Chiều 10-3-2009, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân cùng Công ty Quảng cáo và Truyền thông Sao Việt tổ chức Lễ phát động Chương trình “Điện Biên cất cánh”. Chương trình sẽ được tổ chức vào 20 giờ ngày 7-5-2009 tại Quảng trường Trung tâm tỉnh Điện Biên, dự kiến phát sóng trực tiếp trên VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam) và HTV9 (Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh). Chương trình được tổ chức nhằm kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 100 năm thành lập tỉnh Điện Biên.

Chương trình gồm những màn ca múa nhạc, phối cảnh, phim phóng sự bổ trợ tạo không khí hấp dẫn, cuốn hút; kết hợp giao lưu với các cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên trên 63 tỉnh, thành cả nước. “Điện Biên cất cánh” không chỉ là một chương trình giao lưu ca nhạc kỷ niệm ngày lễ lớn, một cơ hội quảng bá những bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp, những hình ảnh con người và tiềm năng của tỉnh Điện Biên mà còn là một cuộc vận động những tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước gây Quỹ từ thiện “Xoá đói, giảm nghèo” của tỉnh Điện Biên. Quỹ này sẽ được sử dụng trong việc xây dựng trường dân sinh nội trú, bệnh viện, làng, bản du lịch văn hoá, giúp đỡ các cựu chiến binh, gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Năm mươi lăm năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những con người vùng Tây Bắc tiếp tục công cuộc xây dựng quê hương, đất nước và giữ gìn biên cương của Tổ quốc. Nhưng với đặc điểm là một tỉnh miền núi cao biên giới, nhiều dân tộc, Điện Biên còn gặp rất nhiều khó khăn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên về tỷ lệ hộ nghèo tại 73 xã thuộc vùng dự án cuối năm 2008 cho thấy: trong 7 huyện của tỉnh không có huyện nào tỷ lệ hộ nghèo dưới 34%. Huyện Mường Nhé có 11 xã chiếm tỷ lệ nghèo cao nhất: 61,29%, và huyện Điện Biên Đông có 13 xã thì tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 51,20%. Đảng và Nhà nước đã ra chủ trương, chính sách ủng hộ, xoá đói, giảm nghèo cho tỉnh Điện Biên. Và huyện Điện Biên Đông đã được Bộ Quốc phòng trực tiếp hỗ trợ.

Hiện nay, con số hộ nghèo trên toàn tỉnh là: 31.059 hộ. Trong đó, có 18 gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo. Các gia đình này dải đều trên 7 huyện, thị của tỉnh Điện Biên. Những hộ nghèo chủ yếu là các dân tộc: Thái, Hà Nhì, Khơ Mú.

Từ những con số trên cho thấy, Điện Biên thực sự cần đến sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, của những tập thể, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo của một Điện Biên anh hùng./.