Khởi công xây dựng cảng Sài Gòn - Hiệp Phước
TCCSĐT - Ngày 16-5, tại xã Hiệp Phước,huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng Sài Gòn đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cùng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã chứng kiến lễ khởi công.
Đây là dự án mở đầu cho quá trình di dời Cảng Sài Gòn ra khỏi nội thành Thành phố Hồ Chí Minh theo quy hoạch di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2005.
Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước có tổng diện tích khoảng 100ha (bao gồm khu cảng và khu dịch vụ hậu cần) với chiều dài bến khoảng 1.800m, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000T. Mỗi năm cảng có khả năng xếp dỡ khoảng 18 triệu tấn hàng hoá.
Dự án xây dựng cảng Sài Gòn – Hiệp Phước được chia làm hai giai đoạn, tổng vốn đầu tư hơn 2.735 tỉ đồng.
Giai đoạn 1 (từ 2008 đến 2011). Khu cảng xây dựng trên diện tích rộng gần 54 ha sẽ có 3 cầu cảng dài 800m, đủ khả năng thay thế Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội tiếp nhận các loại tàu có trọng tải đến 50.000 tấn. Có hai bến phao cho tàu có trọng tải đến 30.000 tấn, một bến cho xà lan 1.000 tấn cập bến cầu dẫn thượng lưu và hạ lưu, bãi hàng container rộng hơn 78.500m2, bãi hàng tổng hợp diện tích hơn 40.400m2, mỗi năm có thể thực hiện 8,7 triệu tấn hàng.
Giai đoạn 2 (từ 2011 đến 2014) sẽ hoàn thành những phần còn lại của dự án.
Ngoài các thiết bị được di dời từ các cảng Nhà Rồng, Khánh Hội ra, Cảng sẽ đầu tư thêm nhiều thiết bị bốc xếp container chuyên dùng và cần trục vạn năng bốc xếp hàng tổng hợp cùng các thiết bị hỗ trợ khác như: xe nâng, đầu kéo, băng chuyền…
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao dự án Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước và nhiều cảng khác trong khu vực Hiệp Phước. Đây sẽ là động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển của Thành phố Hồ Chí Minh và cả khu vực. Việc xây dựng Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước sẽ mở ra một cửa ngõ mới thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hoá của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần xây dựng khu Nam Thành phố Hồ Chí Minh thành khu đô thị cảng, tạo tiền đề quan trọng để thành phố phát triển ra biển Đông.
Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý, việc di dời phải kết hợp với việc phát triển cảng ngày càng hiện đại, đáp ứng được yêu cầu không chỉ trong giai đoạn hiện đại mà còn cho nhiều thập kỷ sau./.
Khởi công dự án khu chung cư và biệt thự ven hồ Vinh Tân, thành phố Vinh  (17/05/2009)
Việt Nam luôn cam kết vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới  (15/05/2009)
- Bảo đảm quyền lợi của người lao động trong mô hình kinh tế chia sẻ
- Vai trò của Nhà nước trong giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục dựng, bảo tồn di sản văn hóa
- Hoàn thiện một số quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng
- Hợp tác Việt Nam - Liên minh châu Âu trong bảo đảm an ninh lương thực: Cơ hội và thách thức
- Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong bối cảnh mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên