho rằng, việc tiếp công dân là rất quan trọng, gắn liền với việc xem xét khiếu nại, vì vậy nên giữ như dự thảo Luật đã quy định, đồng thời cần có những biện pháp để nâng cao chất lượng tiếp công dân của các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương. Trong quá trình khiếu nại, nên tạo điều kiện để các luật sư tham gia, góp phần bảo đảm sự công bằng, đúng pháp luật cho người khiếu nại.

Dự thảo Luật có quy định về khiếu nại đông người tại Khoản 4, Ðiều 10. Quan tâm vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Quang Bình và một số đại biểu khác cho rằng, Luật Khiếu nại trước hết cần làm cho những khiếu nại, bức xúc của nhân dân được giải quyết nhanh chóng, bảo đảm công bằng, đúng pháp luật. Trên thực tế, Luật Khiếu nại sẽ rất khó ngăn chặn triệt để việc khiếu nại đông người bởi bản chất của khiếu nại đông người còn liên quan đến nhiều luật và vấn đề khác. Vì vậy, không nên quy định về khiếu nại đông người tại dự thảo Luật này mà nên để ở bộ luật khác. Ðại biểu này ủng hộ việc trình Quốc hội dự án Luật Khiếu nại để Quốc hội cho ý kiến. Tuy nhiên, có ý kiến khác nhất trí như dự thảo Luật khi quy định về khiếu nại đông người. Ngoài ra, có đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu và xác định chính xác về bản chất của khiếu nại đông người để từ đó có giải pháp xử lý chính xác.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ðình Ðàn đề nghị Dự thảo Luật nên có quy định về chức năng, quyền hạn giám sát của các cơ quan thuộc Quốc hội, cụ thể là Ban Dân nguyện của Quốc hội đối với việc  khiếu nại của nhân dân, qua đó, góp phần tăng cường hiệu quả, chất lượng việc giải quyết khiếu nại của các cơ quan chức năng.

Phát biểu kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Ban Soạn thảo dự án Luật Khiếu nại tiếp thu, nghiên cứu và xem xét những ý kiến đóng góp của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ đó, tiếp tục chỉnh lý, bổ sung và hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp tới./.

*** Khai mạc phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng