Đoàn kết, sáng tạo không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế, mà còn góp phần quan trọng xây dựng cuộc sống an lành, hạnh phúc. Đây là chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với người dân thôn Phù Tải 2 (xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, sáng 12-11.

Thôn Phù Tải 2, xã Thanh Giang có diện tích tự nhiên 210 ha, diện tích canh tác 93 ha, dân số trên 2.500 nhân khẩu, có 704 hộ. Thôn có 1 Chi bộ, với 63 Đảng viên.

Toàn thôn có 93 ha diện tích gieo cấy 2 vụ lúa, đến nay đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng được 16 ha. Các chi hội Phụ nữ, Nông dân, cựu chiến binh, Đoàn thanh niên đứng ra tín chấp cho trên 300 hội viên vay vốn hàng chục tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhân dân trong thôn tích cực chuyển hướng chăn nuôi đa dạng, chủ động cải tạo, đầu tư khai thác sử dụng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp quy mô lớn. Đồng thời, tích cực đầu tư phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ như dịch vụ vận tải, xây dựng, cơ khí... Ngoài ra trên địa bàn thôn có 2 xưởng may, 2 công ty sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, có thu nhập ổn định.

Toàn thôn có 12 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 25 hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, 280 hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở. Năm 2016 bình quân thu nhập đầu người đạt 29,5 triệu đồng/ người/ năm. Tất cả các hộ dân đều có nhà mái bằng, mái ngói; có điện, nước sạch, 70% số hộ đã sử dụng nước máy; 95% số hộ đã tiếp cận với các loại hình dịch vụ công nghệ thông tin…

Người dân đã tự nguyện hiến ruộng làm đường giao thông và mương máng nội đồng với diện tích là gần 49.000 m2; Hệ thống giao thông trong làng đã được bê tông hóa 100%. Đường giao thông nội đồng cơ bản đã được cứng hóa.

Năm 2017, qua bình xét thôn có 679/704 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 17/704 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc; có 170 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liền và 10 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình ông bà mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền.

Trong năm học 2016-2017, 100% các cháu trong độ tuổi đều được đến trường, 98% số trẻ đi mẫu giáo; 100% số trẻ trong độ tuổi và các bà mẹ mang thai được tiêm phòng.

Địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện; thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ; giữ gìn chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ban công tác mặt trận của thôn cùng với cấp ủy chi bộ, ban lãnh đạo thôn và các chi hội chi đoàn thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành và thực hiện theo đúng quy ước, hương ước của thôn. Thôn có nhà văn hóa đạt tiêu chí nông thôn mới, là điểm vui chơi công cộng, có thư viện với trên 500 đầu sách các loại để nhân dân đến để đọc và nghiên cứu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương tinh thần đoàn kết sáng tạo của nhân dân địa phương góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đời sống ngày càng tốt đẹp, lành mạnh.

“Có lẽ nhiều bạn quốc tế không nghĩ rằng dù còn khó khăn nhưng bà con vẫn có những ngày hội vui như hôm nay. Từng tiết mục văn nghệ đã thể hiện được sự chuẩn bị rất công phu trong đó là cả sự gắn bó tình làng, nghĩa xóm”, Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh “dù vẫn còn nghèo nhưng cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao những thành tựu phát triển của Việt Nam đã được dành phần lớn cho người nghèo, vùng sâu, vùng xa, đối tượng yếu thế”. Qua đó, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh phát huy đoàn kết, sáng tạo sẽ giúp phát triển kinh tế đến xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn hoá sẽ thực chất, hiệu quả và bền vững. Ví dụ nếu đoàn kết, sáng tạo, nhiều tiêu chí nông thôn mới như làm đường giao thông hay xây sân bóng đá sẽ sát với thực tế điều kiện địa phương chứ không thể cứ lấy đất ra bán, lấp mương ngòi, ao hồ để làm hạ tầng. bởi trước mắt có thể chưa thấy gì nhưng về lâu dài tác động rất tiêu cực đến môi trường, gây ô nhiễm, bệnh tật cho con người.

Hoặc trong các tiêu chí công nhận gia đình văn hoá, làng văn hoá phải thực chất chứ không thể có danh hiệu văn hoá nhưng vẫn còn tệ nạn, trật tự an ninh không tốt, rác thải vẫn vứt bừa bãi, "sạch nhà mình, bẩn nhà người khác".

“Để phát triển kinh tế đã khó nhưng để giữ vững tình làng nghĩa xóm, niềm tự hào mình là người văn hóa, là người Việt Nam thậm chí còn khó hơn nữa. Chúng ta không giàu bằng nhiều nước khác nhưng phải xây dựng cuộc sống an lành, hạnh phúc”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ và mong muốn nhân dân thôn Phù Tải 2 tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống để có cuộc sống ngày càng tốt hơn, đầy tình làng nghĩa xóm, yêu thương./.