TCCSĐT - Là sự kiện văn hóa nghệ thuật tiêu biểu, Festival Huế là chương trình mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế. Sau thành công của Festival Huế 2000, Chính phủ đã cho phép xây dựng thành phố Huế trở thành thành phố Festival của Việt Nam và được tổ chức định kỳ hai năm một lần vào các năm chẵn.

Với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", Festival Huế năm nay là một lễ hội lớn, với nhiều chương trình văn hóa, du lịch đặc sắc, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa độc đáo của Việt Nam và của cố đô Huế, một hoạt động hưởng ứng được đưa vào Chương trình quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây sẽ là nơi gặp gỡ các thành phố cố đô, các thành phố có di sản văn hoá thế giới, một diễn đàn sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam và khu vực, gắn với mở rộng giao lưu quốc tế, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển.

Tái hiện lại các lễ hội cung đình độc đáo

Vẫn là không gian quyến rũ của Đại Nội Huế về đêm, với các đêm hoàng cung, những buổi yến tiệc và những trò chơi cung đình hấp dẫn, sang trọng và thú vị, các lễ hội cung đình như Lễ Tế Giao, Lễ hội Áo dài... sẽ tiếp tục được tái hiện lại với quy mô, chất lượng và hình thức thể hiện hấp dẫn, quy tụ sự tham gia của đông đảo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên và công chúng tại Festival Huế 2010. Đêm Hoàng Cung sẽ được chỉnh lý nội dung, hình thức hấp dẫn hơn, bổ sung một số hoạt động thiết chế của triều đình, gắn không gian bên ngoài với không gian bên trong Đại Nội nhằm thu hút quần chúng tham gia. Huyền thoại sông Hương cũng sẽ khai thác theo hướng cô đọng và nâng cao chất lượng, chất trữ tình và vẻ đẹp của dòng sông Hương. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và sự kiện chúa Nguyễn Phúc Lan chọn Kim Long làm thủ phủ, Festival Huế 2010 sẽ xây dựng chương trình sân khấu hoá “Hành trình mở cõi về phương Nam” và tái hiện nghệ thuật “Cuộc thao diễn thủy binh dưới thời chúa Nguyễn Phúc Lan”…

Với những nét riêng biệt kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

Điểm mới của Festival Huế 2010 là sự chắt lọc tinh hoa nghệ thuật mang đậm sắc thái văn hóa của các đoàn nghệ thuật đến từ nhiều quốc gia của 5 châu lục; là nơi gặp gỡ đầy ấn tượng của các thành phố vốn là cố đô, các thành phố có di sản văn hóa thế giới. Thừa Thiên - Huế lựa chọn các đối tác đã tham gia và có nhu cầu đăng ký tiếp trên tinh thần ưu tiên các quốc gia có di sản văn hóa thế giới, các thành phố vốn là cố đô; ưu tiên cho di sản của các nước láng giềng. Hiện Ban Tổ chức đã nhận được đăng ký tham dự Festival Huế 2010 của 30 quốc gia, gồm: 14 nước châu Âu là Anh, Pháp, Bỉ, Ba Lan, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Đức, I-ta-li-a, U-crai-na, Xcốt-len, Na-uy; 9 nước châu Á là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Cam-pu-chia, Lào, Mông Cổ, I-xra-en; 4 nước châu Mỹ là Hoa Kỳ, Cu-ba, Mê-hi-cô, Ác-hen-ti-na; 2 nước châu Phi là Xê-nê-gan, Cộng hoà Trung Phi; và Ô-xtrây-li-a - quốc gia duy nhất đại diện cho châu Úc.

Năm nay, Pháp vẫn là đối tác chính của Festival Huế. Đối tác trong nước, gồm các đơn vị nghệ thuật Trung ương; nhóm 3 tỉnh kết nghĩa: Hà Nội - Huế - Sài Gòn; nhóm các tỉnh, thành phố có di sản văn hóa thế giới: Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Nam, Tây Nguyên, và nhóm các tỉnh, thành phố có cố đô cũ: Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Và hành trình khám phá thuật sống đa dạng của cố đô Huế

Du khách đến với Festival lần này sẽ được khám phá nghệ thuật sống đa dạng của cố đô Huế, khám phá các tuyến du lịch cộng đồng, du lịch đầm phá đầy kỳ thú: "Một ngày, một đêm, một cuộc phiêu lưu", "Tam Giang, Nắng và Gió", hành hương về những ngôi chùa Huế nổi tiếng, được đắm mình trong các lễ hội truyền thống, lễ hội dân gian, thăm các lăng mộ của các đời vua, những địa điểm thơ mộng, thưởng thức những món ăn đậm đà xứ Huế, trên dòng sông Hương thơ mộng và thưởng thức những làn điệu ca Huế man mác. Thành phố Huế đang sẵn sàng đón chào hàng trăm ngàn du khách quốc tế và trong nước đến với vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử, văn hoá đặc sắc và truyền thống cách mạng vẻ vang. Festival Huế 2010 hứa hẹn một mùa lễ hội với nhiều nét mới, đặc sắc, ấn tượng, hấp dẫn, xứng đáng là thành phố Festival trong lòng du khách gần xa và bạn bè quốc tế.

Festival Huế 2010 sẽ chính thức khai mạc vào tối 5-6 tại Quảng trường Ngọ Môn và bế mạc trên sông Hương vào tối 13-6. Trước ngày khai mạc sẽ có những hoạt động hưởng ứng và chào mừng như Lễ đăng quang của Hoàng đế Quang Trung, Lễ khánh thành khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Quang Trung Nguyễn Huệ (diễn ra ngày 9-1-2010), Lễ hội Đền Huyền Trân (diễn ra ngày 22-1-2010), Lễ tế Xã Tắc (diễn ra vào tháng 2 âm lịch), Lễ Phật Đản (diễn ra vào rằm tháng 4 âm lịch)...

Về công tác phục vụ Festival Huế 2010, theo thông báo từ Ban Tổ chức, hiện đã có trên 6.000 phòng, các khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 5 sao, chiếm khoảng 50% cơ sở lưu trú./.