Tình hữu nghị Việt Nam - Vê-nê-du-ê-la được hình thành và xây đắp qua nhiều thế hệ, từ những năm Việt Nam còn đang tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 18-12-1989. Đến tháng 9-2005, Việt Nam mở Đại sứ quán tại Ca-ra-cát, và Vê-nê-du-ê-la mở Đại sứ quán tại Hà Nội vào tháng 1-2006.

Quan hệ Việt Nam - Vê-nê-xu-ê-la đang được tiếp tục đẩy mạnh theo hướng mở rộng và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế - thương mại trong khuôn khổ đã được xác lập.

Để tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Vê-nê-du-ê-la; góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao du lịch... giữa Việt Nam và Vê-nê-du-ê-la vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, ngày 20-7-2006, Bộ Nội vụ đã ra Quyết định số 1025/QĐ-BNV cho phép thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Vê-nê-du-ê-la thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Hội đã tổ chức lễ ra mắt nhân dịp Tổng thống Vê-nê-du-ê-la Hu-gô Cha-vet sang thăm chính thức Việt Nam ngày 1-8-2006.

Một năm sau ngày được phép thành lập, ngày 18-7-2007, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Vê-nê-du-ê-la (The Vietnam - Venezuela Friendship Association, viết tắt là VVFA), với sự tham dự của: đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; các nhà nghiên cứu, các nhà hoạt động lý luận, thực tiễn thuộc nhiều cơ quan, bộ, ban, ngành trung ương và địa phương; các doanh nhân, phóng viên báo chí...; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền và một số cán bộ của Đại sứ quán Vê-nê-du-ê-la tại Việt Nam.
 

BCH Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Vê-nê-du-ê-la
nhiệm kỳ I và đại biểu tham dự

Đại hội đã thông qua Báo cáo chính trị và phương hướng hoạt động; thông qua Dự thảo Điều lệ Hội; bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Vê-nê-du-ê-la nhiệm kỳ I (2007-2012). GS, TS Vũ Văn Hiền, Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam được bầu là Chủ tịch Hội.

Sự ra đời của Hội hữu nghị Việt Nam - Vê-nê-du-ê-la đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa nhân dân hai nước, đồng thời mở thêm một kênh thông tin, góp phần vào phát triển công tác đối ngoại nhân dân theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả” đã được Đảng đề ra tại Đại hội X. 
 
Ngay sau khi tái đắc cử, tháng 12-2006, Tổng thống Hu-gô Cha-vet đã thi hành một loạt biện pháp mang tính cách mạng, chủ trương “xây dựng chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI” ở Vê-nê-du-ê-la; đề cao tinh thần đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia; tiến hành nhiều biện pháp cải cách chính trị, kinh tế - xã hội.
Kinh tế Vê-nê-du-ê-la tiếp tục đà tăng trưởng cao nhất trong khu vực: 9,6%, so với mức tăng trưởng kinh tế của các nước chủ trương thiên tả như: Ác-hen-ti-na: 8,5%; Bra-xin: 5,8%; Chi-lê: 5,2%; Bô-li-vi-a:6,5%; U-ru-goay: 7,8%.