Doanh nghiệp Việt Nam vẫn thống lĩnh thị trường
Điều đó cho thấy, không có gì phải e ngại khi Việt Nam tham gia Cộng đồng ASEAN; trong đó có Cộng đồng Kinh tế ASEAN sau ngày 31-12 năm nay, cũng như đối diện với những thách thức khi hàng ngàn, hàng vạn mặt hàng được giảm thuế sau thời điểm đó.
Hiểu được những băn khoăn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp về nguy cơ hàng Việt, doanh nghiệp Việt sẽ bị lấn sân bởi các doanh nghiệp nước ngoài và hàng hóa nhập ngoại sắp tràn vào thị trường Việt Nam khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập, người đứng đầu ngành Công Thương cho rằng, theo những cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng như trong đàm phán các hiệp định thương mại tự do đã ký kết với các đối tác, lĩnh vực bán buôn, bán lẻ luôn là lĩnh vực nhạy cảm.
Vì vậy, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường một cách có lộ trình, mở cửa thận trọng. Đối với từng loại hàng hóa cũng sẽ áp dụng từng mức độ mở cửa khác nhau như các mặt hàng nông sản, xăng dầu cùng một số sản phẩm khác.
Cụ thể như khi đàm phán gia nhập WTO, Việt Nam đã đấu tranh và bảo hộ được 4 mặt hàng nông sản như muối ăn, đường ăn, các loại trứng gia cầm và nguyên liệu thuốc lá.
Bốn loại hàng hóa này hiện đang được áp dụng hạn ngạch thuế quan trong việc xem xét nhập khẩu, nghĩa là chỉ cho phép mỗi năm nhập khẩu một lượng nhất định vào Việt Nam và hưởng thuế suất ưu đãi. Nếu đối tác xuất khẩu vào Việt Nam ngoài hạn ngạch sẽ phải chịu thuế suất rất cao.
Đây chính là một trong những biện pháp khuyến khích đầu tư trong nước, bảo hộ có điều kiện đầu tư trong nước, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ vươn lên củng cố và phát triển thị trường.
Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, sự xuất hiện của các thương hiệu nước ngoài hay các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ nước ngoài hoạt động ở Việt Nam chưa nhiều, mới chỉ có Metro, BigC, Lotte… Số lượng và chủng loại hàng hóa của họ cũng chịu sự kiểm tra, kiểm soát rất chặt chẽ của các cơ quan có thẩm quyền từ cấp Trung ương đến địa phương.
Việc mở thêm cơ sở hoạt động của họ được xem xét một cách rất cẩn trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở cân nhắc tính phù hợp của quy hoạch; khả năng tác động hay ảnh hưởng tới việc phân bổ mạng lưới các cơ sở bán buôn, bán lẻ của Việt Nam.
Bên cạnh đó, có thể giúp gắn kết giữa sản xuất và tiêu dùng cũng như thúc đẩy việc sản xuất của người dân và các cơ sở của Việt Nam để đưa hàng vào hệ thống bán buôn, bán lẻ của các đối tác nước ngoài tại Việt Nam.
“Khi ấy, chúng ta mới cho phép những doanh nghiệp này được đầu tư thêm. Vì thế cho đến nay, thị trường hàng hóa và hệ thống bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam vẫn do các doanh nghiệp Việt chi phối hay chiếm thị phần chủ yếu và chỉ có 3% là các doanh nghiệp nước ngoài,” Bộ trưởng nói.
Tư lệnh ngành Công Thương khẳng định, bản thân những đối tác nước ngoài khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng luôn được nhắc nhở phải tuân thủ đúng lộ trình và thực hiện nghiêm túc các cam kết đã ký, nhất là khi có nhu cầu nhượng bán một phần hoặc toàn bộ phần đầu tư của họ tại Việt Nam sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Chỉ khi các doanh nghiệp Việt không đủ khả năng và điều kiện để mua lại cổ phần thì lúc ấy mới mời các doanh nghiệp nước ngoài vào.
Sau thời điểm 31-12 tới, Việt Nam tham gia Cộng đồng ASEAN và phải thực hiện nhiều cam kết với Cộng đồng Kinh tế ASEAN như đưa thuế suất dần về mức 0%, hay nới rộng hơn một số biện pháp mà trước đây Việt Nam từng sử dụng để hạn chế hàng hóa nhập ngoại.
Bộ trưởng Bộ Công Thương tin tưởng rằng, đó sẽ là lúc nhiều doanh nghiệp Việt tiếp tục khẳng định vị thế của mình bằng sức mạnh của mình và khả năng đứng vững trong cạnh tranh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường hàng hóa của nhiều nước ASEAN khác.
Đây cũng là cơ hội để đưa những sản phẩm mà Việt Nam có ưu thế như dệt may, da giày hay nông sản, thủy sản vào hệ thống bán buôn, bán lẻ của các nước ASEAN. Bởi cơ hội là như nhau, thuế quan là như nhau, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo người đứng đầu ngành công thương, nếu các doanh nghiệp tự xây dựng và chuẩn bị cho mình một chiến lược, một kế hoạch kinh doanh phù hợp, chắc chắn sẽ đón nhận được nhiều cơ hội bên cạnh những thách thức đặt ra.
Với bản lĩnh và sự thận trọng trong từng bước đi, với việc thực hiện các chủ trương đúng đắn cùng những chính sách phù hợp để bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước, bảo hộ quyền lợi chính đáng của cơ sở sản xuất cũng như người tiêu dùng, Việt Nam không có gì phải e ngại khi mở cửa thị trường lần nữa, để tham gia vào sân chơi chung trong hợp tác kinh tế về nhiều mặt./.
Những điểm nhấn kinh tế Thủ đô năm 2014  (01/02/2015)
Những điểm nhấn kinh tế Thủ đô năm 2014  (01/02/2015)
Giá dầu thế giới giảm tác động thế nào tới kinh tế Việt Nam?  (01/02/2015)
Giá dầu thế giới giảm tác động thế nào tới kinh tế Việt Nam?  (01/02/2015)
Doanh nghiệp Việt Nam trước thách thức “thua trên sân nhà”  (01/02/2015)
Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn về quá tải bệnh viện  (01/02/2015)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên