Ngày 20-1-2010 là tròn một năm cầm quyền của Tổng thống Mỹ B. Ô-ba-ma, Tổng thống thứ 44 và là Tổng thống da mầu đầu tiên ở quốc gia đa chủng tộc này.

Nhà trắng thông báo, tối 27-1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống B. Ô-ba-ma sẽ trình bày "Thông điệp liên bang" đánh giá một năm cầm quyền và đưa ra những kế hoạch hành động trong năm nay, năm diễn ra bầu cử Quốc hội giữa kỳ.

Những ngày qua, dư luận Mỹ đưa ra những nhận xét về năm cầm quyền của Tổng thống B. Ô-ba-ma và Đảng Dân chủ. Kết quả một số cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy, tín nhiệm của ông B. Ô-ba-ma tụt giảm mạnh (còn khoảng từ 50 đến 57%) so với khi lên nắm quyền (67%), là người thứ ba trong số 11 Tổng thống Mỹ gần đây có tỷ lệ ủng hộ bị tụt xuống mức thấp nhất. Liên minh cử tri bảo thủ của Mỹ đã chấm điểm B+ cho Tổng thống B. Ô-ba-ma do những nỗ lực trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và năng lượng, đồng thời kêu gọi ông B. Ô-ba-ma nỗ lực hơn nữa nhằm đạt được thỏa thuận toàn cầu về chống biến đổi khí hậu.

Người phát ngôn Chính phủ Robert Gibbs ngày 19-1 cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông B. Ô-ba-ma trong năm thứ hai cầm quyền là thúc đẩy các nỗ lực tạo việc làm và phục hồi kinh tế.

Ðảng Dân chủ cầm quyền vừa bị một thất bại mới tại cuộc bầu Thượng nghị sĩ thay thế vị trí cố nghị sĩ Dân chủ Edward Kennedy tại bang Massachusett. Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Scott Brown đã bất ngờ giành chiến thắng trước đối thủ là bà Martha Coakley của Đảng Dân chủ. Vậy là, Đảng Dân chủ đã mất chiếc ghế thứ 60 tại Thượng viện và không thể chiếm đa số tuyệt đối để vượt qua trở ngại từ Đảng Cộng hòa trong quá trình thực thi các chương trình nghị sự, hiện tại là việc thông qua kế hoạch cải cách hệ thống y tế của Chính phủ. Tổng thống B. Ô-ba-ma phải lên tiếng kêu gọi ông Brown góp sức với Chính phủ để giải quyết những thách thức về kinh tế đang đối mặt./.