Đại sứ Xủn-thom Xay-nha-chắc
đọc Sắc lệnh của Chủ tịch nước
 Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào,
trao tặng Huân Chương cho 7 đồng chí nguyên là lãnh đạo Ban Biên tập và cán bộ Tạp chí Cộng sản.
Chiều nay (13-3-2009), tại trụ sở Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương của Đảng và Nhà nước Lào cho 7 đồng chí nguyên là lãnh đạo Ban Biên tập và cán bộ Tạp chí Cộng sản.

Tham dự buổi Lễ, về phía Lào có các đồng chí Phăn-đuông-chít Vông-xá, Ủy viên Trung ương, Trưởng ban Tuyên huấn trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào; Đại sứ nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Xủn-thom Xay-nha-chắc cùng nhiều cán bộ khác. Về phía Việt Nam có các đồng chí: Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Vũ Văn Hiền, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; đông đảo cán bộ của Tạp chí Cộng sản, Đài Tiếng nói Việt Nam và phóng viên của một số cơ quan báo chí khác.

Mở đầu buổi Lễ, thay mặt Đảng Nhân dân cách mạng Lào và Nhà nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, Đại sứ Xủn-thom Xay-nha-chắc đọc Sắc lệnh số 92-TTL, ngày 23-6-2008, của Chủ tịch nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, trao tặng Huân Chương Ít-xa-la Hạng II cho đồng chí Vũ Văn Hiền, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản) và Huân chương Lao động Hạng III cho các đồng chí nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: Nguyễn Văn Đặng, Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Tiến Hải và các đồng chí Nguyễn Văn Lộc (nguyên Ủy viên Ban Biên tập), Vũ Xuân Kiều (nguyên Trưởng ban Kinh tế, Bùi Ngọc Trình (nguyên Trưởng ban Chính trị) là những cán bộ đã có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của Tạp chí A-lun-may và công tác lý luận chính trị của Đảng Nhân dân cách mạng Lào.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phăn-đuông-chít Vông-xá bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng và Nhà nước Lào với những đóng góp to lớn của các đồng chí lão thành cách mạng trong lĩnh vực tuyên truyền, lãnh đạo công tác tư tưởng. Đây là dịp thể hiện lòng trung hiếu và chân thành đối với các thế hệ lãnh đạo của Tạp chí Cộng sản nói riêng - những người đã cống hiến không mệt mỏi về trí tuệ để giúp đỡ và đào tạo cán bộ của Lào trong lĩnh vực tư tưởng... Đồng chí khẳng định và mong muốn tình hữu nghị vĩ đại của hai nước ngày càng có hiệu quả, trường tồn; mong Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Lào. Mong sự hợp tác đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước đời đời bền vững. Chúc tình đoàn kết hữu nghị giữa Tạp chí cộng sản và Tạp chí A-lun-may ngày càng bền vững.

Chúc mừng những đồng chí vừa được Đảng và Nhà nước Lào trao tặng Huân chương, đồng chí Tạ Ngọc Tấn đã bày tỏ lòng biết ơn tới Trung ương Đảng và Nhà nước Lào. Đồng chí khẳng định, việc Nhà nước Lào tặng Huân chương cho cán bộ của Tạp chí Cộng sản là đánh dấu về sự cống hiến không mệt mỏi vào sự phát triển và quan hệ hữu nghị của hai nước. Chia sẻ niềm vinh dự to lớn với các đồng chí được nhận Huân chương, đánh giá cao những đóng góp của họ đối với sự phát triển của Tạp chí Cộng sản và Tạp chí A-lun-may, đồng chí Tạ Ngọc Tấn nhấn mạnh: Tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Lào đã được thử thách qua máu lửa chiến tranh, trong hoà bình, xây dựng ngày càng bền chặt. Các thế hệ cán bộ của Tạp chí Cộng sản tiếp tục gìn giữ, phát triển truyền thống đó vì tình hữu nghị của hai dân tộc Việt - Lào.

Thay mặt các đồng chí được nhận Huân chương, đồng chí Vũ Văn Hiền phát biểu bày tỏ lòng tri ân tới Đảng, Nhà nước Lào; đồng thời bày tỏ và mong muốn tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt-Lào ngày càng bền chặt, vừa là đồng chí, vừa là anh em. Đồng thời khẳng định, những đảng viên, những nhà báo Việt Nam sẽ đóng góp hết sức mình vào sự nghiệp cách mạng và sự phát triển của Lào.

*** Buổi Lễ diễn ra trong không khí sôi động, thắm tình hữu nghị Việt - Lào