Ngày 2-5, Tổng thống Mỹ Gióoc-giơ Bu-sơ (George W.Bush) đã thông báo chi tiết về khoản ngân sách 70 tỉ USD tài khóa 2009 mà ông đề nghị chi cho các hoạt động của Mỹ tại I-rắc và Áp-ga-ni-xtan, thông báo này đã được ông Bu-sơ gửi lên Quốc hội Mỹ ngày 1-5 vừa qua.

Trong 70 tỉ USD này có 45 tỉ USD dự chi cho các hoạt động tác chiến, 3 tỉ USD chi cho hoạt động chống bom mìn trên các hỗ trợ khác trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu hiện nay leo thang. Theo đề xuất của Tổng thống Bu-sơ, quân đội Áp-ga-ni-xtan sẽ nhận được 3,7 tỉ USD cho các hoạt động chống nổi dậy trong khi quân đội I-rắc sẽ nhận 2 tỉ USD cho mục đích tương tự.

Với đề nghị trên đây, tổng chi phí của Nhà Trắng kể từ sau ngày 11-9-2001 cho cuộc chiến chống khủng bố và 2 cuộc chiến ở I-rắc và Áp-ga-ni-xtan sẽ lên tới 875 tỉ USD.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Rô-bớt Ghết tuyên bố, Mỹ có thể xem xét khả năng thay thế vai trò chỉ huy của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại miền Nam Áp-ga-ni-xtan, nơi một số thành viên NATO vẫn miễn cưỡng gửi quân tham chiến. Tuy nhiên, ông Ghết nói thêm, Lầu Năm góc sẽ tham khảo kỹ lưỡng với các đồng minh NATO, đặc biệt với những nước gửi quân đến khu vực miền Nam, trước khi đưa ra quyết định về thay đổi vai trò quân sự ở nước Nam Á này.

Miền Nam Áp-ga-ni-xtan hiện nằm dưới quyền chỉ huy của NATO với các nước Anh, Ca-na-đa, Hà Lan và Ô-xtrây-li-a đều có quân tham chiến tại đây. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tàn quân Ta-li-ban gia tăng các hành động bạo lực chống chính quyền và quân đội nước ngoài.

Hiện ở Áp-ga-ni-xtan, Mỹ có khoảng 16.000 quân thuộc Bộ Chỉ huy Mỹ tại châu Âu tham gia lực lượng 47.000 quân của NATO, và 18.000 quân hoạt động riêng rẽ dưới sự chỉ huy của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ./.