TCCSĐT - Năm 2010, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước báo chí đã thông tin nhanh, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế. Đáp ứng tốt quyền được thông tin của nhân dân. Tuyên truyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2006 – 2010.

1. Khai mạc Hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 4-5, Hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng cho cán bộ chủ chốt và báo cáo viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia tổ chức đã khai mạc tại Thành phố Đà Nẵng. Các đại biểu đã nghe Ban Tuyên giáo Trung ương thuyết trình đầy đủ, chính xác nội dung của các văn kiện; đồng thời thảo luận về việc triển khai tổ chức học tập, quán triệt các văn kiện của Đại hội lần thứ XI của Đảng tại từng địa phương, cơ sở. Đặc biệt, hội nghị dành phần lớn thời gian quán triệt, làm rõ những luận điểm cơ bản và những điểm mới của các văn kiện. Trong quá trình diễn ra hội nghị, ban tổ chức đặc biệt chú ý việc liên hệ thực tiễn, gắn với cuộc đấu tranh tư tưởng, chính trị hiện nay.

2. Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 44 của Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB 44)

Ngày 5-5, tại Hà Nội, khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 44 của Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB 44), với chủ đề: “Tương lai châu Á: Thách thức khu vực, trách nhiệm toàn cầu”. Đây là lần đầu tiên Việt Nam vinh dự giữ trọng trách nước chủ nhà Hội nghị thường niên của ADB - một trong những sự kiện quốc tế quan trọng. Khoảng 3.600 đại biểu trong nước và quốc tế đăng ký tham dự hội nghị. Tham dự phiên làm việc này sẽ có Thủ tướng, Phó Thủ tướng một số nền kinh tế và phần lớn là các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc ngân hàng. Ngoài ra, còn có đông đảo các tập đoàn kinh tế, ngân hàng lớn trên thế giới, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các nhà khoa học... tham gia sự kiện. Các thống đốc sẽ tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, lạm phát, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu để hướng tới một châu Á tăng trưởng bền vững, thịnh vượng.

3. Hội nghị toàn quốc nhằm đánh giá hoạt động báo chí năm 2010, triển khai nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan báo chí năm 2011

Ngày 5-5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc nhằm đánh giá hoạt động báo chí năm 2010, triển khai nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan báo chí năm 2011. Năm 2010, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước báo chí đã thông tin nhanh, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế. Đáp ứng tốt quyền được thông tin của nhân dân. Tuyên truyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2006 – 2010. Tất cả các loại hình báo chí đã chủ động tích cực tuyên truyền các giải pháp của Chính phủ nhằm phát triển kinh tế, ngăn chặn suy giảm, nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ. Trong công tác chỉ đạo, việc quản lý thông tin và cung cấp thông tin được thực hiện tốt việc định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí; kịp thời phát hiện nhắc nhở và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của các cơ quan báo chí như: thông tin sai sự thật, thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị gây tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, không có lợi cho quan hệ đối ngoại. Tuy nhiên, trong hoạt động báo chí vẫn còn tồn tại, khuyết điểm: Nhiều thông tin chưa đúng sự thật, đăng phát những hình ảnh không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam.

4. Hội nghị tổng kết Chính sách quốc gia về Y dược Cổ truyền 2003-2010, triển khai kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020

Ngày 5-5, tại Hà Nội Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới đã tổ chức “Hội nghị tổng kết Chính sách quốc gia về Y dược Cổ truyền 2003-2010, triển khai kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020”. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và tạo mọi điều kiện để nền y học cổ truyền Việt Nam phát triển xứng đáng với tiềm năng và nhiệm vụ. Có thể nói chưa bao giờ hệ thống văn bản pháp lý, chính sách của Chính phủ về Y học cổ truyền lại đầy đủ như bây giờ. Chỉ riêng từ năm 2003 đến nay, chúng ta đã có hàng loạt các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định... gần đây nhất tháng 10-2010 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch Hành động của chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020. Giai đoạn tới Bộ Y tế triển khai có hiệu quả các giải pháp trong kế hoạch hành động của Chính phủ để đến năm 2020 đạt được các mục tiêu trong kế hoạch đã đề ra; Đổi mới và hoàn thiện hệ thống tổ chức, cơ chế điều hành trong lĩnh vực y học cổ truyền; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản và nghiên cứu ứng dụng đưa nền y học cổ truyền sớm đạt được trình độ khu vực và quốc tế; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh và kế thừa những bài thuốc hay, cây thuốc quý và phương pháp phòng chữa bệnh bằng y học cổ truyền trên nguyên tắc hiệu quả, an toàn và tiện ích cho mọi người.

5. Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ VII, khu vực I năm 2011

Ngày 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ tỉnh Điện Biên đã Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ VII khu vực I, năm 2011 do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL), Ủy ban dân tộc Trung ương, Trung ương hội Nông dân Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Điện Biên tổ chức với sự tham dự của 592 vận động viên (VĐV) đến từ 16 tỉnh, thành phố và hàng ngàn cổ động viên. Bằng tinh thần thể thao “Trung thực - Thẳng thắn - Cao thượng” các VĐV sẽ dự tranh 42 bộ huy chương ở 8 môn thể thao dân tộc gồm: Bóng đá, Bóng chuyền, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Việt dã, Kéo co, Tung còn, Tù lu (ném cù). Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ VII, khu vực I là hoạt động văn hóa, thể thao thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Chào mừng kỷ niệm 57 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ anh hùng. Qua đây nhằm đẩy mạnh phong trào tập luyện và thi đấu thể dục, thể thao phát triển rộng rãi; nâng cao sức khoẻ, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, tăng cường tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân tộc Việt Nam, góp phần thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Hội thi sẽ kết thúc vào ngày 12-5.

6. Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2011

Ngày 8-5, tại Hà Nội, hơn 3000 cán bộ, công nhân, viên chức, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia lễ kỷ niệm “Ngày chữ thập đỏ quốc tế, hưởng ứng năm quốc tế của những người tình nguyện” và phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2011. Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2011 hướng tới mục tiêu xây dựng được “Ngân hàng máu điện tử Việt Nam” với sự tham gia của 100% các tỉnh, thành phố và 6.500 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp với ít nhất 6.500 người hiến máu dự bị luôn sẵn sàng hiến máu khi người bệnh cần truyền máu cấp cứu. Đồng thời, huy động ít nhất 65.000 tình nguyện viên trong cả nước đóng góp từ 650.000 ngày công vận động hiến máu tình nguyện. Tuyên truyền trực tiếp và tư vấn cho ít nhất 6,5 triệu lượt người về hiến máu tình nguyện; vận động ít nhất 271.500 người đăng ký hiến máu….Để thực hiện chiến dịch, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xây dựng một loạt các chương trình từ nay đến 2-9 như: “Giọt hồng tặng bé” từ 1-6 đến 30-6; “Tuần lễ hồng” từ 1-7 đến 31-7; “Quà tặng cuộc sống” từ 8-5 đến 2-9./.