Chính phủ chưa có kế hoạch và chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc
TCCSĐT - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 31-8, liên quan đến các vấn đề về Dự án đường sắt cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng nói: Chính phủ chưa có kế hoạch và chủ trương đầu tư, chưa có bất cứ hành động nào để triển khai dự án. Chính phủ chủ trương tiếp tục nghiên cứu dự án để làm rõ những vấn đề liên quan đến quy mô, công nghệ, nguồn vốn đầu tư, đánh giá tác động môi trường, xã hội... mà báo cáo khả thi trình Quốc hội vừa qua chưa nêu hết.
Hiện nay Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh mới đang ở bước nghiên cứu để lập dự án và không sử dụng vốn nhà nước mà sử dụng nguồn vốn ODA (vốn ODA không hoàn lại) của Chính phủ Nhật Bản để lập Dự án đầu tư, không có bất cứ sự ràng buộc nào hay thỏa thuận nào về việc nghiên cứu với đầu tư dự án, việc chọn nhà đầu tư, công nghệ là chưa xác định. “Việc nghiên cứu này nếu đưa ra kết quả khả thi và hiệu quả sẽ là những cơ sở cần thiết để xem xét tiến hành thủ tục xin chủ trương đầu tư sau này. Không có thỏa thuận ràng buộc kết quả nghiên cứu này với chủ trương đầu tư dự án”.
Việc khởi động dự án là cần thiết, nhất là việc sớm triển khai dự án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Nội Bài để phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông của Thủ đô và nâng cấp mở rộng sân bay Nội Bài. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết: về lâu dài, cần phải có tuyến đường sắt Bắc - Nam thứ hai, còn công nghệ nào, cao tốc hay tốc độ cao, thời điểm đầu tư... còn tùy thuộc vào điều kiện cụ thể. Thời cơ và điều kiện kinh tế để thực hiện được dự án có thể mất 20 năm, 30 năm mới thực hiện xong, tuy nhiên vẫn phải có chủ trương nhất quán. “Quốc hội không phủ nhận hoàn toàn phương án vận tải này mà yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện hơn. Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cũng đã nói rõ tinh thần này trong văn bản”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc nói rõ thêm về dự án.
Đồng thời trong thông báo số: 5143 /VPCP-KTN cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải trên cơ sở những ý kiến góp ý của Quốc hội, tổng hợp đưa vào nội dung nghiên cứu, đánh giá. Các bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm việc với JICA để đàm phán, thống nhất nội dung, tiến độ, và cách thức tiến hành lập các Dự án đầu tư xây dựng công trình nêu trên theo đúng quy định./.
Chính phủ họp Phiên thường kỳ tháng 8-2010  (01/09/2010)
Giới thiệu chính sách mới số 208  (31/08/2010)
Đại hội thi đua yêu nước lần thứ II của tỉnh Đắk Nông và lần thứ IV của tỉnh Cà Mau  (31/08/2010)
Hội thảo khoa học “Tuyên ngôn Ðộc lập năm 1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh - giá trị lý luận và ý nghĩa thời đại”  (31/08/2010)
Ông Lê Đình Thọ được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa  (31/08/2010)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm