TCCSĐT - Cách đây 60 năm, ngày 29-4-1958, Bộ Kiến trúc (nay là Bộ Xây dựng) được thành lập theo Nghị quyết của Quốc hội khóa I, kỳ họp thứ VIII, từ đó đến nay, ngày 29-4 trở thành ngày truyền thống của ngành. Nhân dịp này, ngày 27-4-2018, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành xây dựng Việt Nam.



Buổi lễ có sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành cơ quan Trung ương và địa phương; các tổ chức quốc tế, tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp; các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong và ngoài ngành; cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Xây dựng qua các thời kỳ và gần 1.000 cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tại các đơn vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Tự hào truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển

Thay mặt Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đọc diễn văn khai mạc, ôn lại những thành tựu to lớn, những đóng góp thiết thực và trọng yếu của ngành xây dựng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, trải qua các giai đoạn của lịch sử, ở bất kỳ giai đoạn nào, ngành xây dựng đều có những đóng góp lớn đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trải qua quá trình 60 năm xây dựng và phát triển, cho đến nay, ngành xây dựng có những chuyển biến, đổi mới quan trọng cả về nhận thức, tư duy và hành động, đạt được những kết quả nổi bật. Hệ thống pháp luật về xây dựng cơ bản hoàn chỉnh, đồng bộ. Toàn ngành tích cực rà soát, cắt, giảm thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư xây dựng thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị có sự chuyển biến tích cực về chất lượng và đi trước một bước trong các hoạt động xây dựng. Công tác quản lý, phát triển đô thị đạt nhiều kết quả, hình thành hệ thống đô thị rộng lớn với 813 đô thị. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại hơn...

 

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi lễ.


Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: Trong suốt 60 năm xây dựng và trưởng thành, ngành xây dựng đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, luôn giữ vững và khẳng định được vị trí, vai trò là một trong những ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn, có đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nổi bật là ngành đã chuyển từ một cơ quan chủ yếu làm nhiệm vụ thi công, xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng sang một cơ quan quản lý nhà nước về các lĩnh vực xây dựng, với các nội dung, phương thức quản lý phù hợp với từng giai đoạn phát triển; đổi mới và hoàn thiện thể chế pháp luật liên quan, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; phát triển nhanh chóng năng lực xây dựng, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và làm chủ khoa học - công nghệ, đủ sức xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia với quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao.

Nỗ lực khắc phục tồn tại, phát triển đồng bộ, vững chắc

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, ngành xây dựng còn những hạn chế, bất cập, như: nhận thức, tầm nhìn về xây dựng chưa tương xứng; công tác quản lý nhà nước về xây dựng nói chung và công tác tham mưu xây dựng thể chế, pháp luật về xây dựng có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, chưa giải quyết tốt các vướng mắc từ thực tiễn. Tình trạng vi phạm quy định pháp luật trong các hoạt động xây dựng ở một số địa phương chưa được phát hiện hoặc chưa được xử lý kịp thời, dứt điểm; công tác kiểm soát đầu tư phát triển đô thị còn lúng túng và chưa hiệu quả; điều chỉnh quy hoạch ở một số đô thị còn tùy tiện; thị trường bất động sản còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và chưa được kiểm soát chặt chẽ...

 

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ngành xây dựng.


Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa Nghị quyết Đại hội Đảng, các nghị quyết của Trung ương khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, ngành xây dựng cần tập trung chỉ đạo nâng cao nhận thức về trách nhiệm của ngành đối với sự nghiệp đổi mới của đất nước, xây dựng tầm nhìn và định hướng chiến lược phát triển ngành để đảm nhận trọng trách xây dựng nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng; phát triển mạnh năng lực đạt trình độ tiên tiến, tiếp cận và làm chủ khoa học - công nghệ, kỹ thuật; gắn kết tiến trình đô thị hóa với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đổi mới cơ chế, chính sách, kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để thị trường bất động sản vận hành thông suốt, ổn định, minh bạch.

“Điều then chốt nhất là toàn Ngành phải tập trung thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với việc đẩy mạnh Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong ngành thật sự trong sạch, vững mạnh, gương mẫu, hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân, phục vụ đất nước”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Với những thành tựu đạt được trong 60 năm qua, ngành xây dựng vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng (năm 1998), Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1994, 2008), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2015) và nhiều huân, huy chương và danh hiệu cao quý khác. Tại Lễ kỷ niệm này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ngành xây dựng vì những đóng góp trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước./.