TCCSĐT - Sáng 17-02-2016, Đoàn thuyền buồm quốc tế Clipper 2015-2016 gồm 12 chiếc của 12 đội đua đã lần lượt cập cảng Sông Hàn, thành phố Đà Nẵng trong sự chào đón nhiệt thành của người dân và du khách trên địa bàn. Đây là chặng thứ 7 trong tổng số 14 chặng đua thuyền buồm vòng quanh thế giới.
Đội Dery Londonderry Doire (Bắc Ireland) là đội đầu tiên cập cảng sông Hàn cũng là đội giành chiến thắng trong chặng 7 - chặng Đà Nẵng. Đội cập cảng thứ hai là đội Garmin, là đội về thứ hai trong chặng đua và lần lượt cập cảng tiếp theo là đội GREAT Britain, LMAX Exchange, Thanh Đảo, Đà Nẵng - Việt Nam, ClipperTelemed+, IchorCoal, PSP Logistics, Unicef, Mision Perfomance, Visit Seattle.

Phát biểu tại các lễ đón các đội, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đánh giá cao sự cố gắng hết mình của các đội để hoàn thành tốt các chặng đua; đồng thời khẳng định Đà Nẵng rất tự hào và háo hức chào đón các đội đua đến với Đà Nẵng. Lãnh đạo thành phố hy vọng sau thời gian lưu lại, trải nghiệm và cảm nhận tại thành phố các thành viên của các đội sẽ là những đại sứ, kết nối, giới thiệu Đà Nẵng với bạn bè, người thân biết nhiều hơn về Đà Nẵng.

Trong thời gian đoàn thuyền buồm lưu tại Đà Nẵng (từ ngày 17 đến ngày 27-02), trên địa bàn thành phố còn diễn ra các hoạt động sôi động như: diễu hành thuyền buồm trên sông Hàn; tham quan và trải nghiệm làm thủy thủ trên thuyền buồm. các thủy thủ của của đoàn thuyền buồm cũng có các hoạt động như: chèo thuyền Kayak trên sông Hàn; tham gia hoạt động "Đôi chân trần" trên biển Đà Nẵng; tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội hai bên bờ sông Hàn như: Âm nhạc đường phố, biểu diễn nhạc hơi, biểu diễn nghệ thuật tuồng; tham gia các tour du lịch trong ngày, tour khám phá du lịch biển, tour Sơn Trà, tour kết nối di sản miền Trung. Ngoài ra, còn có các hoạt động phụ trợ trên địa bàn như: khai trương các gian hàng lưu niệm, sản phẩm du lịch truyền thống, gian hàng ẩm thực địa phương; triển lãm ảnh đẹp về du lịch, con người Đà Nẵng; thành tựu phát triển của Đà Nẵng và hình ảnh về các lần tổ chức cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race.

Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper là cuộc đua thuyền buồm trên đại dương dài nhất thế giới và được xem là một trong những sự thử thách sức bền khó khăn nhất với độ dài 40 nghìn hải lý (khoảng 75 nghìn km) và phải mất gần một năm để hoàn thành (từ tháng 8-2015 đến tháng 7-2016). Lộ trình đua gồm 14 chặng, đội đua về nhất mỗi chặng được 12 điểm, đội về chót được 1 điểm. Đội đua có điểm tích lũy cao nhất vào cuối cuộc đua sẽ giành chiến thắng và nhận cúp Clipeer Race.

Đội thuyền đua Đà Nẵng - Việt Nam có 58 thành viên, độ tuổi từ 18 - 66 với 16 quốc tịch quốc tịch, gồm Việt Nam, Anh, Úc, New Zealand, Qatar, Singapore, Colombia,Thụy Điển, Iasael, Mexico, và Chile. Đội được dẫn dắt bởi Thuyền trưởng wendy Tuck, 50 tuổi, là người phụ nữ Úc đầu tiên dẫn dắt một đội đua của Cuộc đua Clipper. Trên chặng đua thứ 5 (Sydney - Hobart), thuyền đua của đội Đà Nẵng - Việt Nam đã giành chiến thắng.

Được biết, trước khi đến Đà Nẵng đoàn thuyền buồm quốc tế Clipper Race đã cập 6 cảng của các nước, gồm Rio de janeiro (Brazin), Cape Town (Nam Phi), Albany, sydney, Hobart và Airlie Beach (Úc).

Đoàn thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2015-2016 sẽ rời Đà Nẵng vào ngày 27-02-2016, tiếp tục cuộc hành trình đến Thanh Đảo (Trung Quốc)./.