Hàn Quốc chính thức luận tội Tổng thống

Linh Linh (tổng hợp từ TTXVN)
09:39, ngày 11-12-2016
TCCSĐT - Lúc 15h ngày 09-12-2016 (giờ địa phương, tức 13h Hà Nội), Quốc hội Hàn Quốc đã nhóm họp phiên toàn thể với 300/300 nghị sỹ để tiến hành biểu quyết theo hình thức bỏ phiếu kín (không ghi danh) đối với thủ tục luận tội Tổng thống Park Geun-hye theo đề xuất của phe đối lập.
Mặc dù Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun không tham gia bỏ phiếu nhưng với 234 phiếu tán thành, 56 phiếu chống, 7 phiếu không hơp lệ và 2 phiếu trắng, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Với kết quả này, bà Park Geun-hye đã ngay lập tức bị bị đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống. Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn sẽ thay thế bà Park, nắm giữ cương vị Quyền Tổng thống.

Tòa án Hiến pháp sẽ có thời hạn 180 ngày để xem xét và ra phán quyết cuối cùng đối với đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Trong trường hợp có ít nhất 6/9 thẩm phán tại Tòa án Hiến pháp chấp thuận với đề xuất luận tội thì bà Park sẽ bị đình chỉ chức vụ Tổng thống ngay lập tức, thủ tướng đương nhiệm sẽ đứng đầu chính phủ tạm thời và chính giới có 60 ngày để tổ chức cuộc bầu tổng thống mới. Trong trường hợp còn lại, bà Park Geun-hye sẽ được khôi phục chức vụ và tiếp tục nắm giữ cương vị Tổng thống.

Hàng nghìn người dân Hàn Quốc biểu tình gây áp lực đòi biểu quyết thông qua thủ tục luận tội Tổng thống

Bên ngoài tòa nhà quốc hội Hàn Quốc, hàng nghìn người dân Hàn Quốc thuộc các nhóm dân sự đã tập trung biểu tình từ đầu buổi chiều cùng ngày nhằm kêu gọi và gây áp lực đến các nghị sỹ đòi biểu quyết thông qua thủ tục luận tội Tổng thống. Cảnh sát cũng đã bố trí lực lượng dày đặc xung quanh tòa nhà Quốc hội.

Ngày 10-12, hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc đã xuống đường ở thủ đô Seoul để ăn mừng việc Quốc hội nước này thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-Hye. Sự việc diễn ra trong bối cảnh dư luận quan ngại về khả năng tình hình bất định chính trị ở Hàn Quốc kéo dài. Những người tổ chức cho rằng có khoảng 200.000 người tham gia cuộc tuần hành, ít hơn so với những tuần trước khi số người biểu tình ở Seoul vượt ngưỡng 1 triệu người. Những người tham gia tuần hành cho rằng, Hàn Quốc mới chỉ vượt qua một thách thức và những thách thức tiếp theo sẽ còn lớn hơn.

Hàn Quốc kêu gọi quân đội cảnh giác sau vụ luận tội Tổng thống


Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc ngày 10-12 cho biết Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, người đang giữ chức quyền Tổng thống sau khi Quốc hội nước này thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, đã chỉ thị cho quân đội tăng cường cảnh giác trước các mối đe dọa hay âm mưu kích động chia rẽ dân tộc của Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của các vị bộ trưởng chủ chốt của nội các, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn cho biết: “Sau khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua việc luận tội ngày 09-12, chính phủ đang áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tình trạng khoảng trống chính phủ và làm dịu sự lo lắng của người dân. Đến nay, các thị trường tài chính và ngoại hối vẫn khá ổn định và chưa có diễn biến đặc biệt nào từ phía Triều Tiên được thông báo. Tuy nhiên, vào lúc này, mọi công chức cần phải làm việc với tinh thần tập trung.”

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì tính tin cậy của đất nước trong các mối quan hệ đối ngoại bằng cách tái đảm bảo với các nước trên khắp thế giới, đặc biệt là các đồng minh chủ chốt, về khả năng của Seoul trong việc điều hành ổn định tình hình quốc gia. Về kinh tế, ông yêu cầu các quan chức theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên thị trường tài chính trong và ngoài nước, tập trung vào việc hạn chế rủi ro nhằm ngăn việc luận tội có quá nhiều ảnh hưởng tới thị trường.

Tổng thống Park Geun-Hye xin lỗi toàn thể nhân dân Hàn Quốc

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia sau khi Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu nhất trí bắt đầu tiến trình luận tội Tổng thống Park Geun-Hye, nhà lãnh đạo này đã xin lỗi toàn thể nhân dân Hàn Quốc vì để xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, đồng thời kêu gọi chính phủ tiếp tục lưu tâm tới các vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia.

Tổng thống Park Geun-Hye tuyên bố: "Tôi xin lỗi toàn thể nhân dân Hàn Quốc khi để xảy ra tình trạng hỗn loạn hiện nay do sự bất cẩn của mình giữa lúc đất nước đang gặp rất nhiều vấn đề khó khăn liên quan đến kinh tế và quốc phòng. Tổng thống Park Geun-Hye cũng tuyên bố chấp nhận quyết định của Quốc hội Hàn Quốc".

Trong lịch sử chính trường Hàn Quốc, đây là lần thứ hai một Tổng thống đương nhiệm bị Quốc hội tiến hành thủ tục luận tội. Lần đầu tiên diễn ra vào tháng 3-2004, khi đó Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua thủ tục luận tội cố Tổng thống Roh Moo-hyun vì cho rằng ông đã có phát biểu kêu gọi cử tri ủng hộ đảng của mình trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 6 năm đó. Việc này vi phạm luật bầu cử của Hàn Quốc trong đó yêu cầu Tổng thống phải duy trì quan điểm trung lập. Tuy nhiên đến tháng 5-2014, Tòa án hiến pháp nước này đã phán quyết rằng hành vi vi phạm của ông tương đối nhẹ và không đáng bị luận tội. Ông Roh Moo-hyun sau đó đã quay trở lại nắm quyền./.