TCCSĐT- Ngày 19-10-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Nhằm đánh giá và rút kinh nghiệm sau 01 năm triển khai thực hiện, ngày 15-12-2017 Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 01 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.
Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; đại diện các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố trên cả nước.

 
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

Sau 01 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến nay 100% bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thủ tục hành chính đã thực hiện rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Đã có 60/63 tỉnh, thành phố ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - doanh nghiệp bưu chính duy nhất tại Việt Nam được giao triển khai các nhiệm vụ bưu chính công ích. Đặc biệt, các sở, ngành, quận, huyện tại các địa phương này cũng ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh, thành phố để triển khai việc tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện.

Tất cả các bộ, ngành, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về kiểm tra giấy tờ, các điểm cần lưu ý khi nhân viên tiếp nhận hồ sơ của người dân, để bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được chính xác, nhanh chóng, an toàn.

Giai đoạn đầu triển khai, tổng số điểm đăng ký cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại 63 bưu điện tỉnh, thành phố là: 3.899 điểm, bao gồm toàn bộ bưu cục cấp 1, 2, các bưu cục cấp 3 và một số bưu điện - văn hóa xã.

Riêng 10 tháng đầu năm 2017, đã có gần 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện. Điển hình là các lĩnh vực: tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội (giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp); cấp đổi giấy phép lái xe; cấp lý lịch tư pháp; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp bản sao bằng tốt nghiệp; thủ tục xin nhận con nuôi; cấp và cấp lại các chứng chỉ, chứng nhận về y, dược, bán thuốc bảo vệ thực vật; bản sao giấy khai sinh; đăng ký thành lập doanh nghiệp,…

Đặc biệt, trong năm qua việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính luôn được thực hiện theo đúng quy trình nghiệp vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định. Đa số các cơ quan hành chính và khách hàng đều đánh giá cao những lợi ích mà dịch vụ mang lại, đồng thời ghi nhận nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết có tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, nhiệt tình.

 
 Khách hàng được nhân viên Bưu điện chụp và lưu vào hệ thống để hoàn thiện hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe

Thông qua dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục khẳng định được vai trò đặc biệt quan trọng là “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính; đồng thời, giúp người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thuận tiện hơn, giảm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại trong thực hiện các thủ tục hành chính tại tất cả các lĩnh vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, các cơ quan, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân đánh giá rất cao việc triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ như một phương thúc hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính. Đa phần các bộ ngành, địa phương đã ban hành đúng thời hạn danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và Bưu điện Việt Nam trong việc triển khai Quyết định 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí.

Phó Thủ tướng khẳng định với Quyết định 45/2016, bưu điện không chỉ là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải hướng tới là đại diện của chính quyền. Nhân viên bưu điện phải hiểu các thủ tục hành chính để tư vấn cho người dân. Đây là yêu cầu đòi hỏi sự nỗ lực cả ngành bưu điện với sự hỗ trợ, tập huấn của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính trước hết là những thủ tục người dân cần nhiều nhất. Hiện cả nước có trên 109.000 thủ tục hành chính, nếu chuẩn hoá được sẽ chỉ còn khoảng 10.000 thủ tục hành chính.

Tại hội nghị, đại diện ngành Bưu chính Việt Nam kiến nghị Chính phủ cho phép đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức về chủ trương của Nhà nước trong công tác cải cách hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính, kết nối mạng thông tin dịch vụ phục vụ việc triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

Đại biểu một số địa phương đã đề xuất, kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ và việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích để nhân dân tin tưởng sử dụng. Các bộ, ngành tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các quy định không cần thiết để bắt buộc các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính phải có mặt trực tiếp. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để thuận lợi trong cung cấp các dịch vụ cho người dân đảm bảo chất lượng, thuận lợi; lấy mục tiêu tăng doanh số cung ứng làm thước đo để nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ công ích…/.