TCCSĐT - Ngày 17-4-2015, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Hoàng Văn Thái (01-5-1915 - 01-5-2015), Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học “Đại tướng Hoàng Văn Thái - Nhà quân sự tài năng, đức độ của cách mạng Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thảo khẳng định: Là một trong những học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Hoàng Văn Thái là đảng viên cộng sản kiên cường, nhất mực trung thành, tận tụy với Đảng, với nước, tận hiếu với nhân dân; một nhà quân sự tài năng, đức độ của cách mạng Việt Nam. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, cán bộ chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối đi trước. Do đó, việc tổ chức Hội thảo khoa học “Đại tướng Hoàng Văn Thái - Nhà quân sự tài năng, đức độ của cách mạng Việt Nam” là việc làm cần thiết, có ý nghĩa sâu sắc.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Đại tướng Hoàng Văn Thái là một trong những vị tướng có vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành, phát triển, chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam, người có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1975 - 1986). Trải qua thực tiễn hai cuộc kháng chiến, với kiến thức và tài năng quân sự xuất sắc, đồng chí trở thành một vị tướng mẫu mực về công tác tham mưu và chỉ huy chiến đấu.

Trung tướng Đặng Quân Thụy, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết: Đồng chí Hoàng Văn Thái là vị tướng có tri thức quân sự sâu rộng, có quan điểm sâu sắc về chiến tranh nhân dân, có tài năng tổ chức và xây dựng lực lượng vũ trang cũng như trong nghiên cứu khoa học và nghệ thuật quân sự. Điều này được thể hiện rất rõ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, khi đồng chí là Tổng Tham mưu trưởng đầu tiên, người tổ chức và lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu những ngày đầu và là Tham mưu trưởng trong những chiến dịch lớn, trợ thủ đắc lực cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Việc cử đồng chí làm Tư lệnh Bộ Chỉ huy Miền, nơi có các cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn với cả một hệ thống kìm kẹp, đàn áp dày đặc, nơi quân đội Mỹ tập trung lực lượng mạnh nhất hòng tiêu diệt lực lượng kháng chiến, thể hiện sự tin tưởng và đánh giá cao của Trung ương về trí tuệ và tài năng của đồng chí.

Các tham luận tại Hội thảo khẳng định và làm sáng tỏ thêm cuộc đời, sự nghiệp cách mạng cũng như những cống hiến của Đại tướng Hoàng Văn Thái đối với cách mạng Việt Nam, đặc biệt là những đóng góp của Đại tướng về tổ chức thực tiễn lĩnh vực quân sự, quốc phòng, chỉ đạo công tác tham mưu, xây dựng quân đội, tăng cường sức mạnh quốc phòng và phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm có giá trị sâu sắc để vận dụng xây dựng lực lượng vũ trang, xây dựng quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Đồng thời, khẳng định và làm sáng tỏ đạo đức, phẩm chất, phong cách của một con người được đồng bào, đồng chí tôn vinh “Trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội”.

Hội thảo góp phần tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ học tập và phát huy tinh thần cách mạng kiên cường của các lớp cha anh, truyền thống vẻ vang của cách mạng và của quân đội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.