Tổ chức tư vấn PUM Hà Lan: Việt Nam là trọng tâm ưu tiên trong năm 2017 - 2018

Tin, ảnh: Phạm Hồng Hạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan
21:53, ngày 06-10-2017

TCCSĐT - Ngày 05-10-2017, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa đã tiếp Điều phối viên quốc gia của Tổ chức PUM phụ trách Việt Nam Sven Dekker và cán bộ chương trình Việt Nam Kim Nagtegaal, đến trao đổi về kế hoạch phát triển hoạt động hợp tác giữa PUM với Việt Nam.

Ông Sven Dekker cho biết, PUM (Programma Uitzending Managers) là một tổ chức tình nguyện lâu đời và uy tín nhất của Hà Lan, được thành lập vào năm 1978, do Bộ Ngoại giao Hà Lan, Hiệp hội các Doanh nghiệp Hà Lan hỗ trợ về tài chính. Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, PUM hiện có 150 cơ quan đại diện tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, tập hợp nhiều chuyên gia hàng đầu ở Hà Lan (mỗi chuyên gia thông thường có tối thiểu 25 - 30 năm kinh nghiệm) hoạt động trên 50 lĩnh vực, với mục tiêu giúp những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các quốc gia đang phát triển trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cách thức hỗ trợ cho các doanh nghiệp của PUM là: 1- Cung cấp chuyên gia tư vấn với nhiều kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm thực tế đặc biệt chuyên sâu, xác thực theo từng lĩnh vực, ngành nghề; 2- Thực hiện dự án tư vấn ngắn gọn, chú trọng vào mục tiêu sinh lợi; 3- Tư vấn trực tiếp trên công việc, làm việc trực tiếp với người đảm trách; 4- Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm; 5- Đào tạo và huấn luyện kỹ năng; 6- Sắp xếp đào tạo tại Hà Lan (nếu cần và theo ý kiến của chuyên gia); 7- Theo dõi sau dự án; 8- Kết nối thương mại, thiết lập kênh quan hệ thương mại quốc tế với các đối tác; 9- Tạo cơ hội để doanh nghiệp tự giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm đối tác phục vụ cho công cuộc phát triển sản xuất kinh doanh.

Gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, PUM đã hỗ trợ cho nhiều dự án trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam đặc biệt là của các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, các hội, trường đại học và dạy nghề, bệnh viện... Với khả năng triển khai linh hoạt và trong thời gian ngắn, các chuyên gia cao cấp Hà Lan do PUM gửi sang Việt Nam sẽ hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn cho dự án mới của Việt Nam để bảo đảm dự án phát triển bền vững. Mỗi năm, PUM triển khai khoảng 100 dự án quy mô nhỏ tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực đào tạo nghề và hướng nghiệp, nông nghiệp và nhà vườn, các dự án khởi nghiệp, du lịch.... Đến nay, PUM đã có đại diện tại các tỉnh thành phố lớn ở Việt Nam, như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đà Lạt, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các vùng lân cận.

Đại sứ Việt Nam Ngô Thị Hòa hoan nghênh các hoạt động tích cực và mang tính bền vững của PUM nhằm hỗ trợ khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các dự án ở các tỉnh, thành Việt Nam; đồng thời đề nghị PUM tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động sang các vùng nghèo, vùng sâu, vùng xa ở Việt Nam, đặc biệt quan tâm tới đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, cần sự hỗ trợ để có cơ hội phát triển kinh doanh, cải thiện điều kiện sinh kế, như phụ nữ, nông dân; quan tâm tới các dự án về giáo dục và sinh kế.

Đại sứ Ngô Thị Hòa khẳng định trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan sẽ phối hợp chặt chẽ với PUM để có thêm các dự án của Việt Nam nhận được sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia Hà Lan của PUM./.