TCCSĐT - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 20-10-2017 cho biết các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã "bật đèn xanh" tiến hành công tác chuẩn bị nội bộ cho các cuộc đàm phán thương mại sau khi Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit, bất chấp các vòng đàm phán về "cuộc ly dị" này chưa đạt được những tiến bộ đáng kể sau 5 vòng đàm phán.
Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter tại thời điểm các nhà lãnh đạo EU nhóm họp mà không có sự hiện diện của Thủ tướng Anh Theresa May để thảo luận về chủ đề trên tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ), ông Tusk xác nhận các nhà lãnh đạo EU đã thống nhất "bật đèn xanh" cho việc chuẩn bị đàm phán giai đoạn 2 khi EU chỉ còn 27 nước thành viên.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu dẫn lời các nhà lãnh đạo EU cho biết thêm hiện chưa đạt đủ tiến bộ trong các vấn đề then chốt liên quan việc Anh rời EU, gồm hóa đơn "ly dị" của Anh, việc đảm bảo quyền của công dân EU tại Anh và vấn đề biên giới Bắc Ireland, để có thể triển khai giai đoạn đàm phán kế tiếp ít nhất cho tới tháng 12 năm nay.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo EU lưu ý rằng nếu đạt đủ tiến bộ trong đàm phán vào thời gian trên, họ sẽ thông qua các điều khoản bổ sung liên quan tới khung hợp tác tương lai và về các thỏa thuận chuyển tiếp nếu có để Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier theo dõi.

Liên quan vấn đề Brexit, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Thủ tướng Anh Theresa May cùng ngày tuyên bố sẽ nhất trí với khoản thanh toán tài chính cụ thể chỉ khi nước này và EU đạt được thỏa thuận về mối quan hệ tương lai.

Cho đến nay, năm vòng đàm phán Brexit đã trôi qua mà không đạt được tiến bộ nào đáng kể và nhiều bất đồng giữa Anh với EU vẫn đang tồn tại. Bất chấp bế tắc hiện nay, Thủ tướng Anh vẫn kiên quyết bác bỏ sức ép ngày càng lớn từ trong nước yêu cầu bà công khai tuyên bố sẵn sàng từ bỏ đàm phán nếu không đạt được tiến triển như mong muốn.

Thủ tướng Anh Theresa May cho hay nước này sẽ chỉ đồng ý về việc giải quyết nghĩa vụ tài chính đối với Brexit khi mà tương lai mối quan hệ của Anh với EU được các bên nhất trí. Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, bà May nói: "Giải pháp sau cùng và toàn diện sẽ được đưa ra, như một phần của thỏa thuận cuối cùng mà chúng ta đang tìm cách đạt được liên quan đến mối quan hệ trong tương lai."

Cùng ngày, phát biểu với báo giới sau khi hội nghị thượng định EU kết thúc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng việc giải quyết các nghĩa vụ tài chính của Anh đối với EU khi Anh rời khỏi liên minh này vẫn chưa hoàn thành một nửa chặng đường.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh EU chỉ có thể đồng ý tiến vào giai đoạn tiếp theo của đàm phán Brexit dự kiến vào tháng 12 tới nếu Anh đạt tiến triển trong việc giải quyết các nghĩa vụ tài chính đối với liên minh này. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng đã có những dấu hiệu tiến triển “đáng khích lệ” trong đàm phán Brexit, đồng thời ám chỉ khả năng sẽ có đột phá vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, một trong những đồng minh quan trọng nhất của Anh trong EU, cũng thừa nhận rằng bản thân ông cũng đã đề nghị Thủ tướng Anh thể hiện quan điểm rõ ràng hơn về vấn đề hóa đơn tài chính Brexit.

Ngoài bất đồng về hóa đơn Brexit, Anh và EU cũng còn những khác biệt cơ bản về vai trò của Tòa án Công lý châu Âu trong việc đảm bảo quyền lợi của các công dân EU sống tại Anh hậu Brexit. Bất chấp tình trạng bế tắc trong đàm phán hiện nay, Thủ tướng Anh vẫn kiên quyết bác bỏ sức ép ngày càng lớn từ trong nước yêu cầu bà công khai tuyên bố sẵn sàng từ bỏ đàm phán nếu không đạt được tiến triển như mong muốn. Bà kêu gọi “nỗ lực và cố gắng chung” để tiến hành các cuộc đàm phán với tinh thần mới, sao cho Anh và EU có thể “cùng tiến bước.” Báo Telegraph (Anh) dẫn lời một nguồn tin cấp cao trong chính phủ nước này thừa nhận rằng Thủ tướng Theresa May đang phải “chèo lái” trong tình hình chính trị nội bộ rất khó khăn, với sức ép từ nhiều nhân vật có thế lực trong nước Anh đòi nước này rút khỏi đàm phán mà không cần thỏa thuận nào với EU./.