TCCSĐT - Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu, tại các tỉnh, thành phố Hà Nam, Ninh Bình, Bình Phước, Hà Nội, cấp ủy, chính quyền, tổ chức công đoàn quan tâm tặng quà, chăm lo Tết cho người lao động, gia đình người có công, hộ nghèo, đối tượng chính sách.

Hà Nam: Ngày 14-01, tại Khu công nghiệp Đồng Văn, huyện Duy Tiên, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam tổ chức Chương trình “Tết sum vầy 2017” cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Chương trình, Ban tổ chức đã tặng 300 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng; số còn lại sẽ trao trực tiếp tại doanh nghiệp với tổng cộng gần 1.000 suất quà; 15 chuyến xe đưa 400 công nhân ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh về quê ăn Tết và đón trở lại nơi làm việc; hỗ trợ vé xe cho 180 công nhân ở xa trên 500 km về quê đón Tết cùng gia đình.

Theo ông Nguyễn Văn Khoái, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam, Chương trình "Tết sum vầy" là chủ trương của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam thể hiện sự chăm lo của tổ chức công đoàn đến đội ngũ công nhân lao động, nhất là những công nhân lao động nghèo đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Đây cũng là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là cơ hội để người lao động chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, là dịp để các tổ chức cơ quan, doanh nghiệp thể hiện sự chăm lo đối với đời sống công nhân, giúp người lao động an tâm lao động sản xuất.

Hiện Hà Nam có hơn 1.110 Công đoàn cơ sở với 69.360 đoàn viên trên tổng số 78.840 công nhân, viên chức, người lao động; trong đó công nhân lao động trực tiếp trong các doanh nghiệp trên 61.000 lao động. Những năm qua, Công đoàn tỉnh Hà Nam đã nỗ lực làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức và người lao động thông qua việc chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động... Hàng năm, nhân dịp các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện, thành phố, công đoàn ngành đều tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, giải thể thao tạo sân chơi tập thể cho công nhân lao động; đồng thời vận động các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ, giúp đỡ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bình Định: Chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017 sắp đến, tỉnh Bình Định đã trích ngân sách trên 1,115 tỷ đồng để tặng quà và chúc Tết các đối tượng chính sách và người nghèo khó trên địa bàn; tổ chức viếng Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Quy Nhơn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh sẽ đến thăm hỏi và chúc Tết các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thăm gia đình cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ ở Quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, Đội K (địa bàn có phụ cấp đặc biệt 100%). Thăm các xã đặc biệt khó khăn của các huyện thị xã, thành phố; các đơn vị làm nhiệm vụ trong dịp tết và các đơn vị trực phục vụ tết Đinh Dậu.

Quà tặng cho các xã đặc biệt khó khăn trị giá bằng tiền và hiện vật 3 triệu đồng/suất; quà tặng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt tỉnh qua các thời kỳ 4 triệu đồng/suất, trong đó có 1 triệu đồng bằng hiện vật. Riêng quà tặng các đối tượng chính sách 2.000.000 đồng/suất, trong đó có 1 triệu đồng tiền mặt…

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể, hội tổ chức thăm hỏi và tặng 211 suất quà cho hội viên Hội Cựu tù chính trị, hội viên Hội Cựu Chiến binh có hoàn cảnh khó khăn mỗi suất 5 trăm nghìn đồng; Ban Dân tộc tỉnh đến thăm và tặng quà cho 26 xã trên địa bàn tỉnh thuộc xã đặc biệt khó khăn mỗi suất 3 triệu đồng và trao quà cho 119 Làng dân tộc thiểu số, mỗi làng 1,5 triệu đồng.

Ninh Bình: Ngày 14-01, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn May NienHsing, Khu công nghiệp Khánh Phú, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình phối hợp với Quỹ tấm lòng vàng Báo Lao động và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy năm 2017" để hỗ trợ cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Đinh Dậu 2017 thêm đầm ấm.

Chương trình Tết sum vầy được Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình phối hợp với những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức thường niên. Đón Tết Đinh Dậu năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ cho các công nhân trên địa bàn về vật chất, phần nào vơi đi sự vất vả, khó khăn, đón Tết thêm đầm ấm. Chương trình "Tết sum vầy năm 2017" được phối hợp giữa các đơn vị kể trên đã trao gần 100 suất quà Tết tặng các công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn May NienHsing. Đây là công ty May đặt tại Khu công nghiệp Khánh Phú, tỉnh Ninh Bình có 3.300 cán bộ, công nhân với sản phẩm chính là hàng may mặc, quần bò xuất khẩu. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình, từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn chấp hành tốt các quy định về chế độ, chính sách cho người lao động và tạo điều kiện tốt để công đoàn phát triển.

Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm, các đơn vị từ thiện trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ các công nhân có hoàn cảnh khó khăn, giúp cho công nhân có thêm Tết đầm ấm; đồng thời Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình yêu cầu các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền để công nhân chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật lao động, đảm bảo yêu cầu công việc, sau nghỉ Tết sẽ trở lại với công việc đầy đủ, đúng thời gian. Cũng tại Chương trình "Tết sum vầy năm 2017", Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình đã trao kỷ niệm chương cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã có những đóng góp thiết thực trong việc ủng hộ, giúp đỡ, nâng cao đời sống vật chất cho công nhân thời gian qua.

Bình Phước: Ngày 14-01, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng (Bình Phước) đã đồng loạt trao tặng bốn căn nhà đại đoàn kết cho những hộ nghèo có nhà mới trước thềm đón Tết Nguyên đán.

Các địa phương được trao nhà tại các xã Phú Riềng, Long Hà, Long Hưng và Bình Tân. Căn nhà được trao cho hộ gia đình Lê văn Binh (sinh năm 1967, thôn 5, xã Long Hưng), hộ gia đình Đồng Văn Nhạ ( sinh năm 1986, ở thôn Phú Tân, xã Phú Riềng), hộ gia đình Hoàng Thị Loan (sinh năm 1951, thôn Phước Lộc, xã Bình Tân) và hộ gia đình Nguyễn Văn Tương (sinh năm 1944, thôn 8, xã Long Hà). Diện tích mỗi căn nhà được xây dựng từ 43-100m2, trị giá từ 52-135 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban Mật trận Tổ quốc huyện Phú Riềng đã vận động Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên xổ số kiến thiết- Dịch vụ tổng hợp tỉnh Bình Phước hỗ trợ 160 triệu đồng (mỗi căn trị giá 40 triệu đồng). Ngoài ra số tiền còn lại do các gia đình tự đóng góp hoặc người thân hỗ trợ để có căn nhà rộng hơn. H iện nay trên địa bàn Bình Phước còn trên 11.000 hộ thuộc diện nghèo, trong đó phần lớn là hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Hà Nội: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thành phố đã triển khai nhiều hình thức tặng quà, hỗ trợ, động viên, thăm hỏi các gia đình đối tượng chính sách và người nghèo trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các cấp chính quyền chủ động khai thác các nguồn lực tại chỗ để có nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách và người nghèo được vui Tết no đủ.

Cụ thể, thành phố Hà Nội đã trích kinh phí gần 286 tỷ đồng để tặng quà cho 139.000 người có công với cách mạng, hỗ trợ 46.000 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, 109.000 người cao tuổi, 526.000 công chức, viên chức, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; bồi dưỡng, bổ sung tiền ăn thêm trong dịp Tết cho 7.449 cán bộ và đối tượng nuôi dưỡng, chữa trị tập trung tại các đơn vị của Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh xã hội, Trung tâm lao động hướng nghiệp của thanh niên Hà Nội…

Mức quà được thành phố chia ra các mức từ 500.000 đồng đến 300.000 đồng với các đối tượng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, thương binh, người hưởng chính sách, quân nhân và công an tham gia kháng chiến đã phục viên, xuất ngũ về địa phương, cán bộ công nhân viên chức nghỉ hưu trí và mất sức lao động; công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt...Đối với người cao tuổi, thành phố tặng quà với người cao tuổi tròn 100 tuổi là 1 triệu đồng và 5m lụa đỏ; trên 100 tuổi là mức quà 1 triệu đồng; người cao tuổi tròn 90, 95 tuổi mức quà 600.000 đồng; người cao tuổi tròn 70, 75, 80, 85 tuổi là mức quà 500.000 đồng.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội còn tặng quà 99 cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, cơ sở sản xuất và kinh doanh của thương binh, người tàn tật, Hội nạn nhân chất độc da cam, Ban liên lạc cựu tù chính trị, Hội Cựu Thanh niên xung phong, các cơ sở bảo trợ xã hội của thành phố. Ngoài quà của thành phố, các địa phương sẽ tùy vào điều kiện và khả năng thực tế để có các cơ chế, chính sách hỗ trợ các gia đình chính sách xã hội có nhiều khó khăn trên địa bàn quản lý, bảo đảm các đối tượng đều có Tết.

Cũng trong dịp này, lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ cử đoàn đại biểu đi thăm các gia đình tiêu biểu như: Cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sỹ, trí thức, gia đình chính sách, công nhân lao động, công dân ưu tú, gương người tốt, việc tốt, hộ nghèo, hộ gia đình tiêu biểu của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn.../.