TCCSĐT - Hôm nay, Bộ Y tế và Liên hợp quốc tại Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11-7. “Mọi người đều được quan tâm” là chủ đề của Ngày dân số thế giới năm nay nhằm vận động mọi người dân tham gia vào công tác điều tra dân số.

Kỷ niệm ngày dân số thế giới năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang thoát khỏi khủng hoảng nhưng chưa thật sự vững chắc. Theo kết quả dựa trên số liệu của các cuộc tổng điều tra dân số của các nước, dân số thế giới vẫn tăng 78 triệu người mỗi năm, sẽ đạt mức 7 tỉ người vào năm tới, dự báo có thể tăng lên 9,2 tỉ người vào năm 2050. Điều này sẽ tạo ra nhiều áp lực trong việc đáp ứng nhu cầu về thực phẩm, nhà ở, nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người. Đây chính là lý do Quỹ Dân số Liên hợp quốc chọn chủ đề “Mọi người đều được quan tâm” cho Ngày Dân số thế giới năm nay với lời kêu gọi “Chính phủ các nước cần thu thập, theo dõi, phân tích, phổ biến và sử dụng các số liệu về động thái dân số để có thể xây dựng và quản lý các chính sách phù hợp cũng như giải quyết các vấn đề dân số nảy sinh trong hiện tại và tương lai một cách tốt nhất”.

Báo cáo tình hình thực hiện công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tháng 6 năm 2010 của Tổng cục Dân số cho biết: Số trẻ em sinh trong 6 tháng đầu năm 2010 giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2009, dự kiến sẽ đạt mục tiêu giảm sinh 0,2%. Số trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên giảm 4% so với cùng kỳ năm 2009.

Bà U-mi-la Xinh (Urmila Singh), Phó trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các số liệu dân số sẵn có, chính xác và kịp thời trong việc định hướng xây dựng và thực hiện các chính sách dựa trên bằng chứng. Bà cũng cho rằng, số liệu chính xác giúp đưa ra những quyết định đúng đắn; thông tin về động thái dân số bao gồm cơ cấu dân số theo giới tính và tuổi, dân tộc, tỷ lệ sinh, tỷ lệ chết, chỉ số giới tính khi sinh, di cư và đô thị hóa rất cần thiết trong việc thúc đẩy phát triển.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Bá Thủy, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Trong những năm qua, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu trên. Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 là một bằng chứng về việc thu thập, phân tích, phổ biến và sử dụng số liệu giúp cho việc xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển của đất nước trong giai đoạn tới, trước mắt là giai đoạn 2011 - 2020. Đối với công tác dân số, cuộc Tổng điều tra dân số năm 2009 là nguồn số liệu quan trọng giúp đánh giá đúng tiến độ đạt được các mục tiêu của Chiến lược dân số giai đoạn 2001 - 2010 và là căn cứ quan trọng giúp xây dựng Chiến lược dân số 10 năm tới”.

Liên hợp quốc ghi nhận tất cả các nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các hoạt động hướng tới mục tiêu trên, đặc biệt trong việc kiềm chế xu hướng tăng tỷ số giới tính khi sinh hiện tại và tin rằng Việt Nam đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, đại diện của Liên hợp quốc, bà U-mi-la Xinh cũng chỉ ra những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt. Theo bà, ngoài sự gia tăng bất thường của tỷ số giới tính khi sinh, Việt Nam còn đối mặt với sự khác biệt lớn giữa khu vực đồng bằng châu thổ và các khu vực miền núi về các chỉ số phát triển. Tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống còn cao hơn nhiều so với các vùng khác. Cần tiếp tục củng cố hệ thống y tế và cải thiện các dịch vụ cấp cứu sản khoa và chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh, trong đó nâng cao năng lực tay nghề cho các nữ hộ sinh và các cô đỡ người dân tộc, đồng thời thực hiện giáo dục về sinh đẻ an toàn đang đặt ra như một ưu tiên./.