Bắt cá hai tay
TCCSĐT - Mức độ bực bội của Mỹ về việc Tổng thống Áp-ga-ni-xtan H. Ka-dai nhận “hàng tải tiền mặt từ phía I-ran” tăng lên gấp đôi vì ông H. Ka-dai không chỉ công nhận những khoản tiền lớn nhận từ I-ran về, mà còn công khai lập luận bảo vệ cho việc nhận tiền của I-ran.
Nếu I-ran là đồng minh quân sự hay đối tác kinh tế bình thường của Mỹ thì chuyện này đâu có gì lớn. Nhưng I-ran lại là đối thủ của Mỹ. Từ nhiều năm nay, Mỹ đổ công, đổ của vào hai nước láng giềng của I-ran là Áp-ga-ni-xtan và I-rắc cũng là nhằm mục đích bố trí chiến lược tạo thế gọng kìm bao vây quanh I-ran, cô lập I-ran không chỉ về chính trị mà còn cả trên thực địa. Cho nên, một khi nhận ra rằng không chỉ có chính quyền ở I-rắc mà còn cả ở Áp-ga-ni-xtan đều “bắt cá hai tay” như vậy chứ không “ăn cây nào rào cây ấy” thì đúng thật, Mỹ chẳng khác gì đã nuốt phải quả đắng.
Không phải chính quyền được dựng nên sau cuộc chiến tranh ở cả Áp-ga-ni-xtan lẫn I-rắc đều không ý thức được về mức độ nhạy cảm của chuyện quan hệ với I-ran nói chung và đặc biệt là nhận tiền từ phía I-ran. Họ cũng thừa hiểu là theo lý thông thường, họ phải hậu thuẫn Mỹ đối phó với I-ran. Nhưng họ đều bắt cả hai tay vì phải lo cho cái thân của họ trước hết, sau đó mới phụng sự cho lợi ích của Mỹ ở nước mình và ở khu vực. Có thể thấy được 3 lý do khiến chính quyền ở cả hai nước buộc phải tranh thủ I-ran.
Thứ nhất, Mỹ ở xa trong khi I-ran là láng giềng; Mỹ rồi cũng sẽ rút quân về nước, trong khi láng giềng với I-ran là mãi mãi. Nếu không có quan hệ hữu hảo với I-ran thì sau khi Mỹ rút về sẽ khó có được "trong ấm ngoài êm". Khi đó, mối đe dọa về an ninh đối với chính quyền ở cả hai nước sẽ rất đáng kể và họ nhận thấy không đủ khả năng vượt qua. Cái lo xa ấy lại càng thêm cấp thiết khi Mỹ và đồng minh đã công bố lộ trình triệt thoái quân đội ra khỏi cả hai nước.
Thứ hai, mối quan hệ giữa I-ran với I-rắc thời Xa-đam Hu-xê-in và Áp-ga-ni-xtan thời Ta-li-ban mang tính thù địch nhiều hơn là bình thường. Vì thế, chính thể mới ở hai nước này dễ dàng được I-ran chấp nhận hơn và cũng còn là cơ hội để I-ran tăng cường ảnh hưởng của mình ở hai nước đó.
Thứ ba, chính quyền Áp-ga-ni-xtan và I-rắc dám khiến Mỹ khó xử và bực bội vì biết rằng, hiện tại và cả trong thời gian tới họ vẫn là chỗ dựa mà Mỹ chưa thể thay thế được ở I-rắc và Áp-ga-ni-xtan. Bởi thế, Mỹ vẫn phải "ngậm bò hòn làm ngọt" chấp nhận quan hệ của họ với I-ran./.
Tổng thống Liên bang Nga Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép sẽ thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Nga lần thứ hai  (27/10/2010)
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam: Bằng chứng từ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009  (27/10/2010)
Tổ chức Minh bạch quốc tế công bố bảng xếp hạng tham nhũng năm 2010  (27/10/2010)
Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế đối với Cu-ba  (27/10/2010)
Dự án biên soạn Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào cơ bản hoàn tất  (27/10/2010)
Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN  (27/10/2010)
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm