Ngày 6-7, Thủ tướng Nhật Bản Y.Phư-cư-đa và Tổng thống Mỹ G.Bu-sơ đã nhất trí hợp tác giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, chống biến đổi khí hậu, giá dầu mỏ và giá lương thực tăng cao.

Tại cuộc gặp song phương trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8), Tổng thống G.Bu-sơ nhấn mạnh Mỹ sẽ không "bỏ rơi" Nhật Bản trong tiến trình giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Theo các nhà phân tích, động thái trên của ông G.Bu-sơ nhằm xoa dịu sự lo ngại của Nhật Bản trước động thái của Mỹ muốn đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G8, trong đó có việc ấn định mục tiêu dài hạn về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, Oa-sinh-tơn vẫn tỏ ra do dự trước mục tiêu cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2050 nếu không có sự tham gia của Trung Quốc, Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi có lượng khí thải tăng nhanh.

Về vấn đề an ninh lương thực và các vấn đề y tế ở châu Phi, hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác tại các diễn đàn quốc tế, trong đó có Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhằm kêu gọi dỡ bỏ những hạn chế về xuất khẩu lương thực, đồng thời nhấn mạnh ưu tiên của các nước G8 trong vòng 5 năm tới là hỗ trợ châu Phi phát triển nguồn nhân lực.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản nhấn mạnh sự cần thiết của việc thực hiện "hành động khẩn cấp" nhằm đối phó với giá dầu và giá lương thực tăng cao để ổn định nền kinh tế thế giới.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về một số vấn đề chính trị và kinh tế mà hai nước cũng như cộng đồng quốc tế hiện đang phải đối mặt, song không nêu chi tiết biện pháp sẽ thực hiện để ngăn chặn nguy cơ suy giảm của nền kinh tế thế giới do giá dầu và lương thực tăng cao.

Về vấn đề đồng USD giảm giá, vốn được coi là một trong những nguyên nhân khiến giá hàng hóa tăng cao, Tổng thống Bush nói rằng Mỹ tin tưởng vào chính sách đồng USD mạnh. Tuy nhiên, ông không đề cập việc Washington có can thiệp vào thị trường tiền tệ hay không.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo không thảo luận các vấn đề liên quan tới thị trường tiền tệ cũng như tác động của các nhà đầu cơ đối với thị trường dầu mỏ, song nhất trí thảo luận với các nước thành viên khác của Nhóm G8 biện pháp đối phó với thách thức giá cả.

Thủ tướng Phư-cư-đa đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh G8 lần này, đồng thời cho biết các vấn đề môi trường, kinh tế, an ninh lương thực sẽ được ưu tiên thảo luận tại hội nghị./.