Theo báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), GDP năm nay của Việt Nam có thể là 4,8%. Tăng trưởng chậm hơn làm tăng tính rủi ro của hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, triển vọng về trung hạn của Việt Nam là khả quan.

Sau một thời gian dài tăng trưởng kinh tế mạnh, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Tăng trưởng giảm nhẹ từ mức trung bình là 7,5% những năm trước xuống 6,2% trong năm 2008. IMF dự báo, GDP 2009 của Việt Nam là 4,75% do nhu cầu trong nước và bên ngoài yếu đi. Tính theo tỷ giá hiện hành, Việt Nam sẽ đạt GDP 1.623 nghìn tỉ đồng cho năm 2009, so với con số 1.479 nghìn tỉ đồng năm ngoái. Con số này chưa tính đến hiệu quả của gói kích cầu 6 tỉ USD vừa được công bố gần đây.

IMF hoan nghênh những nỗ lực gần đây nhằm cải thiện việc giám sát ngân hàng, song họ cũng khuyến nghị hoạt động này cần được cải thiện hơn nữa. Theo IMF, các nhà chức trách nên xây dựng một kế hoạch dự phòng toàn diện hơn để giúp khu vực ngân hàng đương đầu với những tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu. IMF lưu ý, Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn ngắn hạn nảy sinh do các điều kiện về tài chính và kinh tế toàn cầu đang xấu đi rất nhiều. Tuy nhiên, IMF cho rằng triển vọng về trung hạn vẫn khả quan và Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài./.