TCCSĐT - Ngày 5-8, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức họp báo, giới thiệu nội dung chương trình Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ IX. Đại hội sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 10 đến 12 tháng 8 năm 2010 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì họp báo

Phát biểu tại cuộc họp báo, Đồng chí Đinh Thế Huynh nêu rõ, Đại hội khóa IX có nhiệm vụ đánh giá các hoạt động báo chí và tổng kết hoạt động của Hội nhiệm kỳ qua; khẳng định và biểu dương những thành tựu và đóng góp của báo chí Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đối với sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xác định phương hướng nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội nhiệm kỳ tới. Đại hội khoá IX còn có nhiệm vụ lựa chọn những nhà báo tâm huyết, nhiệt tình, có năng lực và điều kiện để bầu vào Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX để lãnh đạo các cấp Hội tiếp tục thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó trong những năm 2010 – 2015 theo tinh thần Chỉ thị 37 của Ban Bí thư khóa (IX) và Thông báo Kết luận số 221 của Ban Bí thư (khóa X) về tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam.

Các văn kiện sẽ được trình tại Đại hội là: Báo cáo của Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa VIII “Tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam, góp phần xứng đáng và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; Dự thảo sửa đổi, bổ sung “Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam”; Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa VIII; Báo cáo công tác Kiểm tra của Hội và một số văn bản khác. Trong các buổi thảo luận tại Đại hội khoá IX, các đại biểu sẽ đóng góp ý kiến về việc xây dựng dự thảo Luật Báo chí sửa đổi.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Lê Quốc Trung, khẳng định: Công tác chuẩn bị cho Đại hội IX được chuẩn bị từ cuối năm 2009 đến nay đã cơ bản hoàn tất. Báo cáo Chính trị và Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam sửa đổi đã được tổ chức lấy ý kiến đóng góp từ các kỳ họp của Ban Chấp hành và tất cả các đại hội cấp hội cơ sở, các hội viên, các nhà báo lão thành và các cán bộ lãnh đạo Hội,... Đại hội IX có 406 đại biểu chính thức, trong đó có 61 đại biểu nữ, 345 đại biểu nam. Ngoài 44 đại biểu đương nhiên là Ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ VIII, 362 đại biểu được bầu từ các cấp Hội. Về trình độ học vấn: 73 đại biểu có trình độ trên đại học (25 tiến sĩ), 328 đại học, 5 người dưới đại học. Về trình độ lý luận chính trị, có 286 cao cấp hoặc cử nhân, còn lại là trung cấp và sơ cấp. Về cơ cấu dân tộc, có 388 đại biểu dân tộc Kinh, 18 đại biểu dân tộc thiểu số.

Về việc chuẩn bị nhân sự cho Ban Chấp hành khóa IX, Ban Chấp hành khóa VIII đề xuất nên có từ 47 đến 51 ủy viên thay vì chỉ có 44 Ủy viên như hiện nay. Nguyên nhân do trong nhiệm kỳ qua, cả nước có tới 5.607 hội viên mới kết nạp và 45 tổ chức Hội được thành lập mới. Hiện nay toàn Hội có 17.763 hội viên sinh hoạt trong 263 đơn vị Hội, trong đó có 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 16 Liên chi Hội, 184 Chi Hội Nhà báo trực thuộc./.