Chiều 12-3, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp và trao đổi ý kiến thân mật với Quốc vương Ma-lai-xi-a Mi-gian Giai-na A-bi-đin I-bơ-ni A-ma-hun Xun-tan Ma-mút A-mu-ta-phi Bi-la Sa (Mizan Zainal Abidin Ibni Al-Marhum Sultan Mahmud Al-Muktafi Billah Shah) đang thăm chính thức Việt Nam.

Cùng dự buổi tiếp có các đồng chí: Trần Văn Hằng, Ủy viên Trung ương Ðảng, Trưởng ban Ðối ngoại Trung ương; Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư; Ðào Việt Trung, Thứ trưởng Ngoại giao; Hoàng Trọng Lập, Ðại sứ Việt Nam tại Ma-lai-xi-a.

Quốc vương Ma-lai-xi-a chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, các nhà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho Quốc vương và đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo, thắm tình đoàn kết, hữu nghị; trân trọng thông báo với Tổng Bí thư về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; bày tỏ khâm phục và chúc mừng thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới; hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; tin tưởng nhân dân Việt Nam tiếp tục giành những thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và phát triển đất nước. Quốc vương đánh giá cao và khẳng định, với tiềm năng to lớn của mỗi nước, trong thời gian tới quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Ma-lai-xi-a và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, vì lợi ích nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt chào mừng Quốc vương Ma-lai-xi-a thăm Việt Nam; chúc mừng thành tựu to lớn mà nhân dân Ma-lai-xi-a đạt được trong thời gian qua, chúc nhân dân Ma-lai-xi-a dưới sự trị vì của Quốc vương, sự chỉ đạo, điều hành của Quốc hội và Chính phủ tiếp tục giành những thành tựu mới to lớn hơn nữa và có vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Ma-lai-xi-a, bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển nhanh chóng của quan hệ hai nước thời gian gần đây; đánh giá cao việc Ma-lai-xi-a ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2008 - 2009; bày tỏ mong muốn Ma-lai-xi-a và Việt Nam thúc đẩy triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả nội dung Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thế kỷ 21, tiếp tục đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đóng góp tích cực vào xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

* Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chủ trì lễ đón trọng thể Quốc vương Ma-lai-xi-a Mi-gian Giai-na A-bi-đin I-bơ-ni A-ma-hun Xun-tan Ma-mút A-mu-ta-phi Bi-la Sa (Mizan Zainal Abidin Ibni Al-Marhum Sultan Mahmud Al-Muktafi Billah Shah). Dự lễ đón có nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Ma-lai-xi-a.

* Sau lễ đón, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội kiến Quốc vương Ma-lai-xi-a. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Quốc vương Ma-lai-xi-a và Hoàng hậu thăm chính thức Việt Nam và nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm không chỉ thể hiện sự quan tâm, tình cảm của Quốc vương và Hoàng gia Malai-xi-a đối với Việt Nam, mà còn góp phần mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp và đóng góp quý báu của Quốc vương đối với việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Ma-lai-
xi-a.

Chủ tịch nước chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Ma-lai-xi-a đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tin tưởng Ma-lai-xi-a sẽ thực hiện thành công "Tầm nhìn 2020", đưa Ma-lai-xi-a thành nước công nghiệp phát triển, có vị thế ngày càng cao ở khu vực và thế giới.

Quốc vương Ma-lai-xi-a cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Quốc vương và Hoàng hậu sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị; đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong thời gian qua; nhấn mạnh mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước; trao đổi các phương hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, lao động, giáo dục, du lịch, an ninh, quốc phòng, cũng như mở rộng quan hệ hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng khác, như khoa học - kỹ thuật, nông nghiệp, y tế...

Hai bên đánh giá cao và nhất trí tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong bối cảnh Việt Nam sắp đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2010.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân mở tiệc chiêu đãi chào mừng Quốc vương Mi-gian Giai-na A-bi-đin I-bơ-ni A-ma-hun Xun-tan Ma-mút A-mu-ta-phi Bi-la Sa và Hoàng hậu, cùng các thành viên trong Ðoàn./.