Trong chuyến thăm Nga từ ngày 03 đến 0-/4 dự Hội nghị Moscow về an ninh quốc tế lần thứ VII, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã có các cuộc hội đàm sâu rộng với người đồng cấp nước chủ nhà, Tướng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Denis Manturov ở thủ đô Moscow.

Ngoài việc nhất trí sẽ sớm tiến hành các cuộc thương lượng về nhiều thỏa thuận quân sự, trong đó có thỏa thuận về mua sắm các hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf, hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng song phương trong bối cảnh Moscow đã và đang là một trong những nhà cung cấp vũ khí và đạn dược chủ chốt cho New Delhi.

Về cuộc hội đàm với Bộ trưởng Manturov ngày 03-4, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết cả hai nhà lãnh đạo đã đánh giá lại các dự án hợp tác kỹ thuật quân sự hiện nay giữa hai nước, trong đó có các biện pháp thúc đẩy các hoạt động công nghiệp chung Ấn Độ - Nga theo chương trình “Sản xuất tại Ấn Độ”, nhất là việc hỗ trợ sau bán hàng. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc Nga tham dự Triển lãm quốc phòng được tổ chức ở thành phố Chennai của Ấn Độ từ ngày 11 đến 14-4.

Cũng tại cuộc hội đàm với ông Shoigu, bà Sitharaman đã thảo luận về các vấn đề song phương quan trọng, đặc biệt là hợp tác quân sự và một số vấn đề khu vực khác. Bộ trên cho biết thêm những vấn đề này bao gồm lộ tình hợp tác quân sự, trong đó có các cuộc tập trận, huấn luyện, trao đổi chuyến thăm và việc Ấn Độ tham gia đại hội thể thao quân đội quốc tế tổ chức tại Nga vào cuối năm nay.

Cũng trong tối 03-4, bà Sitharaman còn dự khán một buổi hòa nhạc để ghi dấu việc kết thúc chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Nga./.