Ngày 13-1, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2010 đã lên tới 16,947 tỉ USD - mức cao kỷ lục kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995 và cao hơn mức 15,385 tỉ USD của cả năm 2009.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2010 đạt hơn 13,652 tỉ USD, tăng 11% so với cả năm 2009, trong khi nhập khẩu từ Mỹ đạt gần 3,295 tỉ USD, tăng 1%. Bộ trên cho biết dệt may, đồ gỗ nội thất, giày dép, nông sản và thủy hải sản tiếp tục là 5 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Mỹ trong thời gian qua.

Trong chiến lược phát triển kinh tế - thương mại của Việt Nam trong thời gian tới, Mỹ vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất, do nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này tương đối lớn và đa dạng, nhất là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, điện tử, điện và gia công cơ khí.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ vẫn còn nhiều khó khăn do chưa được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập chung dành cho các nước đang và kém phát triển (GSP), trong khi một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang phải chịu thuế chống bán phá giá của Mỹ trong đó có cá tra, cá basa và tôm. Vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu vào Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ các quy định xuất nhập khẩu của Mỹ, nâng cao chất lượng các sản phẩm, các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường... Đây cũng là những điểm mà người tiêu dùng đặc biệt coi trọng.

Năm 1995 - khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, tổng kim ngạch hai chiều giữa Mỹ và Việt Nam chỉ đạt 451 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 199 triệu USD và nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam đạt 252 triệu USD./.