TCCSĐT - Từ ngày 24-5 đến ngày 27-5-2016, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Tăng - Thiết giáp do Thiếu tướng Nguyễn Khắc Nam, Tư lệnh Binh chủng Tăng - Thiết giáp làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra nắm tình hình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu 6 tháng đầu năm 2016 của lực lượng Tăng - Thiết giáp Quân khu 9.

Đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại Tiểu đoàn Tăng - Thiết giáp 557 (Lữ đoàn 950), Đại đội Thiết giáp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang và Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 416.

Đoàn tiến hành kiểm tra các nội dung gồm: Công tác xây dựng lực lượng; công tác sẵn sàng chiến đấu; công tác huấn luyện; công tác bảo đảm kỹ thuật phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tình trạng, khai thác thông tin liên lạc trên xe tăng - thiết giáp;…

Kết quả kiểm tra cho thấy, từ năm 2016 đến nay, Tiểu đoàn Tăng - Thiết giáp 557, Đại đội Thiết giáp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang và Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 416 đã quán triệt và chấp hành nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh, hướng dẫn của trên về công tác sẵn sàng chiến đấu; văn kiện sẵn sàng chiến đấu được soạn thảo đầy đủ, quy định quản lý theo chế độ bảo mật; trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu hành động của chỉ huy và phân đội nhanh nhẹn, khẩn trương, thực hiện nội dung chuyển trạng thái cơ bản đúng các bước; chỉ huy các đơn vị nắm chắc các phương án tác chiến được giao.

Các đơn vị đã xây dựng và triển khai đủ hệ thống kế hoạch huấn luyện theo phân cấp; tiến trình biểu huấn luyện cơ bản đúng hướng dẫn, bố trí huấn luyện tương đối phù hợp với điều kiện hiện có của đơn vị; sổ thống kê huấn luyện đủ về số lượng, được ghi chép cập nhật cơ bản theo hướng dẫn công tác tham mưu huấn luyện; cán bộ, chiến sĩ được quán triệt đầy đủ về mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Binh chủng Tăng - Thiết giáp, hướng dẫn của cơ quan chức năng; cơ bản nắm được chỉ tiêu thời gian, nội dung, mức độ huấn luyện của các đối tượng.

Các đơn vị bảo đảm đầy đủ số lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trình độ sử dụng vũ khí trang bị của cán bộ, chiến sĩ thành thạo; vũ khí trang bị được bảo quản đúng quy định, có đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các trang bị thông tin trên xe sẵn sàng chiến đấu có tình trạng kỹ thuật tốt. Bộ đội nắm được các tính năng cơ bản của điện đài, biết cách sử dụng điện đài và vận dụng được các quy tắc, thủ tục, mật ngữ chỉ huy xe tăng - thiết giáp trong thực hành liên lạc.

Kết luận tại các buổi kiểm tra, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Nam, Tư lệnh Binh chủng Tăng - Thiết giáp, đã nhiệt liệt biểu dương những kết quả các đơn vị đã đạt được, đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị phải thường xuyên nắm chắc tình hình nhiệm vụ; huấn luyện bộ đội phải sát thực tế chiến đấu, huấn luyện những gì đòi hỏi thực tế chiến đấu cần, huấn luyện sát với nhiệm vụ, chức trách của đội ngũ cán bộ các cấp từ cơ quan đến đơn vị, huấn luyện sát nhiệm vụ của từng phân đội, làm chủ được vũ khí trang bị, thành thục trong chỉ huy, điều hành triển khai nhiệm vụ của cán bộ và phân đội. Nghiên cứu kỹ về các đối tượng tác chiến để có cách đánh cho phù hợp. Huấn luyện toàn diện trên các mặt công tác quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật gắn chặt với các hình thức chiến thuật, phương pháp tác chiến, luôn luôn chủ động, không bị động bất ngờ trong mọi tình huống; nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, quản lý của cán bộ, trình độ khai thác, thao tác sử dụng của thành viên kíp xe, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Kết quả kiểm tra, cả 3 đơn vị đều đạt điểm giỏi./.